Biên Hòa: Đại Lễ Vu Lan - Báo Hiếu Tại Quan Âm Tu Viện

Thứ sáu - 27/08/2010 04:15
Ngày 24/08 (tức ngày rằm tháng 7 âm lịch), Quan Âm Tu Viện đã tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu. Chương Trình đại lễ bắt đầu diễn ra từ lúc 8h sáng với sự tham gia của đông đảo Qúy Chư Tôn Đức Tăng, Ni của Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng và đông đảo quý phật tử của Quan Âm Tu Viện cũng đã về dự lễ này.

Bắt đầu buổi lễ là những dòng pháp nhũ của Ni Trưởng Thượng Huệ Hạ Giác, viện chủ Quan Âm Tu Viên. Ni trưởng đã nhắc tới tấm gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên Bồ Tát ,một gương sáng bất hủ về lòng hiếu hạnh .Nhân đó,  Ni Trưởng cũng nhắc nhở tới tòan thể Tăng, Ni phật tử của Quan Âm Tu Viện về trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội .

Cũng trong dịp này, Ni Trưởng cũng không quên gửi lời chúc tới tòan thể chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật Tử Quan Âm Tu Viện một mùa Vu Lan tràn đầy niềm vui, hiếu hạnh và cầu xin Tam Bảo gia hộ cho chư Tôn Đức Tăng ,Ni và Phật Tử tinh tấn tu hành tiến lên chữ giác để "trên đền tứ trọng ân ,dưới cứu tam đồ khổ, "xứng đáng là những đứa con hiếu hạnh của chư Phật. Ngoài ra, Ngài cũng không quên nhắc tới ơn Đất Nước với biết bao người đã ngã xuống cho hòa bình, hạnh phúc của chúng ta ngày hôm nay.

Tiếp theo là lễ cài hoa hồng. Hoa hồng vàng biểu trưng cho sự thanh cao, thoát tục, giải thoát của hàng Phật tử xuất gia. Hoa hồng đỏ cho những ai đang còn mẹ và hoa hồng trắng cho những ai không may mất mẹ. Những đóa hoa hồng tươi thắm được cài trên ngực áo của những người con Phật cả xuất gia lẫn tại gia nhằm nhắc nhở thêm về ơn cao vời vợi của hai đấng sinh thành.

Sau lễ cài hoa hồng là lễ cúng dường chay Tăng của Phật Tử Non Bồng .Nhân ngày Tự Tứ, Chư Tôn Đức khắp nơi lại tề tựu về Quan Âm Tu Viện. Từ trên núi cao ,từ trong rừng thẳm ,các Ngài đã về đây cùng với Chư Tăng ,Ni Quan Âm Tu Viện an cư kiết hạ tại chỗ (đã mãn hạ vào tối hôm qua, ngày 23/07) và đã cùng nhau khai đàn kinh Vu Lan báo hiếu để cầu cho Phật Tử Non Bồng, cho đất nước, muôn dân một năm đầy an lạc, hạnh phúc.

Trong buổi lễ đầy sự trang nghiêm và trang trọng này, tiếng kinh Vu Lan vang vọng lên như những bản hùng ca trầm bổng làm rạo rực tất cả những ai đang tham dự. Từng lời kinh Vu Lan như thấm vào từng làn da ,từng thớ thịt của những người con Phật, nhắc nhở cho Phật tử hiểu hơn nữa về tình cảm thiêng liêng công dưỡng dục của mẹ và cha .

Hòa theo lời kinh báo hiếu đầy xúc động là những giọt nước mắt mừng vui ,những giọt nước mắt hối hận và cảm động hiện lên trên từng gương mặt của người con Phật. Hy vọng qua buổi lễ này sẽ giúp cho mọi Phật tử nhìn lại chính mình để từng bước hoàn thiện chính bản thân mình để trở thành những người con hiếu hạnh, xứng đáng là những đứa con ngoan, hiếu đạo của Non Bồng .

Cũng như mọi năm là lễ xuất gia dành cho các nữ cư sĩ của Liên Tông và lễ Quy Y Tam Bảo cho hàng trăm phật tử . Tất cả các nghi lễ đã diễn ra trong tiếng chuông trống Bát Nhã hùng hồn và trong tiếng nói đầy từ bi, ấm áp của Hòa Thượng Thích Giác Quang. Hòa Thượng đã nhắc nhở, căn dặn, giải thích về Tam Quy Ngũ Giới một lần nữa cho tất cả Phật tử của Quan Âm Tu Viện tại buổi lễ, nhắc nhở Phật tử nên "làm lành lãnh dữ "để xứng đáng là những người con của Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng ,xứng đáng là những người con hiếu đạo của mười phương chư Phật.

Buổi Lễ đã kết thúc hết sức tốt đẹp và trên từng gương mặt hoan hỷ của Phật tử, dường như những bông hoa Ưu Đàm đang chiếu sáng. Tiếng chuông trống Bát Nhã ngân vang kết thúc buổi lễ dồn dập như thúc giục chúng ta hãy cố gắng sống xứng đáng hơn nữa với những gì mà mười phương chư Phật đã và đang làm. Đó cũng là cách chúng ta báo hiếu đền ơn cha mẹ, cữu huyền thất tổ hữu hiệu nhất bởi vì:

"Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ.

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Tảo tần sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn.

Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc.

Đừng để mẹ buồn trên mắt mẹ nghe không?"

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây