Cảnh giác với tranh Vu lan giả

Thứ hai - 19/08/2013 21:48
Trước đây khá lâu, chúng tôi đã cảnh báo việc một số chùa sử dụng tranh Maria bồng chúa Jesus do họa sĩ Thiên chúa giáo hải ngoại Vi Vi vẽ trong trang phục đồng bằng Bắc Bộ (bà Maria chít khăn mỏ quạ) để thể hiện tình mẫu tử trong dịp Vu Lan.
Cảnh giác với tranh Vu lan giả
Không ít trong số chùa sử dụng tranh Maria bồng Jesus đã lấy tranh này làm hình nền cho cuộc lễ. Vì thế mới dẫn đến việc Tăng Ni Phật tử có trường hợp phải quỳ trước tranh vẽ Maria bồng Jesus này (!). Jesus là thiên chúa ngôi hai còn Maria là mẹ thiên chúa!
 
Trường hợp như thế, có ý kiến nói với ý xuyên tạc rằng đây là sự “mầu nhiệm” của “chúa thánh thần” trong việc dẫn dắt “trở lại đạo”. Từ một chuyện hiểu lầm (nhiều Phật tử vẫn tưởng đó là tranh một bà mẹ miền Bắc bồng con nếu không để ý đến vần hào quang trên đầu 2 nhân vật trong tranh, hoặc có khi trong quá trình xử lý ảnh 2 vầng hào quanh đó bị bỏ đi), mà người ta đã phóng đại thành “phép lạ” Tăng Ni Phật tử quỳ trước Jesus và Maria.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng cách vẽ bà Maria bồng Jesus trong trang phục dân tộc Việt Nam đủ các loại đã được khai thác triệt để từ những năm 1970. Có khi bà Maria được cho mặc áo dài khăn đóng kiểu Hoàng hậu Nam Phương, Hai Bà Trưng; có khi mặc áo tứ thân chít khăn mỏ quạ (như trong tranh Vi Vi) có khi mặc áo bà ba Nam Bộ quấn khăn rằn (dường như Vi Vi có một bức “Thánh gia” như thế), có khi trong trang phục dân tộc thiểu số Tây Nguyên…
 
Vu Lan năm nay, vẫn thấy có chùa dùng bức Maria chít khăn mỏ quạ bồng Jesus làm phông lễ Vu Lan, nghe nói có công ty Phật giáo in tranh đó lên băng rôn “Vu Lan thắng hội”, thậm chí lại thấy xuất hiện trên bìa một ấn phẩm Phật giáo, trên trang chủ một website Phật giáo…

Vì vậy, chúng tôi thấy cần thiết lưu ý lại vấn đề này. Tưởng cũng cần nói thêm, Vi Vi Võ Hùng Kiệt là một họa sĩ Thiên Chúa giáo có vẽ vài bức tranh Phật nhưng đều với ý xuyên tạc, bôi nhọ mà chúng tôi đã có dịp phân tích trong những bài viết trước đây.
 

Tác giả bài viết: Minh Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây