Để kính mừng ngày Đức Phật đản sinh chúng ta nên làm gì?

Thứ hai - 27/04/2009 20:31
Hàng năm cứ vào đầu tháng Tư âm lịch, hàng Phật tử trên toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng rộn ràng chuẩn bị lễ Mừng Phật đản. Đại lễ Vesak được tổ chức năm ngoái tại sảnh đường Mỹ Đình, Hà Nội thật long trọng với sự tham dự của rất nhiều quốc gia châu Á. Các chùa từ miền Trung vào tới miền Nam - để hòa nhập vào Đại lễ Tam hợp Quốc tế - đã tổ chức lễ Mừng Đản sinh rất trang nghiêm, hoành tráng.
Tổ chức một lễ hội thật long trọng, tưng bừng để tôn vinh sự ra đời của Đấng Giác Ngộ, đã gây ấn tượng đẹp và khơi dậy niềm phấn khởi của tứ chúng, thật là điều đáng quý. Nhưng rồi, đằng sau những rộn rã tưng bừng ấy, chúng ta đã làm gì thiết thực cho việc hoằng dương đạo pháp,  cho cuộc đời, để mọi người nhìn vào Tăng đoàn Phật giáo bằng con mắt kính trọng và cảm phục?

Người viết xin được phép mạo muội góp ý:  Giáo pháp của Đức Phật thì rất tuyệt vời. Quý Hòa thượng, Thượng tọa có những buổi giảng pháp rất hay và cao siêu, nhưng chỉ được tổ chức ở các quận huyện lớn tại TP.Hồ Chí Minh, còn các nơi  khác xa xôi thì hầu như vắng bóng quý ngài. Mà đối tượng đi nghe giảng phần lớn là các cụ già; các ông và nhất là thanh thiếu niên thì chỉ chiếm con số khiêm nhượng.

Chúng ta tự hào rằng Phật giáo gắn liền với sự tồn vong của dân tộc, nhưng thử hỏi rằng trong bản điều tra dân số, người khai theo đạo Phật chiếm được bao nhiêu? Đa số họ khai rằng theo đạo ông bà, nhưng khi gia đình có tang gia thì họ đều đến chùa mời quý sư về cầu nguyện làm thủ tục tụng đám theo truyền thống. Sau đó, họ đền đáp thù lao  nhà chùa bằng một phong bao!

Hẳn nhiên quý sư chấp nhận sinh hoạt này như một lối sống.  Thế nên chùa nào cũng bận rộn với ma chay, cầu an, cầu siêu mà quên đi rằng: Giáo lý của Đức Thế Tôn  dạy cho người sống biết phương pháp  tu tập để có được hạnh phúc, an lạc ngay ở cõi đời này. Ngài dạy chúng ta Tứ diệu đế để nhận diện sự đau khổ là do tập khí tham, sân, si sâu dày từ quá khứ và hiện tại huân tập khiến chúng ta mãi trôi lăn trong biển trầm luân. Muốn thoát ra sự đau khổ ấy, chúng ta phải sống theo con đường Bát chánh đạo, phải nuôi dưỡng Bốn tâm vô lượng là Từ Bi Hỷ Xả, phải quán chiếu nhân quả, vô thường, vô ngã, từ từ buông bỏ tâm sân hận, si mê, tham dục,  mở lòng vị tha, thương muôn loài như thể thương chính bản thân mình.

Kinh Kim Cương, Đức Phật dạy:

Tìm Ta qua hình sắc

Cầu Ta qua âm thanh

Là kẻ hành tà đạo

Không thể thấy Như Lai.

Vậy mà ngày  nay, quý ngài xây thật nhiều chùa to, dựng thật nhiều Phật lớn để cho Phật tử thập phương đến lễ lạy, chiêm bái.  Trong khi đó thì ngoài xã hội, nơi các xóm lao động và các vùng xâu, vùng xa, dân chúng còn rất nhiều người nghèo khổ, trẻ em bỏ học vì quá nghèo,  theo băng nhóm đi hoang,  gây ra tệ nạn trộm cắp, cướp của giết người. Nơi thành thị, con nhà giàu có, gia đình cán bộ, thương gia, kiếm tiền quá dễ dàng, cho con cái ăn tiêu phung phí  khiến chúng trở thành mồi ngon của  bọn buôn bán xì ke, nhiều thế hệ thanh thiếu niên trở thành hư hỏng. nói đến giới trẻ hôm nay, chúng ta thường lắc đầu than vãn:  đạo đức, văn hóa xuống cấp, đồi trụy. Chúng ta chỉ biết trách móc bọn trẻ mà quên rằng, chúng ta, toàn thể xã hội,  nhà trường, gia đình, tôn giáo đã thiếu trách nhiệm trong việc giáo dục và xây dựng nhân cách tuổi trẻ ngay từ lúc các cháu còn ấu thơ.

Là những người con của bậc Giác Ngộ, đem ánh sáng giải thoát, từ bi trí tuệ soi sáng cho nhân loại,  chúng ta nên nhìn lại để thấy rằng   ở thế kỷ XXI, nhân loại đang tiến bộ vượt bực với nền khoa học và công nghệ thông tin, chúng ta phải nắm bắt kịp thời để hành đạo cho thích hợp.

Kinh Kim Cương, Đức Thế Tôn dạy:

Nếu Bồ tát còn dựa vào pháp  mà bố thí thì cũng như  đi vào trong bóng tối, chẳng thấy được gì. Trái lại, nếu Bồ tát không dựa vào pháp mà bố thí  thì cũng như người có mắt đi trong ánh mặt trời, có thể thấy được mọi hình và mọi sắc.

Lời Đức Thế Tôn dạy chúng ta quá rõ. Ta phải thoát ra khỏi những giáo điều xơ cứng, chấp ngã, để thích ứng với xã hội, phụng sự cho chúng sinh bằng tất cả chí nguyện độ sinh.

Hơn bao giờ hết, muốn  xây dựng một xã hội tốt đẹp cho hiện tại và tương lai, chúng ta phải nhắm đến mục tiêu giáo dục thanh thiếu niên, xây dựng cho các cháu một nhân cách đúng đắn, một quan niệm sống lành mạnh, có lý tưởng vị tha.

Đề nghị Ban Hoằng pháp:

- Thường xuyên tổ chức những buổi giảng cho thanh thíếu niên  với các đề tài mang nội dung phù hợp nhu cầu của tuổi trẻ.

- Những khóa tu cho thanh thiếu niên vào những kỳ nghỉ hè, sinh hoạt dã ngoại như Báo Giác Ngộ, Tăng thân Làng Mai, chùa Hoằng Pháp cần được nhân rộng ra các địa phương trong cả nước.

- Thay vì xây thêm chùa, đề nghị quý ngài xây bệnh xá, trường học để các Tăng Ni trẻ ra trường có nơi làm việc.

- Đào tạo Tăng Ni theo học ngành y và sư phạm nhằm bổ sung lực lượng cho các Tuệ Tĩnh đường và trường học Phật giáo.

- Phát triển rộng các trường mẫu giáo, mầm non ở các vùng đông dân cư và nông thôn để dạy các cháu ngay từ tuổi ấu thơ  những đạo đức căn bản, giúp cho các bậc cha mẹ yên tâm làm ăn giữa thời buổi kinh tế khó khăn. 

Hình ảnh các sư cô hiền hòa sẽ là những bà mẹ hiền, dạy cho các cháu biết hiểu biết thương, là dấu ấn đầu đời khắc ghi trong tâm trí non nớt của các cháu những hình ảnh đẹp, chắc chắn các cháu sẽ trở nên những trẻ em ngoan ngoãn, những công dân tốt của dân tộc Việt Nam.

Các sư cô đã theo đuổi miệt mài  các trường Phật học, quý vị nên trang bị cho mình thêm một cái nghề để độ thân và độ sinh. Đó là nghề sư phạm, quý vị sẽ đứng trên bục giảng, sẽ gắn bó với đàn trẻ để che chở các cháu khỏi cạm bẫy cuộc đời, dạy dỗ cho các cháu biết tự bảo hộ chính mình bằng tinh thần đạo đức và trí tuệ đạo Bụt.

Nhân ngày Đản sinh Đức Thế Tôn, cầu nguyện quê hương và nhân loại sống trong hòa bình, mọi người thương yêu nhau như tình huynh đệ.  

Nguồn tin: theo giacngo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây