6 loại thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên trong mùa hè

Thứ sáu - 16/04/2021 15:30
Ánh nắng mặt trời cùng thời tiết nóng nực của mùa hè dễ khiến da bị đen sạm và lão hóa. Dưới đây là 6 loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng chống nắng từ bên trong, theo Healthline.
6 loại thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên trong mùa hè

Theo nghiên cứu năm 2017 của Tiến sĩ Joseph S. Takahashi (Chủ tịch Hội Khoa học thần kinh tại Trung tâm Y tế Tây Nam của Đại học Texas - Mỹ), nhiều loại thực phẩm có khả năng hồi phục một loại enzyme giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím.

Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do có thể gây hại cho da trong quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, vitamin C trong loại quả này còn có tác dụng xóa bỏ nếp nhăn trên da và chống lại ảnh hưởng từ tia cực tím.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa chất lycopene – một chất chống oxy hóa thường xuất hiện trong những loại trái cây có màu đỏ. Chất lycopene hấp thụ cả 2 loại tia cực tím UVB và UVA, giúp tăng cường khả năng chống lão hóa cho da.

Các loại hạt

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh và những loại hạt thông dụng khác đều chứa axit béo thiết yếu omega-3. Cá và trứng cũng chứa các chất béo lành mạnh này. Cơ thể con người không tự sản xuất ra omega-3, bởi vậy việc ăn những loại thực phẩm để bổ sung chất này là điều rất cần thiết.

Không chỉ duy trì tính toàn vẹn cho làn da và chống viêm, omega-3 còn giúp cơ thể đối phó một cách tự nhiên với những tác động từ việc hoạt động quá lâu dưới ánh mặt trời.

Cà rốt và các loại rau xanh

Trong cà rốt và một số loại rau xanh như rau cải xoăn, rau bina có chất beta carotene. Khi đưa vào cơ thể, chất này được chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho sức khỏe làn da.

Đặc biệt, rau lá xanh có nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Chúng có hiệu quả cao trong việc chống lại nếp nhăn, tác hại từ ánh nắng mặt trời và bệnh ung thư da.

Trà xanh

Hợp chất EGCG trong trà xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ hình thành các khối u do tia cực tím gây ra. Ngoài ra, trà xanh cũng làm giảm các tổn thương da từ tia cực tím UVA và ngăn ngừa sự suy giảm collagen.

Súp lơ

Súp lơ giàu chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa hiện tượng căng thẳng oxy hóa (tình trạng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng).

Ngoài ra, súp lơ còn được coi là một thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine – một loại axit amin liên quan đến hàng loạt quá trình trao đổi chất. Khi đưa vào cơ thể, loại axit amin này sẽ kích thích sản xuất ra axit urocanic có tác dụng hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây