Nghĩa tình 5 năm tiếp sức cho những ước mơ

Thứ năm - 11/07/2013 05:10
Chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) do Phật giáo tổ chức, cụ thể là do Báo Giác Ngộ khởi xướng từ năm 2009, sau đó được giao về cho Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư trực tiếp tổ chức, điều hành (kể từ năm 2012).
Năm nay, chương trình đánh dấu chặng đường 5 năm Phật giáo đồng hành cùng với sĩ tử mùa tuyển sinh đại học (từ 28-6 tới 11-7).

PV Giác Ngộ đã tiếp xúc và ghi nhận những chia sẻ từ chư tôn đức tới các anh chị trong Ban Điều phối, tình nguyện viên (TNV) chương trình. Dưới đây là những lời từ trái tim đó…

TT.THÍCH CHƠN KHÔNG, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban HDPT T.Ư, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTC
Những ngày qua, nhìn thấy các bạn TNV sốt sắng đón rước thí sinh, trực ngoài bến xe, nhà ga nhiều vất vả nhưng vẫn nhiệt tình, tôi thấy rất vui. Các bạn đã thể hiện đúng tinh thần đạo Phật, đã chia sẻ rất chân tình, trong sáng, nhiệt tình, đối xử với nhau như người trong một gia đình.

Phương châm của Chương trình TSMT là giúp không phân biệt tín ngưỡng, không phân biệt thành phần xã hội, không cầu danh, không vụ lợi và thuần túy với ước mong lưu lại những kỷ niệm đẹp trong lòng thí sinh, để đạo Phật gần hơn với đời, góp sức cho những ước mơ thành hiện thực.

Trong 5 năm tổ chức Chương trình TSMT, BTC Chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ xã hội, đã chia sẻ yêu thương trọn vẹn với các bạn thí sinh, tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp. Mỗi năm, lượng thí sinh chương trình tiếp sức ngày càng nhiều, mặc dù có những khó khăn về ngân sách tổ chức, nhưng BTC cam kết, sẽ luôn giúp đỡ tận tình, đồng hành và làm chỗ dựa vững chắc cho các bạn thí sinh xuyên suốt mùa thi.

Anh CHÂU THÀNH TOÀN, Phó Trưởng ban Điều phối TSMT tại TP.HCM

Đối với người làm công tác tình nguyện thì không có niềm vui nào bằng khi được cống hiến hết mình, đem lại niềm vui thiết thực cho người khác, nhất là giúp đỡ được cho các em thí sinh. Tôi hiểu được cảm giác lần đầu tiên bước chân lên thành phố đi thi thì sẽ vất vả như thế nào nên dẫu có vất vả, tôi cũng quyết tâm cùng các bạn TNV tiếp sức thí sinh hết mình.

Trong thời gian diễn ra Chương trình TSMT, bất kể lúc nào các bạn thí sinh cần, TNV chúng tôi đều có mặt. Mệt thì chắc chắn phải có, vì phải túc trực “ôm điện thoại” ngày cũng như đêm, thậm chí phải bỏ thêm tiền túi ra nữa. Nhưng đây là chương trình gắn liền với đạo Phật, tôi cũng như các bạn TNV không chấp nhận làm “để cho có” mà làm là phải hết mình. Và đến với các thí sinh phải chân thành, giúp đỡ phải tận tụy trên tinh thần chia sẻ, để yêu thương nhiều hơn như lời Đức Phật dạy.

Chị Tịnh Phúc LÊ THỊ TỊNH, phụ trách đội GĐPT đại diện cho Phân ban GĐPT TP.HCM

Suốt 5 năm qua, GĐPT luôn đồng hành cùng chương trình TSMT, đó là thể hiện tình thương của người con Phật, tinh thần hiến thân và phụng sự, thực hiện Tứ vô lượng tâm (Từ, Bi, Hỷ, Xả), làm với tinh thần nhiệt tâm.

GĐPT trực tại các điểm chùa, ngoài công việc chính là hướng dẫn các bạn thí sinh, giúp các bạn yên tâm hơn trong những ngày thi, còn phụ với quý thầy cô trong chùa về phần ẩm thực, đó là công việc thầm lặng nhưng rất quan trọng.

Anh VŨ NGỌC HẢI VÂN, Phó Trưởng ban Điều phối TSMT tại TP.Cần Thơ

Chương trình TSMT có mặt tại Cần Thơ đã được 5 năm và mỗi năm, nơi đây đều có những thành công riêng. Nếu như những năm đầu, chương trình là nơi gắn kết các bạn TNV, giúp các bạn hiểu hơn về công tác của một người làm tình nguyện thực thụ, giúp đỡ được thí sinh thì hai năm trở lại đây, chương trình còn giúp được các hộ dân thể hiện tinh thần từ bi của người đệ tử Phật. Cụ thể là, mỗi năm, số lượng người dân cho mượn nhà để thí sinh ở ngày càng nhiều. Hễ thấy thí sinh đông, chật vật với nơi ở là người dân phát tâm giúp đỡ. Có gia đình còn dọn về nhà người thân ở một thời gian, nhường nguyên căn nhà cho các bạn thí sinh.

TNV thì hăng say, không ngại bỏ tiền túi, có bạn còn đi mượn tiền đổ xăng để đưa rước thí sinh. Các thầy không ngại đi vận động xin tiền, thậm chí ra tận các chợ xin rau củ để bữa cơm được đầy đủ chất dinh dưỡng. Đến mùa thi, nơi đây lại rộn ràng tiếng cười, không thiếu những lời hỏi thăm đậm tình người, mặc dù vất vả là có thật.

Bạn NGUYỄN THỊ MINH UYÊN, Đội văn phòng, sinh viên năm 3 Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ Sài Gòn

Hồi xưa mình được các anh chị TNV giúp đỡ khi lần đầu lên Sài thành dự thi. Mình cảm nhận được sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, lòng chân thành của các anh chị và mình thích lắm.

Năm trước, nguyên một nhóm bạn cùng đi phỏng vấn ai cũng đậu hết, có một mình mình bị rớt, lúc đó buồn lắm nhưng lửa tình nguyện của mình thì dữ dội hơn, làm mình càng quyết tâm hơn. Vì thế, năm nay mình có mặt ở đây. Là một TNV, mình sẽ cố gắng làm hết sức có thể để giúp đỡ các bạn thí sinh, xóa đi những bỡ ngỡ ban đầu để các bạn yên tâm cho kỳ thi đại học sắp tới.

Anh LÊ VĂN CÓ, Đội cơ động, lần thứ 3 tham gia chương trình TSMT

Cũng như những bạn TNV khác, tôi muốn giúp cho các bạn thí sinh lần đầu tiên từ quê lên thành phố đỡ bỡ ngỡ và yên tâm tham gia trọn vẹn được kỳ thi.

Tôi thích cho mấy em đi thi được vào chùa, vừa yên tâm về chỗ ăn ở lại được quý thầy hướng dẫn về đạo đức và cuộc sống nên đã chọn Phật giáo để tham gia TSMT.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây