Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học

Thứ bảy - 16/03/2024 14:25
Sáng 15/3, tại thành phố Lạng Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị

Về phía tỉnh Lạng Sơn, dự có đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Học bạ số là học bạ được số hoá, lưu trữ trên môi trường số, có ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền; có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số. Nội dung của học bạ số gồm các thông tin cá nhân của học sinh và kết quả học tập, rèn luyện theo quy định.

Theo báo cáo tại hội nghị, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm hệ thống học bạ số, cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh tiểu học, bao gồm: phần mềm hệ thống; tập huấn sử dụng, vận hành các chức năng, nghiệp vụ cơ bản trong tạo lập và sử dụng học bạ số. Phạm vi thí điểm là các cơ sở giáo dục cấp tiểu học bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung, yêu cầu đối với học bạ số, bảo đảm 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm. Việc thí điểm thực hiện đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4 năm học 2023 - 2024.

Sau khi nghe triển khai, đại diện các đơn vị phối hợp (tập đoàn Viettel và VNPT) đã báo cáo một số phương án kỹ thuật thực hiện học bạ số. Cùng đó, sở GD&ĐT một số tỉnh, thành tham dự đã thảo luận, nêu lên những thuận lợi, khó khăn của địa phương trong thực hiện triển khai học bạ số, chủ yếu về hạ tầng thông tin, cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện; đề xuất một số giải pháp để triển khai hiệu quả.

a
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về chuyển đổi số và đạt được những kết quả quan trọng. Đối với ngành giáo dục, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và của tỉnh, ngành giáo dục tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số như: xây dựng Đề án “Xây dựng hệ thống hỗ trợ thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu ngành và trung tâm điều hành giáo dục tỉnh Lạng Sơn”; phối hợp với Viettel, VNPT Lạng Sơn thực hiện kết nối Internet đến 100% các cơ sở giáo dục; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trình Ban cơ yếu Chính phủ cấp gần 18 nghìn chữ ký số cho cán bộ quản lý, giáo viên (đạt 99%); triển khai học bạ điện tử trên phạm vi toàn tỉnh từ năm học 2021-2022.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Trong thời gian qua, hầu hết các sở GD&ĐT đã thực hiện nội dung chuyển đổi số với tinh thần chủ động, sáng tạo. Để thực hiện hiệu quả học bạ số đối với cấp tiểu học, sau hội nghị này, ngành giáo dục ở tất cả các tỉnh, thành cần lựa chọn tổ chức thực hiện thí điểm tại các trường tiểu học của địa phương; chủ động rà soát các điều kiện, đồng thời tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện. Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ học bạ số cần cung cấp phương án, giải pháp triển khai học bạ số khả thi, an toàn, hiệu quả. 

a
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.

Nguồn Báo Lạng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây