Thủ phạm khiến 50% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ

Chủ nhật - 03/02/2019 14:59
Trung bình khoảng 50-60% người dân Việt Nam bị gan nhiễm mỡ. 5-10 năm trở lại đây, gan nhiễm mỡ không do rượu của người Việt Nam tăng cao.
Thủ phạm khiến 50% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ

Cách đây hơn 10 năm, khi theo dõi những bệnh nhân xơ gan cổ trướng và ung thư gan, Phó chủ tịch Hội gan mật Việt Nam PGS.TS Trịnh Thị Ngọc nhận định có 50% trong số đó lần đầu tiên biết mình bị bệnh. Bởi từ khi người bệnh bị viêm gan, xơ gan tới ung thư gan phải kéo dài 30-40 năm. Con số này cho thấy người Việt rất chủ quan với gan nhiễm mỡ.

“Ngày càng có nhiều người bị gan nhiễm mỡ. Bình thường số lượng mỡ trong gan từ 3-5% nhưng lượng mỡ trên 10% gọi là gan nhiễm mỡ. Có thể nhẹ, vừa, nặng tùy vào khối lượng mỡ trong gan. Trung bình khoảng 50-60% người dân Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, đây là tỷ lệ rất cao. 5-10 năm trở lại đây, gan nhiễm mỡ không do rượu của người Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân là chế độ ăn quá nhiều thịt, hay gặp ở những bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân uống một số loại thuốc gây thoái hóa mỡ trong gan”, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc nói.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc còn chỉ ra rằng gan nhiễm mỡ hay gặp ở những người thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, người gầy, trẻ suy dinh dưỡng, còi xương ăn uống không đủ chất khiến cơ thể không chuyển hóa được và gây ra gan nhiễm mỡ.

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ ở người lớn là đau tức hạ sườn phải và sẽ tăng lên khi vận động, biểu hiện này rất tiềm tàng; ăn hay đầy bụng, khó tiêu; xét nghiệm có thể mỡ máu cao, men gan tăng cao. Siêu âm gan hình ảnh gan sáng màu, khi đo độ xơ hóa gan phát hiện gan nhiễm mỡ, nếu sinh thiết gan sẽ nhìn thấy các giọt mỡ trong nhu mô tế bào gan.

Biến chứng của gan nhiễm mỡ nhiều nhất xơ gan mất bù (xơ gan có 2 giai đoạn là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù), bệnh nhân mắt vàng khè, chân phù, bụng ỏng có nhiều nước, thậm chí là ung thư gan. Ung thư gan là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị, theo dõi.

“Điều trị gan nhiễm mỡ phải kết hợp 3 phương pháp gồm chế độ ăn uống -uống thuốc - vận động. Ba điều này bao giờ cũng cần thiết để giúp hạn chế gan nhiễm mỡ, như kiềng 3 chân”, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc chia sẻ.

Theo đó, phải ăn nhiều rau, hạn chế chất dầu mỡ như đồ chiên, rán. Người suy dinh dưỡng ăn đủ chất như thịt, cá, trứng, cung cấp đủ vitamin D, E, dầu cá, hạn chế đồ uống có cồn, có ga, đồ ngọt.

“Tết hoặc dịp nghỉ lễ, mọi người không phải đi làm và thường tổ chức cuộc vui, liên hoan. Người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia, có thể uống mỗi ngày 1-2 ly rượu vang nhưng không nên uống cả lít rượu nặng hay cả chục chai bia mỗi ngày”, PGS.TS Ngọc khuyến cáo.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc cũng phân tích thêm, uống rượu bia là vấn nạn của người Việt Nam, tỷ lệ uống đứng thứ 2-3 châu Á. Người uống rượu nhiều dần dần gan bị tổn thương, từ viêm gan cấp thành viêm gan mạn tính, xơ gan thậm chí ung thư tế bào gan do rượu.

Uống nhiều rượu cũng gây tổn thương ống thận đặc biệt rượu có chất độc. Rượu còn gây ra những rối loạn về thần kinh như sa sút trí tuệ trong trường hợp bệnh nhân uống rượu kéo dài, viêm tụy cấp.

“Khi uống rượu nhiều, các chất độc tích tụ trong gan làm cho gan hạn chế tiết các chất có thể kích thích tiêu hóa, gan bị tổn thương, men gan tăng cao, hủy hoại tế bào gan dẫn tới chúng ta chán ăn, mệt mỏi”, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc nhấn mạnh.

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây