Cộng đồng Khmer Nam bộ tại TP.HCM đón năm mới ở chùa

Thứ bảy - 14/04/2018 08:23
Ngày 14-4, đồng bào Khmer Nam bộ đang sinh sống tại TP.HCM vân tập về chùa Candarasi (Q.3, TP.HCM) tổ chức lễ đón năm mới trong Tết Chôl Chnăm Thmây (diễn ra từ ngày 14 tới 16-4). Năm nay lễ đón giao thừa diễn ra vào lúc 9g12 phút sáng.
Cộng đồng Khmer Nam bộ tại TP.HCM đón năm mới ở chùa
VG (2).jpg
Chư Tăng tham dự buổi lễ đón năm mới

Theo đó, tại sân chùa Candarasi, chư Tăng đã thiết trí bàn Phật và tổ chức lễ đón năm mới bằng thời kinh cầu nguyện chúc phúc, sau đó thực hiện nghi thức té nước cho Phật tử.

Theo quan niệm của người Khmer thì Tết Chôl Chnăm Thmây có ý nghĩa tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt, mừng thêm một tuổi.

Tết Chôl Chnăm Thmây còn có ý nghĩa là thời gian chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới.

Lễ kéo dài trong 3 ngày, thường tổ chức theo truyền thống Phật giáo Khmer và không cố định ngày (khoảng giữa tháng 4 dương lịch).

Trong Tết Chôl Chnam Thmây, một tục lệ không thể thiếu của người Khmer là đắp núi cát tại các ngôi chùa. Người Khmer quan niệm rằng mỗi hạt cát được đắp lên là xóa được một tội lỗi và giải thoát được một linh hồn dưới địa ngục. Núi cát cũng như những đám mây mang mưa cho vụ mùa mới sau 5-6 tháng khô hạn.

Ngoài việc thờ phụng Phật, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị tiên trên trời (Tê-vê-đa) được trời sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Vì thế, trong thời khắc giao thừa, khói hương nghi ngút, trên bàn thờ có bày sẵn 5 nhánh hoa, 5 cây đèn cầy, 5 cây nhang, 5 hạt cốm và nhiều loại cây quả. Cha mẹ, ông bà tập trung con cháu lại, ngồi xếp chân trước bàn thờ tổ tiên, vái cúng tiễn đưa ông Tê-vê-đa cũ, rước ông Tê-vê-đa mới, mong được ban phúc lành.

Ngày thứ nhất gọi là Thngay Chôl Chnăm Thmây mọi người tắm gội, mặc quần áo đẹp, đội cỗ lên chùa làm lễ cầu phúc năm mới.

Ngày thứ hai gọi là Thngay Von-boch, mỗi gia đình đều làm lễ dâng cơm buổi sớm và buổi trưa cho các vị sư sãi ở chùa. Trước khi ăn, sư sãi tụng kinh tạ ơn người làm vật thực. Buổi chiều, làm lễ “đắp núi cát” (Puôn phnôm khsach) ngay tại khuôn viên chùa, để mong gặp được điều lành.

Ngày thứ ba gọi là Thngay Lơn-săk, sẽ làm lễ tắm tượng Phật bằng nước thơm, rồi sau đó tắm cho các vị sư cao niên ở chùa, tượng trưng cho việc rửa hết những bụi trần trong năm cũ, để bước sang năm mới sạch sẽ, hoàn toàn mới.

Được biết, bên cạnh hoạt động đón chư Thiên năm mới vào sáng ngày 14-4, thì chùa còn tổ chức nhiều hoạt động khác như đắp núi cát, lễ đặt bát cho chư Tăng và lễ tắm Phật.

Một số hình ảnh trong lễ đón chư Thiên, mừng năm mới tại chùa Candarasi:

VG (3).jpg
Chư Tăng và Phật tử tập trung tại sân chùa cử hành nghi thức đón chư Thiên trong năm mới

VG (7).jpg

VG (8).jpg
Tụng khóa kinh cầu nguyện đầu năm mới

VG (10).jpg

VG (11).jpg

VG (12).jpg

VG (14).jpg
Nghi thức chúc phúc đầu năm mới

VG (16).jpg

VG (19).jpg

VG (1).jpg

VG (21).jpg
Đông đảo Phật tử là đồng bào Khmer Nam bộ về chùa dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây