Cẩn thận với nguy cơ ung thư ruột kết ở người trẻ

Thứ sáu - 12/04/2019 04:13
Trong những năm gần đây, có sự gia tăng mạnh về số ca ung thư ruột kết ở người trẻ và bác sĩ có thể bỏ qua các triệu chứng bệnh - theo nghiên cứu gần đây.
Cẩn thận với nguy cơ ung thư ruột kết ở người trẻ
Người dưới 50 tuổi có khả năng được chẩn đoán mắc ung thư ở các giai đoạn bệnh đã tiến triển nặng so với người ở độ tuổi cao hơn.

Nghiên cứu phát hiện rằng: Nhiều người trẻ phải khám với nhiều bác sĩ trước khi được chẩn đoán đúng bệnh. Kết quả này được trình bày vào cuối tháng 2 qua tại hội nghị về Nghiên cứu Ung thư của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) tại Atlanta.

Nghiên cứu này dựa trên một khảo sát qua truyền thông xã hội mùa hè năm 2018 về bệnh nhân ung thư ruột kết dưới 50 tuổi. Trong số 1.200 người tham gia nghiên cứu có 57% số người mắc ung thư trong nhóm tuổi từ 40 - 49; 33% số người mắc ung thư trong nhóm tuổi 30 - 39 và 10% số người bị ung thư dưới 30 tuổi. Hầu hết người tham gia nghiên cứu là phụ nữ da trắng.

Các chuyên gia thống kê có 71% người tham gia bị ung thư ruột kết giai đoạn III hoặc IV (hai giai đoạn nặng của bệnh) và 63% phải mất từ 3 - 12 tháng mới gặp bác sĩ sau khi các biểu hiện bệnh bắt đầu xuất hiện.

Hơn nữa, 2/3 số người tham gia nghiên cứu cho biết họ đã phải gặp ít nhất hai bác sĩ trước khi được tiến hành chẩn đoán ung thư ruột kết; một số khác phải gặp đến 4 bác sĩ điều trị.

Trong số các bệnh nhân chỉ gặp một bác sĩ thì chỉ có một nửa không được chẩn đoán chính xác trong những lần khám đầu. Nguyên nhân là do các triệu chứng của ung thư ruột kết như táo bón, giảm cân không chủ ý và mệt mỏi, kiệt sức... là các triệu chứng tương tự với nhiều bất ổn khác.

Hơn nữa, ung thư ruột kết thường được cho là loại ung thư ảnh hưởng đến người trưởng thành lớn tuổi. Hầu hết các hướng dẫn, trong đó có hướng dẫn Preventive Services Task Force của Hoa Kỳ nêu rõ: Người trưởng thành có nguy cơ trung bình trong độ tuổi 50 - 75 nên đi khám tầm soát mỗi năm một lần và không dành khuyến nghị này cho người dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu này lại cho thấy: Cứ trong 10 người khám tầm soát thì có 1 người dưới 50 tuổi được chẩn đoán ung thư.

Cả cộng đồng y khoa và người dân nên nhận thức nghiêm túc và đầy đủ về ung thư ruột kết, một trong những bệnh có khả năng trị lành cao nhất - có thể xảy ra ở người trẻ. Các triệu chứng của bệnh có thể bị bỏ qua ở bất kỳ độ tuổi nào và việc thăm khám, thực hiện các yêu cầu tầm soát cần được lưu ý và mở rộng.
Đức Hòa (theo Reader’s Digest)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây