Khai hội Đình Háng Slấp huyện Đình Lập

Thứ ba - 20/02/2024 04:35
Sáng 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND huyện Đình Lập tổ chức lễ hội đình Háng Slấp, thị trấn Đình Lập.
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đình Háng Slấp
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đình Háng Slấp
Đến dự có đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Đình Lập, cùng đông đảo Nhân dân.

Đình Háng Slấp có từ khoảng thế kỷ XI – XII, xưa kia nằm trên Pò Đinh (trụ sở Huyện uỷ ngày nay). Theo truyền thuyết dân gian, đình thờ một vị tướng xưa là Lý Quốc Công, một người thông minh, tài giỏi, có nhiều đóng góp cho địa phương; sau khi ông mất, để tưởng nhớ, bà con thôn bản xung quanh đã lập đình thờ (tại nơi ông mất) và được gọi theo địa danh là đình Háng Slấp.

a
Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân tham dự hội đình Háng Slấp.

Đình Háng Slấp trước khi được tôn tạo chỉ như một ngôi nhà nhỏ được dựng dưới gốc đa. Năm 2018, Đình Háng Slấp đã được xây dựng lại từ nguồn vốn xã hội hoá. Ngày hội đình trùng với ngày chợ đầu năm mới nên bà con còn gọi là chợ hội Háng Slấp.

Tại lễ hội, các đại biểu và bà con Nhân dân đã làm lễ dâng hương tại đình. Cùng đó, hội đình còn diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đánh trống, nhẩy bao bố, cờ tướng, bắn nỏ,… thu hút đông đảo người dân dân trong và ngoài tỉnh tham gia.

a
Trình diễn trang phục truyền thống tại lễ hội.

Thông qua tổ chức lễ hội là dịp để mỗi người dân hiểu sâu sắc hơn về mảnh đất và con người Đình Lập xưa và nay. Ðây cũng là dịp để mỗi người con quê hương thành kính dâng hương mong có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương đất nước thanh bình, ngày càng phát triển.

a
Người dân tham gia trò chơi dân gian nhảy bao bố tại ngày hội.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây