Phát huy vai trò của ban chỉ đạo và người đứng đầu cấp uỷ chính quyền trong giải phóng mặt bằng

Thứ năm - 24/02/2022 14:24
Ngày 24/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng năm 2021
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng năm 2021

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Trong chỉ đạo điều hành, UBND tỉnh xác định cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là nội dung có ý nghĩa quan trọng, liên quan đến nhiều chủ thể, lợi ích trực tiếp của người sử dụng đất. Vì vậy, trong năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh, sửa đổi các quy định bảo đảm đúng, phù hợp quy định của pháp luật. Đồng thời hằng tháng, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp chuyên đề để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án, tăng cường đối thoại, giải quyết đơn thư của người bị thu hồi đất một cách kịp thời…

Năm 2021, toàn tỉnh thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 235 dự án, trong đó, có 42 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 và 193 dự án mới với tổng số 24.792 hộ bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi đất 12.322,8 ha.

Kết thúc năm 2021, các huyện, thành phố đã đo đạc kiểm đếm phê duyệt 8.203 trường hợp bị ảnh hưởng với diện tích 533,07 ha. UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 7.093 trường hợp với tổng số tiền đã phê duyệt 704,6 tỷ đồng; đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư thực hiện dự án được hơn 330 ha.

Mặc dù vậy, tỷ lệ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện thi công các dự án toàn tỉnh còn thấp, chỉ đạt 15% so với tổng diện tích cần thu hồi.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã nêu những khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong năm 2022.

Cụ thể như: tiếp tục đẩy mạnh giải quyết đơn thư từ người bị thu hồi đất; tranh thủ sự hỗ trợ tham vấn của các cơ quan chuyên môn; nâng cao kỹ năng tuyên truyền vận động của đội ngũ cán bộ thực hiện giải phóng mặt bằng; tăng cường đối thoại với người bị thu hồi đất; chủ động xây dựng các khu tái định cư trước khi thu hồi đất; công khai sớm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho người dân…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới, quyết liệt, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, đó là tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu, trình tự thủ tục thu hồi chưa chặt chẽ, một số huyện còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo; sự phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà đầu tư và một số địa phương chưa chặt chẽ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng các cấp và người đứng đầu phải hoạt động tích cực, hiệu quả hơn. Các huyện, thành phố phải chủ động thực hiện đối thoại với người bị thu hồi đất, công khai các dự án, quy hoạch; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền; bổ sung, kiện toàn và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giải phóng mặt bằng.

Các sở, ngành chức năng chủ động tham mưu UBND tỉnh rà soát các cơ chế, chính sách về giải phóng mặt bằng để điều chỉnh kịp thời. Các chủ thể tham gia thực hiện dự án phải chủ động bố trí quỹ đất tái định cư, đất nghĩa trang cho Nhân dân; có thái độ kiên quyết đối với các trường hợp không hợp tác trong công tác thu hồi đất thực hiện dự án…

Theo BaoLangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây