Duyên do mình tập
trung lo cho chuyện học sinh nghèo, một phần từ thực tế địa phương, phần từ một
nỗi ám ảnh thuở ấu thời... Sư sinh ra trong một gia đình, cha mất sớm, mẹ vất
vả vẫn túng thiếu, Sư phải chịu cảnh thất học từ nhỏ. Sau, theo cậu đi tu tại
một ngôi chùa ở Sài Gòn, lắm lúc không tránh khỏi tủi thân về học vấn của mình.
May nhờ có một phật tử thông cảm, hết lòng cưu mang cho chuyện học hành. Học
được chữ cùng với học được đạo, lẽ ra Sư có thể ở lại thị thành theo sắp xếp
của giáo hội.
Song, nhớ ơn người cùng với nỗi cám cảnh nhiều đứa trẻ quê phải
chịu cảnh thất học như mình đã từng, Sư phát tâm quay về nơi mình sinh ra, lấy
việc góp phần chăm lo cho trẻ em nghèo có điều kiện học hành làm một trong
những điều trau dồi đạo hạnh cho mình.
Vì
lẽ đó Sư quyết chí gắn bó với chùa An Phước ngay khi chùa còn bỏ hoang. Nay sau
hơn 10 năm khôi phục rồi mà chùa vẫn có vẻ ngoài đơn sơ, mộc mạc không nguy
nga, bề thế như nhiều chùa thường thấy. Có người trách, cơ ngơi của chùa xuống
cấp đã nhiều nhưng dường như Sư thiếu chú tâm trùng tu, tôn tạo. Sư cười độ
lượng: Việc đạo không cốt hình thức mà cốt ở tâm, nặng về vật chất khác gì đang
đi trên đường tu tập vấp phải gốc cây, vật cản, khó bề tinh tấn. Sư cũng biết,
mỗi năm phật tử cống hiến cho chùa trên dưới trăm triệu đồng, không khó để sửa
chùa. Nhưng chỉ lo sửa chùa mà thờ ơ với khổ ải của chúng sanh thì có hợp đạo?
Bởi vậy Sư kiên trì thuyết phục đồng đạo dành phần lớn khoản tiền do bá tánh
cống hiến cho việc cứu khổ cứu nạn ở đời. Như cưu mang nuôi mua gạo đi cứu trợ
các gia đình dưỡng thường trực 8 cụ già neo đơn, túng đói, trợ cấp học bổng và
trao tặng áo quần, dụng cụ học tập cho các học sinh nghèo... Số tiền chi cho
những việc như vậy trong năm 2006 đều trên 100 triệu đồng. năm tiếp theo đã
trên 69 triệu đồng và mỗi
Riêng
cái khoản chăm lo cho học trò nghèo ở trọ tại chùa để theo học các vào lắm công
phu, vất vả. Trước khi trường THPT tại trung tâm huyện thì năm học mới, Sư phải
thông báo đến các xã vùng sâu tinh thần và điều kiện tiếp nhận của chùa để cha
mẹ tự nguyện xin gửi con em mình vào. Sau đó phải đi xác minh xem cha mẹ em nào
thực sự chí thú làm ăn Rồi phải sắp đặt, quản lý các em ở chùa.
Đâu chỉ quyết
định nhận. mới cái chuyện cho ăn ở miễn phí là xong, còn phải theo dõi, kiểm
tra việc học tập có nghiêm túc, hạnh kiểm có tiến bộ không. Chùa không buộc các
em ăn chay nên dành cho các em một bếp riêng, nhưng nội quy cho các em rất chặt
chẽ mà theo Sư là “kỷ luật không thua gì quân đội”. Chẳng hạn quy định: không
nói tục, chửi thề; không nói chuyện yêu đương trong hình vi phạm sẽ chịu chùa;
không viết thư và đi chat... Em nào thấp nhất là “xin lỗi trước đại chúng” và
cao nhất là “phải tự phạt, rời khỏi chùa”...
Bằng
cách ấy, mỗi năm chùa tiếp nhận chừng trên dưới 30 em đến trọ học. Như năm rồi
35 em và năm nay cũng con số tương đương. Nhưng với con số đó thôi đã phải lo
toan khá vất vả. Chùa nhỏ, cơ ngơi và diện tích hạn hẹp, phải nhờ sự đóng góp
của bá tánh để cơi nới ra thêm phòng chi phí thường xuyên cho sinh ốc mới tạm
thời có đủ chỗ trọ. Rồi còn ước tính bình quân mỗi tháng không dưới 5 triệu
đồng hoạt của các em, mà chùa đâu phải lúc nào cũng sẵn tiền nên chuyện mua
chịu ở chợ là chuyện thường.
“Cũng may người ta thương tình mà cho chịu” - Sư
cười “Nhưng dù vất vả đến đâu cũng cảm nhận được niềm thoải mái rồi tiếp - vui
khi trong mấy năm qua chùa đã góp phần đưa 23 em từng trọ ở đây đến chỗ thành
đạt trong học vấn, trong xã hội. 15 em trong đó vẫn thường ghé về thăm và cùng
nhau góp cho chùa 3 triệu đồng/tháng để lo tiếp cho lớp đàn em đang trọ hiện
tại”.
Nguồn tin: Nguyễn Khoa Chiến (Thanh Niên)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự