Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại các cửa khẩu

Thứ hai - 20/07/2020 16:29
Sáng nay (20/7), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình XNK hàng hóa tại cửa khẩu Cốc Nam
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình XNK hàng hóa tại cửa khẩu Cốc Nam
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, thời gian qua, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1.320 triệu USD, đạt 24% kế hoạch, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch XNK qua cửa khẩu Cốc Nam giảm mạnh nhất (đạt 118,7 triệu USD, giảm hơn 68%). Kết quả thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND) trong 6 tháng giảm 23,4% so với cùng kỳ năm 2019 (thu được gần 213 tỷ đồng).

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu được triển khai, thực hiện nghiêm túc. Tính đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19 tại khu vực các cửa khẩu cũng như trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế phương án
cải tạo tuyến đường chuyên dụng XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Về công tác đầu tư, xây dựng, nâng cấp các công trình, cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đang phối hợp với một số đơn thực hiện khảo sát để triển khai cải tạo, mở rộng tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tại mốc 1119-1120); nghiên cứu để cải tạo, thi công công trình ngăn chặn sạt lở tại tuyến đường phục vụ XNK, đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn, Việt Nam) với khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc)…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và đại diện một số doanh nghiệp đã trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thông quan hàng hóa trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ vướng mắc.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp, các sở, ban, ngành, các lực lượng và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Thời gian tới hoạt động XNK hàng hóa vẫn sẽ còn nhiều khó khăn. Do vậy, các cấp, các sở, ngành, các đơn vị liên quan cần chủ động nghiên cứu, xây dựng giải pháp nhằm thu hút thêm các doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

Cục Hải quan cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tăng số thuế thu từ hoạt động XNK và tăng cường các biện pháp phòng, chống gian lận thương mại thông qua hoạt động XNK. Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các ngành để tổ chức các cuộc hội đàm với phía Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK. Trong đó, khẩn trương trao đổi để phía Trung Quốc sớm khôi phục lại hoạt động thông quan tại các cửa khẩu phụ như: Nà Nưa, Bình Nghi, Na Hình, Pò Nhùng. Ban Quản lý cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện biên giới, các ngành, các lực lượng liên quan để thực hiện hiệu quả công tác quản lý tại các khu vực cửa khẩu. Đồng thời khẩn trương hoàn chỉnh phương án cải tạo tuyến đường chuyên dụng XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để sớm thực hiện các bước thi công…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các ngành, đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó cần nhanh chóng tiến hành các bước để chấm dứt hoạt động của đội lái xe chuyên trách, qua đó rút ngắn thời gian thông quan, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp XNK hàng hóa. Lực lượng biên phòng cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát đường biên, không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây