Tám phương pháp đơn giản cải thiện sức khỏe tim mạch

Thứ sáu - 18/11/2022 04:50
Ăn các loại hạt, thực phẩm xanh, chăm vận động, nuôi mèo... có thể giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.
Tám phương pháp đơn giản cải thiện sức khỏe tim mạch

1. Ăn các loại hạt
Chỉ với một nắm hạt mỗi ngày, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho rằng các loạt hạt có thể làm giảm mức cholesterol và triglyceride lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc "xấu")  cũng như nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hãy thay thế những món ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy bằng những loạt hạt không ướp muối. Nhưng bạn cũng đừng lạm dụng vì các loại hạt này chứa rất nhiều calo.

2. Nuôi mèo
Phân tích của Tổ chức Nghiên cứu Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Mỹ với quy mô 4.000 người cho thấy những người chưa từng nuôi mèo có nguy cơ chết vì lên cơn đau tim cao hơn 40% và do các biến cố tim mạch khác, ví dụ như đột quỵ hoặc suy tim, cao hơn 30% những người có sở hữu một chú mèo.

Vuốt ve, chơi đùa với thú cưng được cho là giúp giảm mức độ căng thẳng, tốt cho tim mạch.

3. Bổ sung thực phẩm xanh
Bổ sung chất chống oxy hóa, chất xơ và chất béo - có nhiều trong thực phẩm xanh tốt cho cơ thể. Các loại rau lá xanh đậm và rau họ cải (như bông cải xanh, cải Brussels và súp lơ trắng) cùng trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào. Quả bơ và dầu ô liu nguyên chất có nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch. 

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những người ăn đậu Hà Lan và các loại đậu khác 4 lần một tuần giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Ngồi thiền
Theo một nghiên cứu, những người tập thiền thường xuyên vừa có thể giảm được căng thẳng, mệt mỏi vừa giảm đáng kể tỷ lệ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do vấn đề tim mạch, khoảng 48% so với người không tiếp cận với thiền.

5. Không nhịn tiểu
Nhịn tiểu dẫn đến tình trạng bàng quang bị đầy khiến tim đập nhanh hơn và sẽ tác động lên động mạch vành, khiến chúng co lại và có thể dẫn đến cơn đau tim cho những người nhạy cảm.

6. Vận động
Chúng ta đều biết thể dục thể thao mang lại vô vàn lợi ích cho sức khoẻ tim mạch. Bạn không nhất thiết phải đến những phòng tập chuyên nghiệp. Chỉ cần các vận động thể chất thường xuyên, đều đặn, vài động tác nhẹ nhàng như đi lại trong các cuộc họp, lên xuống trên bàn cân khi bạn đang nghe điện thoại, ngồi xổm khi đánh răng hay dọn dẹp nhà cửa, tất cả đều có tác dụng tốt.

7. Bổ sung vitamin K
Vitamin K, đặc biệt là vitamin K2, rất tốt cho động mạch và đã được chứng minh làm giảm tử vong do bệnh tim mạch vành, nhưng nhiều người trong chúng ta đang thiếu loại chất này. 

Vitamin K có nhiều trong cá mòi, các sản phẩm bơ sữa, thịt gà, lòng đỏ trứng và dưa cải bắp.

8. Đạp xe
Đạp xe ngoài đường hoặc đạp xe cố định ở nhà sẽ cải thiện thể lực. Một nghiên cứu của Đức cho thấy những người đàn ông bị đau thắt ngực nhẹ đạp xe 20 phút mỗi ngày ít có nguy cơ bị đau tim hoặc các vấn đề tim mạch khác hơn.

Theo Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây