Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19

Thứ tư - 26/02/2020 03:28
Sáng nay (25/2), tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 với hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Năm 2019, toàn ngành y tế từ trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành toàn diện các lĩnh vực y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ giao năm 2019 bao gồm: đạt 27,5 giường bệnh/1 vạn dân (chỉ tiêu giao 27 giường/1 vạn dân); 90%  dân số tham gia bảo hiểm y tế (giao 88,1%). Ngành hoàn thành và vượt 8/11 chỉ tiêu y tế cơ bản năm 2019 như: có 8,8 bác sĩ/1 vạn dân; 76,5% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 92% trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc…

Tổ chức bộ máy ngành y tế ở cả trung ương và địa phương tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Việc đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai được chú trọng thực hiện; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý quỹ bảo hiểm y tế, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc; tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, đổi mới cơ chế tài chính y tế.

Năm 2020, ngành y tế đề ra mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ của người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 25/2/2020, Việt Nam có 16/16 trường hợp nhiễm Covid-19 đều đã được chữa khỏi. Bệnh nhân thứ 16 đã 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Dự kiến trong ngày hôm nay, bệnh nhân này sẽ được xuất viện và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tại Lạng Sơn, tính đến 12 giờ ngày 25/2/2020, chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Tỉnh đã có 69 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) được cách ly, theo dõi, trong đó, 61 trường hợp đủ điều kiện trở về cộng đồng, tiến hành lấy 25/69 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 25 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với Covid-19, hiện còn 8 trường hợp đang thực hiện cách ly, theo dõi.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, trao đổi thông tin về công tác kinh tế y tế, bảo hiểm y tế, truyền thông phòng chống dịch Covid-19. Các tham luận đưa ra những kinh nghiệm, đề xuất về việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19; trong đó chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải “ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để”.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ, thực hiện cách ly ngay những người đến từ vùng dịch; linh hoạt, mềm dẻo trong việc xử lý đối với các trường hợp cụ thể. Các cơ quan truyền thông đưa thông tin kịp thời, minh bạch; tuyên truyền để người dân hiểu đúng về dịch bệnh để phòng tránh đúng nhưng không quá hoang mang và cũng không chủ quan.

Các ngành, các địa phương lưu ý cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19, phải đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành y tế tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chấn chỉnh nghiêm tình trạng chạy theo doanh thu đã manh nha ở một số bệnh viện và một số cán bộ ngành y tế. Các cơ sở y tế cần minh bạch, công khai mọi quy trình, thủ tục trong khám, chữa bệnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây