Ăn hoa quả và rau có thể giúp phòng ngừa bệnh gút

Thứ năm - 31/01/2019 14:56
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn lành mạnh có thể giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh gút.
Ăn hoa quả và rau có thể giúp phòng ngừa bệnh gút

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng, chế độ ăn nhiều hoa quả, rau, các lại hạt và ngũ cốc nguyên cám, đồng thời ít muối, đồ uống có đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn (còn được gọi là chế độ ăn DASH) có liên quan với giảm nguy cơ bệnh gút. Mặt khác, nghiên cứu này cũng cho thấy rằng, chế độ ăn kiểu Tây có liên quan với tăng nguy cơ bệnh gút.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Mỹ và Canada đã phân tích dữ liệu gồm hơn 44.000 nam giới tuổi từ 40 tới 75, không có tiền sử mắc bệnh gút, ghi lại chi tiết về chế độ ăn của họ từ năm 1986 tới 2012.

Chế độ ăn của những người tham gia được phân loại theo chế độ ăn DASH hoặc chế độ ăn kiểu Tây. Trong đó, những chế độ ăn gần tương tự với chế độ ăn DASH sẽ gồm nhiều hoa quả, rau, các loạt hạt, đậu, các sản phẩm sữa ít béo và ngũ cốc nguyên cám, đồng thời ít muối, đồ uống có đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Trong khi đó, các chế độ ăn gần tương tự với chế độ ăn kiểu Tây có lượng lớn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, khoai tây chiên, ngũ cốc tinh chế, đồ ngọt.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn DASH có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn, bất kể độ tuổi, chỉ số khối cơ thể, mức huyết áp, lượng tiêu thụ rượu và cà phê. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, chế độ ăn này có thể giúp kiểm soát các đợt bùng phát bệnh gút ở những người đã mắc bệnh, tuy nhiên cần nghiên cứu thêm để xác nhận kết quả này.

Chế độ ăn DASH ban đầu được thiết kế để điều trị và phòng ngừa tăng huyết áp. Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng được ghi nhận là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như hỗ trợ giảm cân và giờ là phòng ngừa bệnh gút.

Theo BS P.Liên - SK&ĐS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây