Băn khoăn giữa thực hành đạo đức và kiềm chế dục vọng

Thứ hai - 13/03/2023 11:08
Hỏi: Tôi là thanh niên, chưa quy y Tam bảo nhưng rất mến mộ và sống theo triết lý đạo Phật. Tôi cũng phát nguyện sống đạo đức theo tinh thần năm giới của Phật tử để giữ gìn nhân cách đạo đức và có đời sống an lạc. Hiện tôi còn độc thân, tuy rất cố gắng nhưng vẫn không thể kiềm chế được dục vọng bản thân.
Băn khoăn giữa thực hành đạo đức và kiềm chế dục vọng

Do dùng mạng xã hội và có nhiều bạn trẻ, đôi khi xem những hình ảnh quá gợi cảm của các bạn đăng lên rồi khởi tâm tà hạnh. Xin hỏi quý Báo như vậy có được xem là phạm giới? (TUẤN LÊ, ledu...@gmail.com).

Bạn Tuấn Lê thân mến!

Bạn chọn triết lý đạo Phật để sống, trui rèn đạo đức bản thân là một duyên lành. Hành trang căn bản của người sống theo triết lý nhà Phật là trí tuệ, từ bi và phụng sự. Muốn làm được điều ấy, trước phải có nhân cách đạo đức, đạo Phật gọi là giữ gìn năm giới quý báu, nguyện không sát hại, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối, không say nghiện.

Sự giữ giới hay trui rèn đạo đức của người Phật tử nhằm tạo ra nhân cách chuẩn mực, có lối sống lành mạnh, cân bằng thông qua sự tiết chế dục vọng, ngăn ngừa các việc xấu ác vì tham đắm, buông thả, phóng dật và sân hận. Tham dục của con người là vô tận, nên giữ giới nhằm giúp người Phật tử nâng cao khả năng kiểm soát, điều chỉnh bản thân chứ không phải hướng đến chấm dứt, tuyệt dục.

Bạn là thanh niên khỏe mạnh nên có ham muốn dục vọng là chuyện bình thường. Thế giới ảo và thế giới thực đều có tốt xấu nên cần sự tỉnh giác để thoát ra mọi sự cám dỗ. Thấy rõ tâm tà hạnh, bất thiện để dừng lại và chuyển hóa là biết điều phục thân tâm. Trọng tâm của giới thứ ba là nguyện thủy chung với người bạn đời của mình. Còn tâm bất thiện dấy khởi chỉ là đám mây thoáng qua bầu trời, chỉ cần tỉnh giác thì không bị chúng dẫn dắt vào đường mê.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây