Những nguyên liệu có thể thay thế đường dành cho hội mê ngọt

Thứ sáu - 19/03/2021 15:30
Nêm thêm đường vào khẩu phần ăn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng đường lớn lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường hay ung thư,...Do đó, để hạn chế sử dụng một lượng đường lớn mỗi ngày bạn có thể thay thế chúng bằng một số nguyên liệu làm ngọt tự nhiên sau đây:
Đường cỏ ngọt có lợi cho người bệnh tiểu đường, giúp thỏa mãn cơn thèm ngọt, hạn chế được việc ăn uống đồ có đường khác. Đồ họa: Việt Trinh
Đường cỏ ngọt có lợi cho người bệnh tiểu đường, giúp thỏa mãn cơn thèm ngọt, hạn chế được việc ăn uống đồ có đường khác. Đồ họa: Việt Trinh

Mật ong là một chất lỏng đặc quánh, vàng và được sản xuất bởi ong mật. Mật ong có chứa một lượng vitamin và khoáng chất nhất định, cũng như rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Các axit phenolic và flavonoid trong mật ong chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa của sản phẩm này, đây là các chất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, viêm, bệnh tim mạch và ung thư.

Mật dừa

Là sản phẩm tự nhiên 100% trích ra từ cuống dừa nước, chứa nhiều axit amin tốt cho đường ruột. Thuộc tính chống tiểu đường cao tương đương với thuốc tổng hợp (thuốc Acarbose) dùng cho người tiểu đường trước khi ăn. Thích hợp dùng làm chất tạo ngọt thay thế cho người bị tiểu đường tuýt 2; ngăn ngừa thừa cân, béo phì (bởi vì có chỉ số đường huyết ở mức trung bình là 50-60/100 so với đường tinh luyện).

Bên cạnh đó, mật dừa còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe cao tương đương như Vitamin C.

Đường chà là

Đường chà là có thể sử dụng thay thế cho đường nâu. Vị ngọt của đường chà là không gắt như đường tinh luyện mà còn chứa nhiều vitamin B6, sắt và magie.

Đường chà là có hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều chất ngọt khác, nhưng điều này ngăn cản nó hòa tan tốt. Bạn có thể tận dụng đặc điểm này để thêm đường chà là vào các món ăn có độ giòn như bánh quy, bột yến mạch và granola.

Siro củ dền

Loại siro này không phổ biến lắm, nhưng bạn có thể làm rất đơn giản bằng cách xay nhuyễn, đun chín và lọc lấy phần nước là có thể sử dụng thay thế đường tinh luyện thông thường. Siro củ dền chứa khoảng 60% đường và nhiều khoáng chất như magie, sắt,..

Hạt hổ

Hạt hổ (tiger nut) còn được gọi là hạt chufa hoặc hạnh nhân đất chứa một lượng lớn chất xơ, ít calo và chất béo. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều axit béo omega-6 và omega-9 tốt cho tim mạch.

Loại hạt này có vị ngọt, giống vani và chứa 10% đường, chất béo và protein, chất xơ trong vỏ của chúng. Khi dùng để chế biến thức ăn, nước uống, bạn không chỉ có thể giảm dùng đường mà nó còn giúp tạo cảm giác no lâu.

Đường cỏ ngọt

Đường cỏ ngọt có nhiều công dụng trên sức khỏe con người, chúng giúp thỏa mãn cơn hảo ngọt mà không tăng đường huyết, không sinh calo.

Tác dụng này rất có lợi cho người bệnh tiểu đường, giúp thỏa mãn cơn thèm ngọt, hạn chế được việc ăn uống đồ có đường khác. Từ đó góp phần giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây