Anh "cửu vạn sách" miệt mài mang tri thức về nông thôn, lan tỏa văn hóa đọc

Thứ năm - 15/08/2024 22:55
Nhiều năm qua, anh "cửu vạn sách" Đỗ Tiến Thành vẫn miệt mài với công việc "bao đồng" này, đem tri thức về nông thôn.
Anh "cửu vạn sách" miệt mài mang tri thức về nông thôn, lan tỏa văn hóa đọc

Anh Đỗ Tiến Thành (SN 1979, quê Hưng Yên) đang là Phó Giám đốc trung tâm Hạ tầng kỹ thuật của một công ty xây dựng. Thế nhưng, người ta biết tới anh nhiều hơn dưới cái tên "cửu vạn sách". Anh tâm niệm: "Để nuôi dưỡng văn hóa đọc trong mỗi con người, hãy giúp những đứa trẻ đọc sách từ ấu thơ".

Với anh, sách là nguồn tri thức dồi dào, sâu lắng. Anh Thành tâm sự: "Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in hai cuốn sách mà mình có được từ khi còn rất nhỏ. Đó là cuốn Không gia đình mà mẹ tôi mua tặng và cuốn Con chim mồi bằng gỗ vốn là phần thưởng cho 3 tháng đi sinh hoạt hè năm 1986, khi tôi học lớp 2. Những câu chuyện chứa đựng sự nhân văn và lòng yêu thương đã đi theo tôi đến lúc trưởng thành, nuôi dưỡng mong muốn đưa sách đến cho các em nhỏ ở nông thôn và khắp nơi trên cả nước".

anh-cuu-van-sach-mang-tri-thuc-ve-nong-thon-lan-toa-van-hoa-doc

Ước muốn giúp trẻ em đọc sách đã đưa người kỹ sư xây dựng đến với chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam do người bạn Nguyễn Quang Thạch khởi xướng. Đồng cảm với nhau ở góc nhìn khi thấy trẻ em ở nông thôn hiện nay thiếu sách, không có thói quen đọc sách, anh cùng bạn bè của mình đã bền bỉ gieo mầm văn hóa đọc trên mỗi nẻo hành trình.

Năm 2014, hành trình của anh “cửu vạn sách” bắt đầu, lấy cảm hứng từ chương trình "Sách hóa nông thôn". Năm 2015, anh cùng nhóm của mình làm những tủ sách lớp học đầu tiên cho các trường học tại quê hương. Anh cũng không ngại đăng lên Facebook, kêu gọi mọi người thay lời chúc bằng việc quyên góp 25.000 đồng để mua sách cho trẻ em ngay trong ngày sinh nhật mình.

anh-cuu-van-sach-mang-tri-thuc-ve-nong-thon-lan-toa-van-hoa-doc-2

“Tôi muốn làm một việc gì đó ý nghĩa trong ngày sinh nhật của mình nên đã nảy ra ý tưởng áp dụng công thức của Sách hóa nông thôn sử dụng để kêu gọi mỗi cá nhân chia sẻ những cuốn sách đến trẻ em khó khăn, 25.000 đồng tương đương với một cuốn sách. Và thật bất ngờ! Hàng trăm cuốn sách đã được mọi người ủng hộ bằng cách gửi tặng 25.000 đồng, nhiều trẻ em đã được nhận những cuốn sách hay từ tấm lòng của những người chưa quen”, giọng anh hào hứng hẳn lên. 

Với quan niệm tặng gì cho đáng, anh Thành cũng dành nhiều thời gian để chọn lọc sách bằng cách vừa đọc, vừa nhờ các chuyên gia trong các lĩnh vực đánh giá. Sau đó, tuỳ với mỗi lứa tuổi, đối tượng khác nhau, anh sẽ phân thành các loại sách phù hợp. Hiện tại, dù đã lên làm chức vụ quản lý, nhưng anh Thành tâm huyết dành thời gian làm công việc “cửu vạn sách”. Với anh Thành, quan trọng hơn cả khi làm cửu vạn sách, anh có cơ hội chia sẻ từ trái tim và hướng ra ngoài nhiều hơn, gieo thêm mầm hy vọng cho những trẻ em vùng khó.

Nguồn Sống đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây