Thói quen ngủ chung, hôn chó mèo cực nguy hiểm với sức khỏe của bạn

Thứ sáu - 12/03/2021 15:39
Hiện nay, có rất nhiều người nuôi chó mèo thường để thú cưng ngủ chung với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, việc làm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người nuôi bởi các căn bệnh lây từ động vật sang người.
Nước bọt của chó có rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm với sức khỏe con người. Ảnh: Minh Quang
Nước bọt của chó có rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm với sức khỏe con người. Ảnh: Minh Quang

Hôn chó, mèo gây nguy hiểm cho sức khỏe

Nuôi thú cưng, cụ thể như chó, mèo là việc phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Hầu hết những người nuôi chó hay mèo đều coi đó là một người bạn, một thành viên không thể thiếu của gia đình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nuôi, tiếp xúc với chó mèo có thể giúp chúng ta tăng 300% lượng hormone oxytocin trong cơ thể, hormone này có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như góp phần giúp giảm stress, ổn định huyết áp, làm cho tinh thẩn thoải mái, giúp giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Tuy nhiên, vì quá yêu quý thú cưng nên việc ôm ấp và hôn hít chúng có lẽ được thực hiện khá thường xuyên. Việc làm này rất nguy hiểm với sức khỏe bởi hôn hít và ôm ấp chó và mèo cưng có thể làm lây nhiễm các siêu vi khuẩn kháng thuốc qua nước bọt của chúng, các nhà khoa học lo lắng cho biết trên Daily Mail. Các nhà khoa học cũng khuyên rằng, người nuôi thú cưng cũng nên để thú cưng ăn trong một bát riêng.

John Oxford - giáo sư về virus và vi khuẩn tại ĐH Queen Mary (London, Anh Quốc) chia sẻ, nước bọt của chó chứa hàng triệu vi khuẩn, trong đó có cả những loại thực sự nguy hiểm với con người, có thể gây ra những căn bệnh nghiêm trọng.

Như một báo cáo vào năm 2016 có nêu về trường hợp một người phụ nữ tại Anh. Cô bắt đầu cảm nhận giọng nói của mình ngày càng khàn đục, và buộc phải đi khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết cô đã bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn capnocytophaga canimorsus - loại khuẩn có rất nhiều trong miệng chó mèo.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM hồi tháng 4.2020 từng tiếp nhận một trường hợp nhập viện khi bệnh nhân nữ (24 tuổi) có triệu chứng ngứa, đau nhức tai liên tục khoảng 1 tuần. Sau khi được kiểm tra qua nội soi tai đã phát hiện bên trong tai của người bệnh có dị vật là 1 con ve chó. Sau đó, các Bác sĩ đã lấy ra được dị vật, người bệnh hết cảm giác ngứa tai và rất may mắn khi màng nhĩ nguyên vẹn.

Trên người chó mèo cũng thường xuyên có các loại sinh vật ký sinh trên chúng như: sán dây, giun đũa, ve, chí,… Nếu để chó mèo ngủ chung giường, những ký sinh vật này có thể chuyển sang người và gây nên một số bệnh như: hen suyễn, dị ứng,…

Những lưu ý khi nuôi thú cưng

- Không nên, hoặc cực kỳ hạn chế hôn thú nuôi. Đừng để chúng liếm vào mặt, cũng đừng ăn chung với chó mèo trên bàn ăn.
- Rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với vật nuôi.
- Tiêm vaccine đầy đủ và nhớ mang theo sổ tiêm phòng.
- Sử dụng các loại sữa tắm trị nấm khi tắm cho vật nuôi.
- Đảm bảo rằng chó, mèo của bạn không tiếp xúc với chó mèo hoang, vì chúng có thể là nguồn mang bệnh.
- Không cho chó, mèo ăn thực phẩm chưa nấu chín - đặc biệt là thịt và cá.
- Thường xuyên giữ gìn vệ sinh nơi ở, sử dụng các sản phẩm lau dọn có chứa chất diệt khuẩn.
Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây