Hoa... nói điều gì?
Ở Phương Tây, người ta đặt cho mỗi màu hoa, mỗi thứ hoa một ý nghĩa nhất định. Màu trắng biểu thị sự trong sạch, vì vậy trong các đám cưới, tặng hoa cô dâu, người ta chỉ dùng hoa trắng để tặng mà
thôi. Ngoài ra, màu xanh nhạt chỉ sự xoa dịu đam mê, màu hoàng yến đường hoàng kiêu hãnh, màu phấn hồng êm ái ôn nhu, màu tím cà lâng lâng thoát tục, màu tím than an ủi đau thương, màu đỏ sậm tượng trưng máu lửa.
Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, vì vậy một bông hồng người ta gọi là "Bà Chúa của trái tim". Hoa mai có nghĩa là vô tình (nhưng ở phương Đông lại dùng hoa mai để chỉ người có tâm hồn thanh cao). Hoa thuỷ tiên chỉ sự kiêu căng, ích kỷ (phương Đông coi Hoa thuỷ tiên chính để chỉ sự chung thuỷ). Hoa đào nói về những người con gái (phương Đông cũng vậy). Nguyễn Du đã viết:"Vẻ chi một đoá hoa đào" hoặc "Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông" (Kiều). Hoa cam trinh bạch, các cô dâu thường đội vòng hoa cam trong ngày cưới. Hoa mào gà sự say mê hăng hái. Hoa glay-zơn chỉ sự hẹn hò. Hoa mẫu đơn chỉ mối tình trọn vẹn cả đôi bề.
Người ta còn mượn hoa để nói thay lời. Ngôn ngữ thật là uyển chuyển, tế nhị đúng là một thứ trung gian đáng yêu của tình cảm:
Mã tiền (verveine): nỗi lòng kín đáo chẳng ai hay, Bách hợp (lys): tình trong sạch, Dạ hương (belle de nuit): ấp úng không thốt nên lời, Đồng thảo (Violette): khiêm tốn quá, Hoà trà (camelias): biết đâu mà tìm, Thuỷ cúc (marguerite): yêu ai hơn hết, Uất kim cương (tulipe): chiến thắng tức là tái sinh, Cẩm chướng (oeillet): thầm tạ ơn lòng, Hồng hồng (rose-rose): say đắm, trìu mến. Ca dao xưa có câu: "Vườn hồng ai dám ngăn rào chim xanh", Hồng nhung (rose rouge): say đắm, Nhài (jasmin): ngây ngất, Lưu ly (myosotys): xin đừng quên nhau, Thu mẫu đơn (anemone): chia tay, phản bội, Cúc (aster): bao giờ cho hết khổ đau...
ở phương Đông, Hoa sen là tượng trưng cho người quân tử, Hoa cúc tượng trưng cho người ẩn dật, Cúc bách nhật được nhiều nhà thơ ví với lòng chung thuỷ của người phụ nữ, hoa phù dung sớm nở tối tàn thường được ví với những người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh; hoa lan là thứ hoa vương giả; hoa mẫu đơn là thứ hoa phú quý; hoa nhài là thứ hoa lãng mạn, chỉ nở về đêm (người ta không dùng hoa nhài để cúng), hoa huệ tượng trưng cho sự thanh khiết, nên thường được bày ở bàn thờ Phật...
Gần đây, ta thường cho hoa phượng tượng trưng cho mùa thi (thời xưa ở nước ta, hoa hoè tượng trưng cho mùa thi, có câu thơ "Hoè hoa hoàng, cử tử mang" (nghĩa là hoa hoà vàng, người đi thi bận rộn), Hoa hướng dương tượng trưng cho sự chung thuỷ vì luôn hướng về Mặt trời (xưa gọi là hoa quỳ, có câu thơ "tấm lòng quỳ hắc hướng về dương" chỉ bầy tôi trung thành với vua).
Hoa Cẩm chướng: Tình bạn.
Hoa Cúc trắng: Ngây thơ và duyên dáng.
Hoa Cúc tím (thạch thảo): Nỗi lưu luyến khi chia tay.
Hoa Cúc vàng: Lòng kính yêu quý mến, nỗi hân hoan.
Hoa Ðinh tử màu lửa: Càng ngày anh càng yêu em.
Hoa Ðinh tử màu đỏ sẫm: Lòng anh không bao giờ thay đổi.
Hoa Ðồng thảo: Tính khiêm nhường.
Hoa Ðồng tiền: Niềm tin của em đã đạt được.
Hoa Forget Me Not: Xin đừng quên em.
Hoa Huệ: Sự trong sạch và thanh cao.
Hoa Hướng dương: Niềm tin và hy vọng.
Hoa Hải đường: Nên giữ tình bạn thân mật thì hơn.
Hoa Hồng: Thể hiện tình yêu bất diệt.
Hoa Hồng BB: Tình yêu ban đầu.
Hoa Hồng bạch: Em ngây thơ, duyên dáng và dịu dàng.
Hoa Hồng nhung: Tình yêu say đắm và nồng nhiệt.
Hoa Hồng vàng: Một tình yêu kiêu sa và rực rỡ.
Hoa Hồng đỏ: Một tình yêu mãnh liệt, đậm đà.
Hoa Hồng phấn: Sự trìu mến của em theo bước chân anh.
Hoa Hồng tỉ muội: Khi được tặng, nếu là bạn trai thì cần hiểu rằng bạn là một đứa em ngoan.
Hoa Inmortel: Nỗi đau khổ khó nguôi.
Hoa Kim ngân: Lòng trung thành.
Hoa Lan: Bao giờ em cũng thành thật với anh.
Hoa Lay ơn: Những cuộc họp vui vẻ và lời hẹn cho ngày mai.
Hoa Lưu ly: Anh muốn hoàn toàn là của em.
Hoa Lài: Tình bạn ngát hương.
Hoa Lý: Tình yêu thanh cao và trong sạch.
Hoa Mai, hoa Ðào: Một mùa xuân tràn trề ứơc mơ và hy vọng.
Hoa Mimosa: Tình yêu mới chớm nở.
Hoa Mào gà đỏ đậm: Không có điều gì làm anh chán cả.
Hoa Ngân hương vàng: Tôi đã có chồng, hãy tha thứ.
Hoa Phù dung: Hồng nhan bạc phận. Chóng phai, không bền.
Hoa Quỳnh: Sự thanh khiết.
Hoa Sen hồng: Hân hoan, tươi vui.
Hoa Sen trắng: Cung kính, tôn nghiêm.
Hoa Sen: Lòng độ lượng và từ bi bác ái.
Hoa Sơn trà: Anh nên dè dặt một chút.
Hoa Thuỷ tiên: Kiêu căng và ích kỷ. Vương giả, thanh cao, kiêu hãnh.
Hoa Thược dược: Sự dịu dàng và nét thầm kín.
Hoa Trà mi: Kiêu hãnh, coi thường tình yêu.
Hoa Trà: Mong manh sương khói.
Hoa Tường vi hồng: Anh yêu em mãi mãi.
Hoa Tường vi vàng: Anh sung sướng được yêu em.
Hoa Tường vi: Anh đã bắt đầu yêu em.
Hoa Tử vi: Sự e ấp kín đáo.
Hoa Violette (Chuông): Hãy giữ bí mật mối tình
Hoa făng: Giúp ta hàn gắn những vết thương lòng.
Hoa trà: loại hoa màu trắng tinh này nói lên sức mạnh tinh thần của tình yêu và niềm hạnh phúc vô tận của lứa đôi.
Thuỷ tiên vàng: những bông hoa monh manh như khẽ mách bảo cho người ấy biết là bạn đang chung thuỷ
Cúc đại đoá : Sức mạnh của tình yêu Hoa lưu ly: nhắc nhở người yêu hãy nhớ đến bạn.
Kim ngân: loài hoa mang sức mạnh quyến rũ của tình yêu.
Dạ lý hương : Báo hiệu một trang mới trong cuộc đời bạn.
Tuylip: Loài hoa của xứ sở cối xay gió mang đến cho bạn tình yêu và sự may mắn.
Hoa hướng dương: Những bông hoa rực rỡ này thể hiện sự khao khát tìm hiểu tri thức.
Mầu Hoa Nói lên Điều Gì?
- Đỏ: Thể hiện cảm xúc mạnh.
- Tím: Màu của tinh thần.
- Vang: Hy vọng cơ hôi sẽ đến.
- Cam: Tượng trưng cho sức khoẻ sung mãn.
- Trắng: Trung thực.
- Hồng: Sự đam mê
Đạo Phật nói về ý nghĩa của hoa Sen
Ý NGHĨA HOA SEN
HT Thích Thanh Từ
Đọc sử Phật chúng ta thấy Phật xuất gia tu lúc gần thành đạo Ngài đến cội Bồ đề trải cỏ Kiết tường làm tòa ngồi thiền, sau đó Ngài thành Phật . Nhưng sau khi Phật Niết bàn, chúng ta lại thấy ở các chùa thờ tượng Ngài ngồi trên đài sen và cả tượng Phật đản sanh cũng đi bảy bước trên đài sen . Người sau làm như thế có trái với lẽ thật không ? Hoa sen có ý nghĩa gì mà đạo Phật làm như thế ?
Trong kinh A Hàm thuật lại, một hôm Phật ngồi thiền ở bên hồ sen, khi xả thiền Ngài nhìn xuống hồ sen, thấy sen trổ hoa, Ngài nhận rõ rằng tất cả sen trổ hoa đẹp toả hương thơm đều từ bùn chui lên, trên đá chỗ sạch không có hoa sen . Trong bùn sen nẩy mầm gọi là ngó sen, ngó sen chui lên khỏi bùn ở trong nước, rồi vượt lên khỏi nước trổ hoa .
Hoa sen đẹp thơm thanh khiết mà mọi người ưa thích khen ngợi, gốc từ bùn nhơ. Đây là một lẽ thật hết sức rõ ràng . Cuộc đời Thái Tử Sĩ Đạt Ta rất gần với cuộc đời của mọi người chúng ta, Ngài là một con người bằng xương bằng thịt ở trong cõi đời này, chứ không phải là bậc siêu nhân từ cõi nào đến . Ngài cũng ở trong chốn dục lạc, rồi từ dục lạc Ngài thức tỉnh đi tu . Ngài trải qua bao năm công phu khó nhọc, khổ hạnh tu hành . Sau đó mới toàn giác thành Phật . Giai đoạn Thái tử mới sanh ra lớn lên trong hoàng cung, sống trong cảnh nhung lụa giàu sang, hưởng dục lạc sung mãn bên vợ con, dụ như ngó sen còn ở trong bùn . Giai đoạn Thái tử xuất gia tu hành dụ như ngó sen ngoi lên khỏi bùn còn ở trong nước . Giai đoạn Thái tử thành Phật giáo hoá chúng sanh dụ như hoa sen ra khỏi nước trổ hoa đẹp tỏa hương thơm .
Đức Phật là một con người như bao nhiêu người trong cõi đời này . Trước khi tu Ngài cũng thọ hưởng dục lạc như mọi người , đâu phải Ngài ra đời liền trường chay tuyệt dục chứng quả . Ngài cũng sống như mọi người nhưng có cái khác là Ngài chứng kiến cảnh sanh già bệnh chết liền thức tỉnh đi tu, tu một thời gian Ngài thành Phật đi giáo hoá chúng sanh . Cuộc đời của chúng ta có khác cuộc đời Ngài không ? Nếu đứng về hoa sen mà nói thì không khác, Ngài là mầm sen ở trong bùn, chúng ta cũng là mầm sen ở trong bùn . Mầm sen của Ngài từ bùn chui ra khỏi bùn, vượt lên khỏi nước trổ hoa . Chúng ta nếu cố gắng thì mầm sen của chúng ta cũng vượt khỏi bùn, nhô lên khỏi nước và trổ hoa . Nhưng khác ở chỗ, Ngài ở trong dục lạc chứng kiến cảnh tượng già, bệnh, chết, nghiệm thấy rõ cuộc đời ai sanh ra lớn lên rồi cũng già bệnh, chết ; lớp người trước như vậy lớp người sau cũng như vậy và mãi mãi như vậy . Ngài không chấp nhận nên từ bỏ đế nghiệp đi tu . Còn đa số chúng ta ai cũng chứng kiến cảnh già, bệnh, chết, chứng kiến rất nhiều lần mà có mấy ai thức tỉnh đi tu như Ngài . Đó là vì ngó sen của chúng ta cứ mải chui dưới bùn không chịu ngoi lên khỏi nước để trổ hoa . Sở dĩ hoa sen được người đời quý là vì hoa sen mọc từ bùn nhơ nước đục mà trổ hoa đẹp tỏa hương thơm . Nếu sen mọc ở chỗ nào cao ráo sạch sẽ thì không quý . Quý ở chỗ mọc trong bùn mà không hôi tanh mùi bùn, lại nở hoa đẹp toả hương thơm thanh khiết . Cũng vậy nếu Phật sanh ra tu liền thì không quý . Quý vì Ngài ở trong cõi trần cũng nhiễm dục lạc như mọi người, nhưng Ngài tỉnh giác cái khổ của thế gian rồi đi, đi tu mới thành Phật . Hiểu rõ câu chuyện chúng ta mới thấy Đức Phật xứng đáng ngồi trên đài sen . Qua ý nghĩa trên, chúng ta l%
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự