Chuyên gia, bác sĩ phẫu thuật mắt Shafiq Rehman chia sẻ với Express về đồ uống có ảnh hưởng đến thị lực.

Bác sĩ Rehman thông tin: “Sinh tố chế biến từ rau xanh rất tốt cho thị lực của bạn. Các loại thực phẩm như cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, đậu Hà Lan và bơ có chứa lutein và zeaxanthin giúp giảm lượng ánh sáng gây hại cho mắt". 

Vị chuyên gia người Anh giải thích lutein và zeaxanthin có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Thoái hóa điểm vàng thường ảnh hưởng đến những người từ 50 tuổi trở lên. 

Điểm vàng là bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Nơi đây tập trung hàng triệu tế bào giúp thu nhận hình ảnh, nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh chỉ ra các dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã bị tình trạng trên. Đó là khi bạn thấy bất kỳ "vùng mờ hoặc biến dạng nào trong tầm nhìn của mình" ở một hoặc cả hai mắt. 

Các triệu chứng thoái hóa bao gồm:

- Thấy đường thẳng lượn sóng, quanh co

- Đối tượng trông nhỏ hơn bình thường

- Màu sắc có vẻ kém tươi sáng hơn trước đây

- Nhìn thấy những thứ không có ở đó (ảo giác).

Mặc dù tình trạng này không gây đau đớn nhưng thị lực bị bóp méo có thể khiến bạn rất khó nhận ra những khuôn mặt quen thuộc.

Đồng tình với lời của bác sĩ Rehman, chuyên gia nhãn khoa Nimmi Mistry, cho biết: "Thực phẩm chứa một số loại vitamin như lutein và zeaxanthin đã được chứng minh cải thiện thị lực hoặc ít nhất là bảo vệ thị lực”. 

Những loại vitamin này có thể cung cấp các chất dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe của mắt, giảm tình trạng khô mắt khó chịu, các vấn đề của mắt. 

Tuy nhiên, chuyên gia Mistry khẳng định "thức uống quan trọng nhất cho sức khỏe của mắt là nước" vì quá trình hydrat hóa rất cần thiết cho việc bôi trơn mắt. Người lớn nên uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày. 

Đối với đồ uống có thể gây hại cho thị lực, cả hai chuyên gia đều thống nhất là rượu.

Bác sĩ Rehman nói: “Để có một thị lực tốt, không nên uống nhiều rượu. Thói quen đó có thể gây hại cho mắt cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Những người uống nhiều rượu có thể bị thoái hóa thần kinh thị giác, ảnh hưởng đến thị lực - đôi khi rất nghiêm trọng và vĩnh viễn". 

Chuyên gia Nimmy cho biết trong thời gian ngắn, uống rượu có thể dẫn đến bệnh khô mắt, đỏ mắt và co giật mí mắt. Nếu một người uống rượu liên tục có thể bị giảm thị lực, đục thủy tinh thể.

Nguồn Vietnamnet