40 cái hít đất mỗi ngày giúp tim khỏe

Thứ sáu - 12/04/2019 04:16
Khả năng hít đất tốt không chỉ cho thấy sự khỏe mạnh của cơ thể mà cũng rất có lợi cho tim mạch - khẳng định của một nghiên cứu mới đây.
Nghiên cứu kiểm tra sức bền của những người lính cứu hỏa tuổi trung niên.
Người nào có khả năng thực hiện được 40 cái hít đất mỗi ngày sẽ giảm được 96% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - Ảnh minh họa
Người nào có khả năng thực hiện được 40 cái hít đất mỗi ngày sẽ giảm được 96% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - Ảnh minh họa
Kết quả cho thấy, người nào có khả năng thực hiện được 40 cái hít đất mỗi ngày sẽ giảm được 96% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hoặc trải qua các bất ổn tim mạch trong thời gian 10 năm so với người chỉ có thể thực hiện 10 cái hít đất.

Các chuyên gia gợi ý rằng rèn luyện thể lực dưới hình thức hít đất khá dễ dàng, không tốn kém để giúp đánh giá nguy cơ gây bệnh tim mạch - theo các chuyên gia Đại học Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (Boston).

Nghiên cứu được phát hành trên tạp chí JAMA Network Open giữa tháng 2 qua.

Khỏe mạnh về mặt thể chất có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt hơn. Nghiên cứu quan sát 1.100 lính cứu hỏa người Ấn Độ (trung bình 39 tuổi) hít đất khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi đến 10 năm sau xem có bất ổn tim mạch nào xảy ra không. Các bất ổn tim mạch được theo dõi là bệnh động mạch vành, suy tim và đau tim.

Có 37 sự cố tim mạch xảy ra trong số những người tham gia nghiên cứu nhưng chỉ có 1 sự cố tim mạch xảy ra trong số lính cứu hỏa thực hiện hơn 40 cái hít đất mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy người nào có thể hít được từ 11 cái trở lên cũng giảm được nguy cơ gặp các bất ổn tim mạch so với người hít được 10 cái hoặc ít hơn. Người hít được 40 cái mỗi ngày có giảm thiểu được tối đa nguy cơ gặp các sự cố tim mạch.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh: Khả năng hít đất không phải là yếu tố dự đoán độc lập đối với nguy cơ tim mạch. Các yếu tố khác làm tăng tim mạch là tuổi tác, chỉ số khối cơ thể BMI và mức độ vận động.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cân đối thể chất với sức khỏe và lý do vì sao các bác sĩ nên đánh giá mức độ cân đối của cơ thể.
Trần Trọng Hiếu (theo Live Science)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây