Thiết nghĩ những dòng chia sẻ này cũng có thể bổ ích cho đông đảo bạn đọc, nhất là các bạn trẻ, để không sa đà vào hủ tục mê tín dị đoan. Mấy năm gần đây, biết tôi làm doanh nghiệp, khi gặp nhau bạn bè thường hay hỏi: “Ông đã đi lễ đầu năm cầu may chưa?” Hay “Cuối năm rồi có đi lễ tạ đủ chưa?” Tôi chỉ biết cười trừ mà chả biết nên trả lời thế nào!
Nếu nói tôi không đi lễ để cầu may thì sợ mang tiếng là thiếu đức tin. Mình đứng đầu một doanh nghiệp, anh em kỳ vọng vào cái “vía” của mình, cái “may” của mình mà không chịu lễ lạt gì thì “đỡ” cho anh em thế nào được?
Có nhà báo cũng ngạc nhiên khi tôi thú thật là tôi không phải “tuýp” người đi lễ để cầu may! Tôi chỉ đi lễ để vãn cảnh chùa, để ngắm cảnh đầu xuân và để tìm sự thư thái cho tâm hồn cùng với đồng nghiệp và gia đình.
Chuyến du xuân đầu năm nay, tôi cùng với anh em trong Công ty và gia đình về viếng chùa Thầy và chùa Tây Phương là để tìm sự thư thái ấy!
Mặc dù vậy, tôi không vô thần! Tôi tin vào thế giới tâm linh! Tôi tin rằng có một thế giới siêu nhiên nào đó tồn tại mà khoa học hiện nay chưa giải thích được. Lực lượng siêu nhiên ấy tồn tại như thế nào, quyền năng ra sao thì lại tùy thuộc vào quan niệm của từng tôn giáo, tùy thuộc vào nhận thức của từng người.
Ngoài ra tôi cũng có một vài kiểm nghiệm của bản thân nhưng chưa đủ chứng cớ và cơ sở khoa học để giải thích nên cũng không dám mạn bàn nhiều về chuyện này.
Những điều tôi biết về đạo Phật khiến tôi hiểu rằng đi lễ chùa, lễ đền cũng nên đúng cách, nếu không dễ sa đà vào mê tín dị đoan, bắt chước vô thức theo dân gian, không đúng với tinh thần của đạo Phật thì Phật không độ. Thế là có khi đi lễ để cầu may mà chẳng được may, lại còn mắc tôi khinh suất, báng bổ…
Phật là Thầy, chứ không phải là Thần - Thánh. Phật ban tặng Phật pháp để giáo hóa chúng sinh tu theo Phật để thành Phật, để thoát cảnh luân hồi chứ Phật không dùng quyền năng của mình để ban tặng cho ai cầu xin. Phật cũng không trừng phạt ai làm điều ác mà chỉ khuyên ai gây nghiệp ác sẽ gặp quả ác, ai làm điều thiện sẽ gặp được điều thiện.
Người mới là đối tượng quan tâm giáo hóa của Phật. Nhưng để thành Phật thì trước hết người phải đi tu, phải quy y Tam bảo. Hiểu như vậy, ta thấy thuyết luân hồi là lý căn bản của đạo Phật. Khi người chết đi rồi thì linh hồn thoát xác, không còn ở cõi trần để hưởng lộc trần nữa mà được luân hồi về một trong 6 ngả phàm (nếu không được về 4 cõi Thánh). Vì thế việc đốt vàng mã, tiền giấy hay cúng bái cơm thịt là theo dân gian, theo tín ngưỡng cổ truyền, chứ nhà Phật không khuyên làm thế.
Đi vào chùa là lễ Phật, không nên đốt vàng mã. Còn đi lễ Đền là cầu Thánh, cầu Thần theo tín ngưỡng dân gian, ai tin gì làm nấy, nhà Phật cũng không cấm. Vì thế cần hiểu đi Chùa là để vãn cảnh chùa, để nhắc ta tìm hiểu về giáo lý nhà Phật chứ không phải đi để công đức rồi xin phước, lộc. Công đức chỉ là một trong những việc thiện ta nên làm. Còn nếu muốn tu theo Phật, học theo Phật thì có thể ở nhà mình cũng tu được. “Phật tại tâm” mà!
Xin có vài dòng chia sẻ như vậy để sang năm ta đi du xuân sẽ vui hơn và đúng ý nghĩa hơn!
Nguồn tin: Nguyễn Quang Huân
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự