Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc tại Lạng Sơn: Tiếp tục thực hiện linh hoạt các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa

Chủ nhật - 13/02/2022 14:42
Chiều 12/2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Lạng Sơn để nắm bắt tình hình xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh.
Đoàn công tác của Bộ Công Thương khảo sát tình hình XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh
Đoàn công tác của Bộ Công Thương khảo sát tình hình XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gồm: Quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thực hiện thông quan hàng hóa trở lại. Trong đó, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan hàng hóa xuất khẩu từ ngày 3/2/2022. Tuy nhiên, thời điểm này, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa nhập khẩu, vì vậy, thời gian thực hiện thông quan 1 xe hàng kéo dài (40 – 50 phút/xe), do đó, năng lực thông quan thấp, chỉ đạt khoảng 100 – 130 xe/ngày. Trong khi lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu chờ xuất có xu hướng tăng, trung bình từ 160 – 180 xe/ngày. Tính đến ngày 12/2, tổng lượng xe chở hàng hóa chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu đường bộ (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) hơn 1.640 xe.

Cũng theo báo cáo, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa, nhất là thông quan hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành và các lực lượng tại cửa khẩu triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó trọng tâm là tổ chức trao đổi với lực lượng chức năng của Trung Quốc để phối hợp cùng tháo gỡ, trong đó đề nghị mở lại hoạt động thông quan tại một số cửa khẩu và thay đổi lại hình thức giao nhận xe chở hàng hóa qua cửa khẩu. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường việc khử khuẩn xe và hàng hóa nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát dịch của Trung Quốc, qua đó tạo sự thuận lợi trong hoạt động thông quan hàng hóa.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Công Thương và lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao đổi, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong công tác thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, cũng như những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp XNK trong thời gian qua.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chỉ rõ: Với lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu và năng lực thông quan như hiện nay, dự báo tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa tại cửa khẩu sẽ tiếp tục xảy ra. Do vậy, trước mắt, tỉnh Lạng Sơn cần có biện pháp khuyến cáo đến các doanh nghiệp về việc đưa hàng lên cửa khẩu của tỉnh. Cùng đó, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thực hiện linh hoạt các giải pháp để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa.

Về phía Bộ Công Thương, thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục hội đàm với cơ quan chức năng của Trung Quốc để thống nhất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và các cửa khẩu của các địa phương khác.

Trước đó, đoàn công tác đã đi thị sát thực tế tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Theo BaoLangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây