Có nên dùng vitamin B1 và B12 cho người bệnh ung thư?

Thứ tư - 27/03/2019 05:32
Người nhà cho anh uống thêm vitamin 3B (vitamin B1 + B6 + B12), nhưng lại có thông tin cho rằng người bệnh ung thư không dùng được vitamin B1 và B12, trong khi 2 vitamin này đều có trong viên vitamin tổng hợp. Điều đó có đúng không? (Trần Công - Hà Nam)
Có nên dùng vitamin B1 và B12 cho người bệnh ung thư?

Anh Trần Công thân mến! Quả thực, vitamin có tác dụng rất tốt với cơ thể. Tuy nhiên, vitamin B1 và B12 được khuyến cáo là bệnh nhân ung thư không nên dùng.

Vitamin B12 được biết đến đầu tiên với tác dụng chống lại bệnh thiếu máu có hồng cầu to (bệnh Biermer) và tiếp đến là tác dụng đối với các nơron thần kinh nên thường được dùng phối hợp với vitamin B1 và vitamin B6 để điều trị nhiều căn bệnh đau nhức, tê bại... Về tác dụng được lý, vitamin B12 có khả năng làm cho các tế bào tăng trưởng mạnh, vì vậy bệnh nhân bị mắc bệnh thiếu máu hồng cầu to sau khi được điều trị bằng vitamin B12 đã nhanh chóng hồi phục.

Nhưng với bệnh ung thư phải dùng thuốc bổ có vitamin B12 thì lại là vấn đề cần cân nhắc. Ung thư cũng là một căn bệnh mà sự phát triển các tế bào ác tính là vô tổ chức và không thể kiểm soát nổi. Các thuốc điều trị ung thư đều nhằm tiêu diệt tế bào hoặc là kìm hãm sự phát triển của tế bào, nhưng vitamin B12 lại tác dụng ngược lại kích thích các tế bào phát triển nhanh hơn. Vì vậy, việc dùng vitamin B12 cho bệnh nhân ung thư sẽ không có lợi.

Với vitamin B1, trong bệnh ung thư do các khối u ác tính tiến triển nhanh, nên đều gây ra hậu quả là cơ thể thiếu hụt vitamin B1. Hơn nữa, khi dùng các thuốc điều trị khối u cũng phát sinh ra sự thiếu hụt này, dẫn đến những hậu quả như tê bì, suy giảm trí nhớ và tăng lượng acid lactic trong máu (gây tình trạng toan hóa máu). Vì vậy, người bệnh ung thư thường được bác sĩ chỉ định cho dùng bổ sung vitamin B1 trong quá trình điều trị. Nhưng nếu dùng quá nhiều vitamin B1 cho bệnh nhân thì lại gây ra sự tăng trưởng của các khối u làm cho ung thư tiến triển nhanh hơn.

Vì những lý do trên, người bệnh ung thư dùng bất cứ thuốc gì thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, không tự ý dùng thuốc, dễ khiến bệnh nặng hơn.

DS. Nguyễn Thanh Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây