Bộ trưởng Bộ Tài chính khảo sát tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Thứ sáu - 31/07/2020 15:50
Chiều nay (30/7), Đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn khảo sát thực tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; xem xét tình hình xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khảo sát thực tế về tình hình XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khảo sát thực tế về tình hình XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn tại buổi làm việc, từ đầu năm 2020 đến 30/7/2020, các cấp, các ngành và các lực lượng tại cửa khẩu thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, đến thời điểm này, trong khu vực cửa khẩu cũng như trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Về tình hình XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, mặc dù các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh đều giảm mạnh. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn tỉnh đạt 1.570 triệu USD, giảm 39,4% so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn thu từ hoạt động XNK được 2.124 tỷ đồng, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện nay, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng tốt công tác quản lý cửa khẩu, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, xuất nhập cảnh. Tại các cửa khẩu đều đã bố trí đầy đủ các lực lượng quản lý nhà nước theo chuyên ngành (biên phòng, hải quan, kiểm dịch…).

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ban, ngành đã trao đổi, làm rõ thêm những nhiệm vụ đã triển khai cũng như khó khăn trong hoạt động XNK trong 7 tháng đầu năm 2020. Đồng thời đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, đại diện các sở, ngành và các lực lượng công tác tại cửa khẩu, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành trung ương quan tâm về việc đề xuất Chính phủ tiếp tục lựa chọn Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn là 1 trong các khu KTCK trọng điểm tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2021 – 2025; đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan Việt Nam trao đổi với các đơn vị hải quan đồng cấp phía Trung Quốc linh hoạt cho các phương tiện vận tải hàng hóa của hai bên qua tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc); đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương trao đổi, đàm phán với cơ quan tương đương của Trung Quốc để mở rộng danh mục mặt hàng được xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn…


Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn công tác phòng, chống dịch Covid -19, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy XNK hàng hóa qua địa bàn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian tới, dự báo tình hình XNK hàng hóa vẫn sẽ còn nhiều khó khăn. Do vậy, các cấp, các ngành của tỉnh, các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ và linh hoạt các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn. Cùng đó, tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt cần tăng cường chốt chặn biên giới, ngăn chặn triệt để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn, Bộ Tài chính tiếp thu và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có những chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây