Lễ khai mạc Hội thảo “Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”

Thứ bảy - 28/08/2010 22:13
Vào lúc 8h30 sáng ngày 28/08/2010, Hội thảo khoa học “Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” do Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TPHCM phối hợp với Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đồng tổ chức đã được khai mạc tại Phương Nam Resort, tỉnh Bình Dương.

Đến dự có HT.TS. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN; HT. Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN; TT.TS Thích Đồng Bổn, Trưởng ban PGVN, Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam; ĐĐ. Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng HVPGVN tại TPHCM. Đặc biệt, hội thảo còn có sự tham dự của GS. Hoàng Như Mai, Chủ tịch Hội Nghiên cứu và Giảng dạy Văn học TPHCM; PGS. Trần Hữu Tá, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Nghiên cứu và Giảng dạy Văn học TPHCM; PGS.TS Đoàn Lê Giang, trưởng Ban Khoa Văn học và Ngôn ngữ  trường Đại học KHXH&NV TPHCM; TS. Nguyễn Thành Thi, Trưởng Khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm TPHCM; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ… cùng khoảng 300 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài Giáo hội.

Hội thảo nhằm nhấn mạnh hai vấn đề lớn của lịch sử thủ đô Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung, là “Phật giáo và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” và “Văn học và 1000 Thăng Long – Hà Nội”.

Trong nhóm đề tài thứ nhất, Phật giáo và Thăng Long, có 12 bài viết về Phật giáo đời Lý với vai trò dựng nước và phát triển đất nước từ mốc dời đô lịch sử, 14 bài nghiên cứu bao quát về hai giai đoạn Phật giáo trong tương quan giữ tư tưởng, triết lý Phật giáo với lịch sử văn học của hai triều đại này. Bên cạnh đó, còn có 7 bài giới thiệu về giai đoạn Phật giáo sau đời Trần như Phật giáo Khmer, văn học Phật giáo ở Nambộ, các loại văn bia trong văn học Phật giáo cũng như phong tục ở Nam bộ.

Nhóm đề tài thứ hai, văn học và Thăng Long, bao gồm 36 bài viết gắn liền với ba giai đoạn văn học là văn học Lý – Trần, văn học cổ điển sau đời Trần và văn học hiện đại.

Có thể nói, Hội thảo lần này sẽ là các dữ liệu có giá trị tham khảo rất lớn trong việc phát triển đất nước, xây dựng một đất nước ViệtNam“dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Hội thảo đã đạt được thành tựu to lớn sau một thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng và nhất là sau một ngày thảo luận học thuật nghiêm túc và sôi nổi.


Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ tôn giáo chính phủ


Tác giả Ánh Vy và GS Nguyễn Khắc Thuần

Ca sĩ Trung Hậu hát mừng lễ khai mạc


Nghệ sĩ Ngân Huệ


MC Thích Trí Chơn


HT. Thích Trí Quảng đọc diễn văn khai mạc


Giáo sư, nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai


Phó Giáo sư Trần Hữu Tá


Nguồn tin: hoalinhthoai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây