5 tác dụng tuyệt vời của atisô đối với sức khoẻ

Chủ nhật - 02/05/2021 10:39
Atisô được mệnh danh là một trong những loại rau đẹp nhất hành tinh, nhưng những lợi ích về sức khoẻ mà chúng đem lại thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 5 tác dụng của atisô đối với sức khoẻ.
5 tác dụng tuyệt vời của atisô đối với sức khoẻ

1. Cung cấp chất xơ.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một bông atisô nấu chín chứa gần 7g chất xơ, chiếm khoảng một phần ba lượng chất xơ tối thiểu mà một người cần tiêu thụ hàng ngày. Ngoài việc hỗ trợ kiểm soát cân nặng và tốt cho hệ tiêu hóa, chất xơ còn đóng một vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, atisô cũng cung cấp các vi khuẩn đường ruột có lợi giúp tăng khả năng miễn dịch, tốt cho tâm trạng và chống viêm.

2. Giàu chất chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu của USDA, atisô là một trong những loại rau được xếp hạng cao nhất về nồng độ chất chống oxy hóa và khả năng chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa đóng vai trò bảo vệ tế bào khỏi lão hóa sớm và tránh bị rối loạn chức năng. Chúng cũng giúp hạn chế tổn thương tế bào do tập thể dục gây ra.

3. Giàu chất dinh dưỡng.

Atiso cung cấp vitamin K, vitamin C , magiê, mangan và kali. Vitamin K cần thiết cho sự hình thành xương. Vitamin C có chức năng miễn dịch và sản xuất collagen. Magiê đã được chứng minh là giúp chống trầm cảm, tăng cường khả năng học tập, trí nhớ và cải thiện giấc ngủ ở phụ nữ.

Mangan cũng hỗ trợ sản xuất collagen và tốt cho xương. Và kali cần thiết cho chức năng tim, co cơ và điều hòa huyết áp. Đó là một "hồ sơ" chất dinh dưỡng khá ấn tượng của bông atisô.

4. Giúp điều chỉnh huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Liệu pháp bổ sung trong Y học cho thấy rằng những người bị huyết áp cao khi sử dụng atisô trong 12 tuần có thể giảm huyết áp đáng kể.

5. Hỗ trợ sức khỏe của gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan mãn tính trên toàn thế giới. Ăn uống lành mạnh, quản lý cân nặng và hoạt động thể chất có thể giúp ngăn ngừa NAFLD.

Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm bao gồm 100 người mắc bệnh NAFLD. Họ được chỉ định ngẫu nhiên uống 600mg chiết xuất lá atisô mỗi ngày hoặc giả dược trong hai tháng. So với nhóm dùng giả dược, những người dùng chiết xuất từ ​​lá atisô đã có những cải thiện hơn. Chiết xuất này cũng làm giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol "xấu" và chất béo trung tính.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây