Lâm Đồng : Rót đồng đúc tượng tại Tổ đình Linh Quang

Thứ bảy - 16/12/2017 08:32
Đúc tượng Phật bằng đồng vừa là một nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, vừa góp phần tạo công đức cho gia chủ, thể hiện niềm cảm xúc tôn kính đối với đức Phật, góp phần giữ gìn hình ảnh của Phật giáo cho nhiều đời sau, tạo phước lành rất lớn
Lâm Đồng : Rót đồng đúc tượng tại Tổ đình Linh Quang
Sau khi chế tác thành công quả chuông Đại hồng chung nặng 1.500 kg ( chiều cao 2,25m, đường kính miệng 1,25m) tại Tổ đình Linh Quang Tp ĐàLạt.Sáng hôm nay, ngày 16/12/2017, dưới sự chứng minh, gia trì của TT. Thích Thanh Tân, UV. HĐTS, Phó trưởng ban TT kiêm Trưởng ban Tăng Sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, viện chủ Tổ đình Linh Quang Tp Đà Lạt cùng chư tôn thiền đức, đạo tràng phật tử , nhóm nghệ nhân Đắc An tiếp tục rót đồng đúc thêm bảo tượng Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát và Tiêu Diện Đại Sĩ ( mỗi tượng cao 1m9, nặng 700 kg) .
Theo nghệ nhân Đắc An ( chủ cơ sở đúc đồng), quá trình đúc tượng kỳ công hơn đúc chuông gấp 10 lần, gồm 5 bước cơ bản : Tạo mẫu, tạo khuôn, nấu chảy nguyên liệu, rót khuôn và hoàn thiện sản phẩm . Có thể nói đúc đồng là sản phẩm của cả một tập thể, không có người thợ giỏi ở tất cả các khâu thì không thể có sản phẩm hoàn hảo. Yêu cầu trước hết của người thợ là sự kiên trì, cẩn thận, tỉ mỉ và kinh nghiệm trên từng công đoạn. Chính vì thế mà hàng trăm năm qua khi các ngành nghề khác thay đổi đến chóng mặt vì sự phát triển của khoa học và nền công nghệ tiên tiến thì nghề đúc đồng truyền thống ở Việt nam vẫn như buổi sơ khai, hầu hết điều làm bằng thủ công bằng cái tâm, cái đức của người thợ …
Yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm tượng Phật bằng đồng là phải có thần thái mới thể hiện được sự cao quý, linh thiêng, phải mượt mà, không lẫn đồng sóng, đồng cháy, màu đồng sáng mới đạt yêu cầu,. Đúc tượng Phật bằng đồng vừa là một nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, vừa góp phần tạo công đức cho gia chủ, thể hiện niềm cảm xúc tôn kính đối với đức Phật, góp phần giữ gìn hình ảnh của Phật giáo cho nhiều đời sau, tạo phước lành rất lớn. Nếu bức tượng được đúc ra có hảo tướng, trang nghiêm, được nhiều người chiêm ngưỡng, lễ bái cung kính, phát tâm tu hành; đại chúng tề tựu về tu tập thì công đức của người đóng góp vào bức tượng sẽ rất lớn.  Họ sẽ có duyên lành với Phật pháp hết kiếp này đến muôn kiếp về sau. Dù có trôi lăn, lạc lối, thậm chí lỡ gậy tạo tội lỗi thì vẫn không bị rơi vào đọa xứ bởi thường có người đến nhắc nhở, đưa họ về với Phật pháp. Hơn nữa, trong tâm người đó tự nhiên xuất hiện quyết tâm tinh tấn mãnh liệt để có thể tu hành khai mở tâm linh. Tiến xa hơn, Họ có thể làm người xuất gia, đạo cao đức trọng, giáo hóa chúng sinh không ngừng nghỉ, điều đặc biệt là có thân tướng rất hoàn hảo, nghiêm trang, không bị khiếm khuyết.
Kim thân của Đức Phật đúc đẹp, được đặt ở một nơi linh thiêng, có Tăng Ni, Phật tử tinh tấn tu hành và pho tượng được truyền qua nhiều đời thì  phúc của những người đóng góp vào phật sự này rất lớn, luôn là người ở trong ngôi vị tôn quý, có thân tướng tốt đẹp. Xin trân trọng giới thiệu chùm ảnh lễ rót đồng mà chúng tôi vừa thực hiện .



Hằng đêm chư tôn đức trì tụng chú Đại Bi cầu nguyện Phật sự viên thành













Nhóm nghệ nhân Đúc Đồng Đắc An chuẩn bị nung khuôn thời gian 12 tiếng trước khi đỗ đồng vào khuôn















Toàn cảnh lễ rót đồng




































Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây