Những dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B12

Chủ nhật - 11/04/2021 15:48
Thiếu vitamin B12 là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Việc thiếu B12 có rất nhiều triệu chứng dễ nhận biết như sau:
Những dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B12

1. Suy nhược, choáng váng, mệt mỏi

Suy nhược và mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của thiếu vitamin B12. Khi vitamin B12 giảm, cơ thể sản xuất ít tế bào hồng cầu cần thiết cho quá trình truyền oxy, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, kiệt sức và choáng váng. Nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để kiểm tra nồng độ B12.

2. Khó thở

Một dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin B12 là khó thở khi gắng sức. Vitamin B12 góp phần sản xuất hemoglobin - protein vận chuyển oxy trong máu của bạn. Sự thiếu hụt chúng có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô gây thiếu máu dẫn đến khó thở và suy nhược.

3. Tổn thương dây thần kinh và cảm giác "kim châm"

Thiếu B12 có thể làm suy giảm các tế bào thần kinh dẫn đến cảm giác kim châm ở bàn tay và bàn chân. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thoái hóa tủy sống, dây thần kinh thị giác, mô não và dây thần kinh ngoại vi. Bạn còn có thể sẽ vấp ngã và mất thăng bằng thường xuyên hơn ngay cả khi đang đi trên bề mặt phẳng.

4. Da nhợt nhạt hoặc vàng da

Một dấu hiệu cho thấy thiếu vitamin B12 là vàng trên da hoặc lòng trắng của mắt. Sản xuất hồng cầu phụ thuộc vào vitamin B12. Việc sản xuất không đúng cách của các tế bào hồng cầu gây ra tình trạng thiếu máu. Do đó, bạn không có nhiều tế bào hồng cầu lưu thông quanh cơ thể và da của bạn có thể có màu nhợt nhạt.

5. Lưỡi sưng, viêm

Nếu bạn ăn chay trường, mắc một số bệnh về hệ tiêu hóa hoặc uống quá nhiều rượu, bạn có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12. Biểu hiện là viêm lưỡi với đặc điểm là lưỡi rắn chắc, đỏ và nhẵn. Hãy thay đổi thói quen ăn uống của mình bằng các thực phẩm bổ sung B12 để cải thiện.

6. Táo bón, chán ăn, đầy hơi

Có nhiều lý do khác nhau gây ra các vấn đề tiêu hóa như táo bón hoặc đầy hơi, và thiếu hụt vitamin B12 là một trong số đó. Sự thiếu hụt B12 có thể dẫn đến táo bón mãn tính, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và chán ăn, chúng có ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đường tiêu hóa.

7. Giảm thị lực

Thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến bệnh thị giác và vitamin B12 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực. Suy giảm thị lực được chẩn đoán ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc những người không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào. Vitamin B12 sẽ cải thiện thị giác và độ nhạy của võng mạc, vì thế bổ sung B12 sẽ làm giảm nguy cơ bị mờ mắt.

8. Trầm cảm, thay đổi hành vi

Thiếu một số vitamin quan trọng có thể dẫn đến trầm cảm và thay đổi hành vi, vitamin B12 cũng vậy. Việc thiếu vitamin tác động đến việc sản xuất serotonin trong não. Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, nếu bạn có mức vitamin B12 thấp, hãy nói với bác sĩ để được điều trị thích hợp.

9. Xương suy yếu

Cũng giống như canxi và vitamin D, vitamin B12 đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào tạo xương của cơ thể, nguyên bào xương. Thiếu vitamin B12 làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chức năng và có thể dẫn đến chứng loãng xương.

Nguồn tin: baolaodong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây