Vĩnh Long: Tưởng niệm Tổ sư, khánh thành tổ đình Minh Đăng Quang

Thứ tư - 06/03/2019 04:50
Sáng nay, 5-3 (29 tháng Giêng, Kỷ Hợi), tại tổ đình Minh Đăng Quang thuộc Hệ phái Phật giáo Khất sĩ, tọa lạc tại ấp 6, xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã long trọng diễn ra lễ tưởng niệm 65 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng và khánh thành ngôi tổ đình.
Vĩnh Long: Tưởng niệm Tổ sư, khánh thành tổ đình Minh Đăng Quang
DSCF0011.jpg
Chư tôn đức chứng minh, đại biểu tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang
Quang lâm chứng minh có chư tôn Trưởng lão: HT.Thích Trí Quảng, HT.Thích Giác Nhường - Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM cùng chư tôn đức giáo phẩm HĐCM; HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực cùng chư vị Phó Chủ tịch HĐTS, trưởng các ban viện TƯGH, BTS Phật giáo tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh thành.

Đại diện chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng T.Ư, tỉnh Vĩnh Long; đại diện các tổ chức tôn giáo bạn và đông đảo Tăng Ni, Phật tử.

Xem video lễ tưởng niệm
DSCF0426.jpg
HT.Thích Giác Giới phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Giới, Phó Chánh Thư ký HĐCM, trụ trì tổ đình Minh Đăng Quang nhắc lại bối cảnh chấn hưng Phật giáo VN và hành trạng của Tổ sư khai sáng Đạo Phật Khất sĩ VN. Trong vòng 10 năm xuất gia tu học và hoằng hóa độ sinh (1944 -1954), dấu chân ngài đã du phương khắp các tỉnh thành miền Tây và miền Đông Nam Bộ, thu nhận hàng trăm Tăng Ni xuất gia, hình thành Đoàn Du tăng Khất sĩ, có hàng vạn tín đồ quy ngưỡng và kiến tạo hơn 20 ngôi đạo tràng tịnh xá. Ngày nay đã có sự phát triển khắp ba miền trong cả nước, với hơn 500 cơ sở tịnh xá, tịnh thất trong nước và nhiều cơ sở ở hải ngoại được xây dựng.

Tổ đình Minh Đăng Quang là một ngôi đạo tràng mới thành lập trong thời gian gần đây, rất mới so với những ngôi tịnh xá khác, nhưng chiếm vị trí tâm linh rất lớn trong lòng Tăng Ni và Phật tử Hệ phái Khất sĩ, bởi đây là nơi vị Tổ sư sáng lập hệ phái ra đời.

Tổ đình được khởi công xây dựng từ năm 2013 trên diện tích hơn 10.000m2, với quy hoạch đặc trưng của hệ phái gồm 11 hạng mục: Chánh điện, Tổ đường, Giảng đường, Thiền đường, Nhà thọ trai, Nhà khách Tăng, Nhà khách cư sĩ, Nhà thờ Cửu huyền, Nhà khách Ni, Nhà tiếp khách và Tháp Chánh Giác. Nơi đây là đạo tràng, tổ chức nhiều hoạt động tu tập của hệ phái dành cho Tăng Ni và Phật tử.
DSCF0476.jpg
Ông Bùi Hữu Dược phát biểu ghi nhận những đóng góp của Hệ phái
Thay mặt chính quyền, ông Bùi Hữu Dược đã đánh giá cao những đóng góp của hệ phái Phật giáo Khất sĩ đối với GHPGVN cũng như xã hội. Ông mong muốn hệ phái phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, để cùng củng cố ngôi nhà đại đoàn kết của các tôn giáo tại VN.
DSCF0485.jpg
HT.Thích Trí Quảng ban đạo từ chứng minh
Ban đạo từ tại buổi lễ, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng bày tỏ niềm hoan hỷ tham dự lễ khánh thành tổ đình và đồng thời tưởng niệm 65 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng. Ngài cũng nhắc lại công hạnh của Tổ sư, với hạnh nguyện khất sĩ và vai trò của một nhà hoằng pháp. “Ngày nào mà Tăng Ni thuộc Hệ phái Khất sĩ còn giữ được nét đẹp của Tổ sư Minh Đăng Quang là y bát chơn truyền thì ngày đó Tổ sư vẫn còn hiện hữu”, Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM nhấn mạnh.

Ngài cũng cầu mong tinh thần qua biểu tượng ánh đuốc Minh Đăng Quang sống mãi trong lòng Tăng Ni hệ phái và trong lòng GHPGVN, trong lòng nhân dân VN.
DSCF0514.jpg
HT.Thích Giác Toàn phát biểu cảm tạ


DSCF0511.jpg
Quang cảnh buổi lễ
Sau đó, chư tôn đức, đại biểu và Phật tử đã dâng hương cúng dường Tam bảo, tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang.
DSCF0031.jpg
Nghi thức dâng trầm cúng dường
Trước đó, hôm qua, 4-3, chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS cùng đại diện các ban ngành TƯGH, chính quyền và Tăng Ni, Phật tử đã đến Pháp viện Minh Đăng Quang (Q.2, TP.HCM) dâng hương tưởng niệm. Tại đây cũng trang trọng diễn ra lễ khánh thành bảo tháp Hồng Ân, triển lãm hình ảnh, hiện vật về các giáo đoàn thuộc hệ phái.

Một số hình ảnh PV Giác Ngộ ghi nhận từ buổi lễ:
DSCF0047.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

DSCF0399.jpg

DSCF0422.jpg
Chư tôn đức chứng minh và quan khách dự lễ
DSCF0438.jpg
HT.Thích Trí Quảng tặng khánh chúc mừng

DSCF0445.jpg
HT.Thích Thanh Nhiễu tặng quà


DSCF0464.jpg
HT.Thích Như Tước tặng khánh "Phước trí nhị nghiêm"


DSCF0453.jpg
Lẵng hoa chúc mừng của Ban Tôn giáo Chính phủ

DSCF0456.jpg
Cục An ninh Nội địa tặng hoa

DSCF0056.jpg
Nghi thức cắt băng khánh thành

DSCF0059.jpg
Dâng hương Tam bảo tại chánh điện

DSCF0075.jpg
HT.Thích Trí Quảng nhiễu quanh tượng Phật nơi chánh điện tổ đình

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây