Bổ sung nhân lực, tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ bảy - 12/03/2022 03:41
Đó là chỉ đạo của đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp chuyên đề xem xét giải quyết khó khăn vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) kỳ tháng 1, tháng 2/2022 diễn ra chiều 11/3.
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp

Trong tháng 1/2022, nhìn chung tiến độ công tác GPMB các dự án trên địa bàn các huyện, thành phố đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, trong tháng 2/2022, do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài và sau kỳ nghỉ tết tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên tiến độ GPMB tại các huyện, thành phố chậm so với kế hoạch.

Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong hai tháng đầu năm có 5 đơn vị gồm: thành phố Lạng Sơn; các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Lộc Bình, Hữu Lũng phát sinh vướng mắc trong GPMB tại 10 dự án.

Các khó khăn phát sinh xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh chủ yếu liên quan đến các vấn đề: cho phép áp dụng cơ chế hỗ trợ khác bằng giao thêm ô đất tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng trong quá trình thu hồi bồi thường hỗ trợ tái định cư; trường hợp bị thu hồi đất xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp thời điểm trước năm 2013; điều kiện bồi thường về đất, nhà, công trình vật kiến trúc và cây cối, hoa màu có trên đất; hỗ trợ giá bồi thường; việc thu hồi đất để thực hiện dự án đối với hộ xây nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp…

Trên cơ sở báo cáo của các huyện, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu từng trường hợp vướng mắc và tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh các phương án giải quyết.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã làm rõ thêm vướng mắc trong GPMB đối với từng dự án. Đồng thời tập trung thảo luận, phân tích các phương án giải quyết. Theo đó, đại biểu cơ bản đồng tình với các đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực trong công tác GPMB của các huyện, thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan, tiến độ GPMB chưa đạt so với yêu cầu đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB trong tháng 3/2002 và thời gian tiếp theo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố thực hiện ngay việc rà soát, bổ sung biên chế, lực lượng cho các trung tâm phát triển quỹ đất để đảm bảo thực hiện tốt khối lượng công việc được giao.

Trong thực hiện GPMB, các huyện, thành phố và nhà đầu tư phải thống nhất để có kế hoạch GPMB cụ thể. Nhà đầu tư cần chỗ nào trước thì tập trung GPMB chỗ đó, xác định rõ vị trí và lộ trình thực hiện.

Cùng đó, các tổ làm công tác GPMB của các huyện, thành phố phải tập trung phụ trách chuyên sâu đối với từng dự án chứ không phân công một tổ phụ trách quá nhiều dự án. “Đối với dự án trọng điểm của tỉnh, yêu cầu mỗi tổ GPMB chỉ phụ trách một dự án để đảm tiến độ, chất lượng công việc” – Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của từng dự án cụ thể nêu tại cuộc họp, qua nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với các đề xuất phương án giải quyết của Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc Khu phi thuế quan, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, để thúc đẩy GPMB, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Văn Lãng làm việc với chủ đầu tư để thống nhất phương án theo hướng bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ bị ảnh hưởng.

Đối với các dự án khác, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố cần tích cực phối hợp, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Theo BaoLangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây