Hà Nội: Tọa đàm "Phối hợp quản lý, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam"

Thứ năm - 20/04/2017 20:20
Hôm nay, 20-4 (24/3/Đinh Dậu), GHPGVN phối hợp với Bộ VHTT&DL long trọng tổ chức buổi tọa đàm "Phối hợp quản lý, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam" tại chùa Yên Phú (xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội).
Hà Nội: Tọa đàm "Phối hợp quản lý, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam"
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Tùng, đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Trung Hậu, UVTT HĐTS, Trưởng Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Hải Ấn, TT.Thích Thọ Lạc, đồng UVTT HĐTS, Phó Ban TT Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN; Cư sĩ Trần Đình Sơn, Ủy viên Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, cùng chư tôn giáo phẩm Ban thường trực HĐTS, UV HĐTS, các ban ngành viện T.Ư GHPGVN.
 


Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL; bà Ninh Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL); ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL), đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, các nhà nghiên cứu cùng về tham dự. 
 
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, HT.Thích Gia Quang cho biết, nhằm thống nhất quan điểm và kế hoạch hoạt động giữa HĐTS GHPGVN và Bộ VHTT&DL, đảm bảo hiệu quả việc quản lý, duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo, hôm nay GHPGVN phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức buổi tọa đàm "Phối hợp quản lý, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam".
 
Phát biểu đề dẫn, TT.Thích Thọ Lạc đã nêu 4 nội dung thảo luận của buổi tọa đàm. Thứ nhất là các vấn đề cơ bản về hệ thống quản lý các đối tượng là di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) của Bộ VHTT&DL và hệ thống quản lý các cơ sở tự viện của GHPGVN. Thứ hai là những bất cập tại các cơ sở Phật giáo là di tích trong việc quản lý, sử dụng, bảo tồn, tôn tạo, tổ chức các hoạt động  và phát huy các giá trị các di tích là cơ sở Phật giáo (xếp hạng, tu bổ, tôn tạo, hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội, bảo vệ môi trường...). Thứ ba là những quan điểm cơ bản, phương thức và kế hoạch hoành động trong việc phối hợp giữa GHPGVN & Bộ VHTT&DL trong việc quản lý, bảo tồn, phát huy các cơ sở và các hoạt động Phật giáo là di sản văn hóa. Thứ tư là dự kiến một số nội dung hoạt động cụ thể thí điểm trong năm 2017.
 
Đại diện Bộ VHTT&DL, Bà Đặng Thị Bích Liên phát biểu, đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm. Bà cho rằng, hoạt động tôn giáo là một trong những hoạt động văn hóa, tinh thần quan trọng trong xã hội Việt Nam. Trong hệ thống văn hóa, các công trình, hoạt động Phật giáo và liên quan đến Phật giáo chiếm tỷ trọng lớn. 
 
Thay mặt chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội, TT.Thích Đức Thiện phát biểu tán thán công đức của chư Tôn đức GHPGVN, quý lãnh đạo Bộ VHTT&DL, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã đóng góp ý kiến cho buổi tọa đàm được thành tựu viên mãn. Thượng tọa nhấn mạnh, các công trình, cơ sở Phật giáo vừa là di sản vừa là nơi quản lý, sử dụng trực tiếp của các chức sắc thuộc GHPGVN, vừa chịu sự quản lý nhà nước về di sản văn hóa của Bộ VHTT&DL và về văn hóa cơ sở của các cấp chính quyền địa phương. Vì vậy cần tăng cường sự phối hợp giữa HĐTS GHPGVN và Bộ VHTT&DL trong việc quản lý, duy trì, bảo tồn, phát huy giá trị các cơ sở và các hoạt động Phật giáo là di sản văn hóa đảm bảo hiệu quả hơn.

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:









































 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây