Họp trực tuyến tổng kết Phật sự của Ban TTTT Hà Nội & TP.HCM

Thứ hai - 29/12/2014 07:06
Chiều ngày 28/12/2014, Ban Thông Tin Truyền Thông T.Ư GHPGVN (Ban TTTT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sư năm 2014 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2015 tại văn phòng của đài truyền hình An Viên tại Hà Nội và TP. HCM. Được biết, đây là lần đầu tiên có một hội nghị của GHPGVN được tổ chức theo phương pháp truyền hình trực tiếp.
Họp trực tuyến tổng kết Phật sự của Ban TTTT Hà Nội & TP.HCM

Đến chứng minh và tham dự hội nghị có sự hiện diện của HT. Thích Thiện Tâm – Phó Chủ tịch HĐTS, HT. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT và các thành viên của Ban trong cả nước đã về tham dự.

Mở đầu hội nghị, HT. Thích Gia Quang đã nêu lên mục đích của hội nghị và mong muốn thông qua hội nghị này, Ban TTTT sẽ có những hướng hoạt động hiệu quả hơn trong năm tới.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị truyền hình trực tiếp giữa Hà Nội và TP. HCM.

HT. Thích Gia Quang phát biểu khai mạc.

Tiếp đó, cư sĩ Trần Tuấn Mẫn, Phó Trưởng ban đặc trách phía Nam đã tuyên đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2014 của Ban TTTT. Theo đó, tuy là Ban mới được thành lập từ nhiệm kỳ 7, nhưng các hoạt động của Ban có nhiều nét tích cực. Trong năm 2014, GHPGVN có nhiều hoạt động Phật sự sôi nổi diễn ra trên nhiều mặt từ hoằng pháp, lễ hội, xây dựng cơ sở thờ tự, từ thiện đặc biệt là tổ chức đại lễ Vesak 2014 thành công tốt đẹp. Với những hoạt động sôi nổi như thế, Ban TTTT đã tích cực truyền thông nhằm đưa những truyền bá những giá trị tốt đẹp từ các hoạt động đến với Phật tử trong cả nước. Bên cạnh đó, Ban còn truyền bá Phật pháp trên nhiều mặt như giới thiệu chân dung các bậc cao đức, giới thiệu kinh sách, giáo lý đạo Phật tứi đông đảo Tăng Ni, Phật tử và những người yêu mến đạo Phật thông qua tất cả các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, báo in, báo mạng.

Cư sĩ Trần Tuấn Mẫn đọc báo cáo tổng kết.

Trong năm 2014, kênh An Viên đã tăng tần xuất phát sóng từ 1 bản tin Phật sự lên 4  bản tin/ngày (7h, 12h, 16h và 20h). Kênh đã sản xuất nhiều chương trình có nội dung phong phú, đa dạng, sinh động nhằm chuyển tải giáo lý một cách gần gũi với đời sống hơn.

Ngoài việc phổ biến thông tin trên các kênh Phật giáo, Ban TTTT cũng đã phối hợp với các cơ quan báo đài chính thống bên ngoài để truyền tải các sự kiện lớn của GHPGVN. Báo cáo cũng cho biết, đường dây nóng của Ban TTTT trung bình mỗi ngày có 5-10 cuộc gọi đến yêu cầu cung cấp thông tin về Giáo hội, các sự kiện Phật giáo.

Bên cạnh truyền thông về tin tức, sự kiện, giáo lý đạo Phật, việc xử lý khủng hoảng truyền thông về các vấn đề liên quan đến Phật giáo cũng là một hoạt động tiêu biểu. Trong thời gian qua, có nhiều vụ việc được đăng tải trên mạng thông tin đại chúng gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Phật giáo. Ban TTTT đã kết hợp làm việc với các cơ quan chức năng nhà nước để làm rõ và gửi đến các cơ quan báo chí có liên quan để điều chỉnh kịp thời.

Trong công tác kiện toàn nhân sự, năm 2014, HĐTS GHPGVN đã phê chuẩn bổ sung thêm 1 Phó Ban TTTT TƯ phụ trách tài trợ; bổ sung chức danh ủy viên Ban TTTT TƯ phụ trách các tỉnh Thái Nguyên, Đăk Lăk.

Bên cạnh đó, Ban TTTT kiến nghị đến BTS các tỉnh thành nhanh chóng kịp thời cung cấp thông tin các sự việc để Ban có cơ sở để trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí.

TT. Thích Đức Thiện đóng góp ý kiến từ đầu cầu phía Bắc.

Sau khi nghe báo cáo, nhiều đại biểu đã có những ý kiến thiết thực, các ý kiến xoay quanh các vấn đề: (i) Chức năng phát ngôn của Ban TTTT TƯ; (ii) phải có một ban chuyên xử lý thông tin giúp Ban có thể phản ứng nhanh trong các khủng hoảng truyền thông; (iii) Ban phải chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý truyền thông của nhà nước để quản lý các thông tin liên quan đến Phật giáo; (iv) đề xuất 1 loại thẻ dành cho các phóng viên của Ban TTTT; (v) hỗ trợ tập huấn chuyên môn cho các cộng tác viên truyền thông.

Sau đó, cư sĩ Từ Vân Phạm Nhật Vũ - Phó Trưởng ban Thường trực Ban TTTT T.Ư đã nêu lên các phương hướng hoạt động trong năm 2015. Theo đó, Ban sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí để trao đổi chương trình, mở rộng phạm vi truyền thông Phật giáo và phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức; bám sát các hoạt động của GHPGVN.

HT. Thích Thiện Tâm tặng bằng tuyên dương công đức cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam.

Để ghi nhận đóng góp cho Ban TTTT, ĐĐ. Thích Trúc Thái Minh đã tuyên đọc quyết định khen thưởng cho 31 tổ chức và cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Ban TTTT trong năm qua. HT. Thích Thiện Tâm và HT. Thích Gia Quang đã tặng bằng khen cho các tổ chức cá nhân nêu trên.

Kết thúc hội nghị, HT. Thích Gia Quang đã đúc kết lại những nội dung của hội nghị. Qua đó, Hòa thượng mong rằng, trong năm 2015, Ban TTTT sẽ có những hoạt động tích cực, thiết thực và hiệu quả hơn.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về hội nghị:

Hội nghị truyền hình trực tiếp.

HT. Thích Thiện Tâm theo dõi báo cáo tổng kết.

HT. Thích Thiện Tâm theo dõi báo cáo tổng kết.

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây