Phòng chống lũ, sạt lở đất: Xây dựng bản đồ “vùng nguy hiểm”

Thứ tư - 20/08/2014 19:17
Sáng 20/8/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống lũ, lũ quét và sạt lở đất năm 2014. Tham dự có 17 tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ. Tại điểm cầu Lạng Sơn, đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn
ây tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt đối với các tỉnh miền núi. Từ năm 2000 đến nay cả nước đã xảy ra 250 đợt lũ quét, sạt lở đất làm chết và mất tích 646 người; bị thương 351 người. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính trên 3.300 tỷ đồng.

Lạng Sơn cũng là một trong những tỉnh có nguy cơ cao về lũ và sạt lở đất. Từ năm 2008 đến năm 2013, toàn tỉnh đã có 47 người chết; 43 người bị thương và thiệt hại vật chất ước tính trên 400 tỷ đồng do lũ, sạt lở đất. Đặc biệt đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 2 trong tháng 7/2014 đã làm 8 người chết, thiệt hại nặng nề về tài sản, công trình với tổng giá trị ước 460 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện cho các địa phương đã tập trung thảo luận phân tích những nguyên nhân và đưa ra các nhóm giải pháp khắc phục. Tại đầu cầu Lạng Sơn, đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát tình hình thiệt hại do mưa lũ và công tác khắc phục của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời kiến nghị Trung ương sớm khởi công hồ chứa nước Bản Lải (Lộc Bình) để cắt lũ cho vùng hạ du và phục vụ sản xuất, sinh hoạt; hỗ trợ Lạng Sơn sửa chữa, nâng cấp 5 hồ chứa xuống cấp trầm trọng; tiếp tục thực hiện các dự án sắp xếp, ổn định dân cư; tăng các trạm đo mưa, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận kiến nghị, đề nghị của các địa phương, đồng thời chỉ đạo: các địa phương cần rà soát những điểm có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, trên cơ sở đó xây dựng “bản đồ vùng nguy hiểm” và triển khai kế hoạch ứng phó như: tổ chức di dời người dân vùng nguy hiểm; đầu tư các trạm quan trắc, cảnh báo sớm về thiên tai cho nhân dân. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về hình thái thiên tai nguy hiểm; phát huy một số mô hình ứng phó có hiệu quả của các địa phương; chú trọng công tác trồng rừng phòng hộ...

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây