Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân)

Thứ hai - 27/03/2023 11:14
Sáng 26-3, chùa Thanh Lương (TT.Xuân An, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành ngôi đại hùng bảo điện và các hạng mục công trình liên quan.
Chư tôn đức cùng đại biểu cắt băng khánh thành chùa Thanh Lương
Chư tôn đức cùng đại biểu cắt băng khánh thành chùa Thanh Lương

Chứng minh và tham dự buổi lễ có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Hòa thượng Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự; Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự; Hòa thượng Thích Thọ Lạc, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Văn hóa T.Ư; Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN; NI trưởng Thích Đàm Lan, Phó Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư cùng chư tôn giáo phẩm Hội đồng Trị sự; Tăng đoàn Rinpoche Ấn Độ cùng chư Tăng Ni các tự viện trong tỉnh và hơn 3.000 tín đồ Phật tử, thiện nam tín nữ gần xa đồng về tham dự.

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 1
Niệm Phật cầu gia hộ.
Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 2
Ông Vũ Chiến Thắng tặng hoa chúc mừng.

Buổi lễ còn có sự hiện diện của ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; bà Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước; cùng đại diện lãnh đạo chính quyền, các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh, H.Nghi Xuân, TT.Xuân An; các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh,...

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 3
Đại đức Thích Viên Như phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Đại đức Thích Viên Như, Trưởng ban Trị sự Phật giáo H.Nghi Xuân cho biết, chùa Thanh Lương trước đây với khuôn viên rộng lớn, trải qua nhiều biến cố và thời gian, chùa bị hư hoại nhiều. Đến năm 1990, Phật tử và nhân dân địa phương cùng nhau khôi phục lại. Năm 2007, chùa làm lễ bổ nhiệm trụ trì, năm 2008 đúc chuông, năm 2009 đúc 3 pho tượng Tam thế, năm 2010 tổ chức làm lễ phát mộc, năm 2012 động thổ tái thiết và xây dựng các hạng mục công trình cho đến nay đã hoàn thành.

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 4
Đại đức Thích Quảng Nguyên báo cáo công tác trùng tu.

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Quảng Nguyên, trụ trì chùa Thanh Lương đã báo cáo tóm tắt công tác trùng tu xây dựng chùa trong thời gian qua. Theo đó, chùa được hoàn thành với diện tích quy hoạch trên 5ha, kiểu hình chữ nhật, chánh điện thiết kế theo hình chữ công, với 19 hạng mục công trình, tiêu biểu như: chánh điện, nhà Tổ, nhà Thập bát La-hán, nhà Tăng, cổng tam quan, vườn tháp, thư viện,… được thi công trong 12 năm, với tổng kinh phí xây dựng hơn 133 tỷ đồng do sự phát tâm công đức góp duyên của các doanh nhân, doanh nghiệp và bá tánh thập phương.

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 5
Chư Tăng Ni, Phật tử tham dự buổi lễ.

Ban đạo từ tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Đức Thiện đã tán thán công đức Đại đức Thích Quảng Nguyên, chúc mừng Phật giáo Hà Tĩnh có một ngôi phạm vũ trang nghiêm. Thượng tọa cũng nhấn mạnh, việc tôn tạo xây dựng ngôi Tam bảo là phát tâm gìn giữ nguồn mạch Chánh pháp. Đó là công đức vô lượng, bởi ngôi chùa là nơi đem đến nguồn năng lượng dồi dào, mở ra con đường cho chúng ta đến với sự an lạc và giải thoát, là điểm tựa tinh thần, là niềm tin vững chắc nhất trong hành trình của cuộc đời.

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 6
Thượng tọa Thích Đức Thiện ban đạo từ.

Thượng tọa Tổng Thư ký cũng bày tỏ mong muốn, chùa Thanh Lương sẽ là địa điểm tâm linh và là một trong những trung tâm văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh, đem đến cho tín đồ Phật tử và người dân Hà Tĩnh, đặc biệt là giới trẻ nguồn năng lượng tích cực, góp phần xây dựng lối sống hiền thiện, lành mạnh thông qua các khóa tu học.

Thay mặt Trung ương GHPGVN, Thượng tọa cũng tri ân sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các Phật sự của Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh cũng như các hoạt động Phật sự của GHPGVN.

Hà Tĩnh: Lễ khánh thành chùa Thanh Lương (H.Nghi Xuân) ảnh 7
Chư tôn đức cùng đại biểu niêm hương lễ Phật.

Cuối buổi lễ, chư tôn đức cùng lãnh đạo chính quyền đã cắt băng khánh thành, niêm hương lễ Phật, thả bóng bay, chim bồ câu cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây