Nhưng không ngờ Thiền sư Phật Ấn chạy ra cổng
chùa đón tiếp ông. Tô Đông Pha cho rằng, cuối cùng thì lần này mình đã nắm được
cơ hội chế nhạo Thiền sư Phật Ấn, bèn nói: “Đạo hạnh của Ngài không phóng
khoáng bằng Thiền sư Triệu Châu, tôi bảo Ngài đừng đến đón tôi, Ngài lại không
tránh khỏi lễ tiết khuôn sáo chạy xa như vậy ra đây đón tôi”.
Tô Đông Pha cho rằng lần này Thiền sư Phật Ấn
chắc chắn là bị ở dưới cơ rồi, nhưng Thiền sư Phật Ấn lại trả lời bằng một bài
kệ:
“Hôm nay Triệu Châu thiếu khiêm tốn,
Không ra cửa chùa đón Triệu Vương,
Sao giống kim sơn vô lượng tướng,
Đại thiên thế giới một thiền sàng.”
(Triệu Châu đương nhật thiểu khiêm quang,
Bất xuất sơn môn ngưỡng Triệu Vương,
Chẩm tợ Kim Sơn vô lượng tướng,
Đại thiên thế giới nhất thiền sàng).
Nghĩa là Thiền sư Triệu Châu không đứng dậy
khỏi thiền sàng để đón tiếp Triệu Vương, bởi vì Thiền sư triệu Châu không khiêm
tốn, mà cũng không phải cảnh giới cao, nên Phật Ấn ta ra cửa đón tiếp ngươi,
ông cho rằng ta thật sự đã ra khỏi thiền sàng rồi sao?”
Đại thiên thế giới đều là thiền sàng của ta,
tuy ngươi thấy ta rời khỏi thiền sàng ra đón ngươi, thực ra ta vẫn đang nằm ngủ
trên thiền sàng Đại thiên. Cái thiền sàng mà Tô Đông Pha ngươi biết chỉ là thiền
sàng có hình tướng được thấy qua mắt thịt của ngươi, mà thiền sàng của Phật Ấn
ta là thiền sàng tận cùng hư không, biến khắp cả thế giới thiền.
Tác giả bài viết: Liên Hải dịch
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự