Hành hương các thánh địa Phật giáo ở Lạc Dương, Trung Hoa

Chủ nhật - 07/06/2009 17:50
Hương khói tràn ngập trong không trung khi những người ở chùa đưa nhang cho các Phật tử . Chúng ta đang ở chùa Ngựa Trắng gần Lạc Dương ở Trung Hoa, ngôi chùa đầu tiên của quốc gia được xây dựng vào năm 68 sau công nguyên và được đặt tên bởi một vị hoàng đế sau khi một con ngựa trắng mang những kinh sách từ Ấn Độ đến đây.

Đây là ngày đầu tiên của tháng theo âm lịch và chúng ta may mắn có mặt ở đây hôm nay vì ngày mùng một và ngày rằm thường có những nghi lễ đặc biệt . Các nhà sư trong y áo màu vàng vừa đi vừa tụng kinh trước khi xếp thành hai hàng trước chánh điện . Người lãnh đạo tổ chức cầu nguyện trước một bàn thờ phía trong khi tượng một vị Phật đang đứng nhìn Ngài . Không khí thật thanh tịnh ở đây .Khi nghi lễ kết thúc, chúng tôi thăm viếng các điện thờ và các dãy nhà . Ở sảnh đường các vua thiên đàng, đức Phật Di Lặc đang cười với những pho tượng bốn vị hộ pháp bằng đất xung quanh, mỗi vị nhìn về một hướng . Nghê thuật điêu khắc các vị thần và điện thờ bằng gỗ với những con rồng đầy màu sắc phản ảnh văn hóa thời đại nhà Thanh (1644-1911).

Sãnh đường Mahavira với 18 pho tượng bằng vải trong thời nhà Nguyên (1271-1368) . Chỉ cân nặng vài ký và trống rỗng, những pho tượng này được xem như không có thân tướng .

Rời ngôi chùa phức hợp, chúng ta đi qua tháp chuông thường được đánh lên vào buổi sáng và tháp trống báo hiệu sự đóng cửa chùa vào buổi tối .

Thành phố Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Hoa và được xem là cái nôi của nền văn minh Trung Hoa , nơi từng là kinh đô của 13 vị vua khác nhau trong suốt 4000 năm, bao gồm triều đại đầu tiên là nhà  Hạ từ thế kỷ thứ 21 trước công nguyên .

Một nơi mà du khách có thể tham quan ở phía nam thành phố là những hang động ở Long Môn. Đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vì "những hang động và tượng đá ở Long Môn có số lượng lớn nhất và ấn tượng nhất phản ảnh  nền nghệ thuật của vương triều  Bắc Ngụy  và nhà  Tống (316-907).

Bên dòng sông Di, rộng 1km, là 2345 hang động với 100,000 tượng Phật được điêu khắc nổi bật với nhiều tư thế khác nhau .Những tượng này có kích cỡ từ hai cm cho tới 17m.  Rất nhiều những tượng này ở trong các chùa trong hang đá , đặc điểm khởi xướng từ nước Ấn Độ cổ đại vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên trước khi truyền sang Trung Hoa . Một số kiến trúc Phật giáo đã bị phá hủy vào các triều đại trước nhưng đa phần là do trộm cướp, bao gồm nhiều đầu tượng ở Long Môn, xảy ra vào thế kỷ thứ 20 cho đến khi những đầu tượng ấy được phát hiện trong khi vận chuyển đến các bảo tàng của phương tây hay các nhà sưu tập đồ cổ .

Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều tượng ở đây . Ở hang động Binyang chính giữa , chúng ta có thể thấy tượng đức Phật Thích Ca vẫn còn nguyên vẹn cùng với các đệ tử của Ngài và các vị Bồ Tát trong khi hang động Wanfo có 15,000 tượng phật được đục khắc vào hai bức tường .

Tuy nhiên, nếu kích thước tạo nên vẻ ngoạn mục thì điện thờ ở động Fengxian, nơi lộ thiên với pho tượng Phật cao 17.14m, đang ngồi kiết già trên một đài sen . Kế bên Ngài là các vị đệ tử, bồ tát, hộ pháp và vua thiên đàng của ngôi chùa vào đời nhà Tống đã được hoàn thành vào năm 675 sau công nguyên .

Nơi kế tiếp cho chuyến đi của chúng ta là gần Đăng Phong, nằm giữa Lạc Dương gvà thủ phủ của tỉnh Trịnh Châu .

Ở đây, tại chân núi Thiếu Thất  là chùa Thiếu Lâm nổi tiếng với các nhà sư võ Kung fu và luyện tập võ nghệ . Được xây dựng vào năm 496 sau công nguyên, chùa đã bị cháy nhiều lần qua nhiều thế kỷ vì chiến tranh và gần đây nhất bị hư hại khi Nhật xâm chiếm vào năm 1930 và cuộc cải cách văn hóa của hồng quân vào năm 1960. Tuy nhiên, với chính sách cởi mở hơn của chính quyền và sự nổi tiếng của võ Kung Fu, chùa đã được xây dựng lại .  

Chúng ta tìm hiểu các đại sảnh thờ tự và dừng lại chiêm ngưỡng, thán phúc công trình điêu khắc một con rùa, đứa con thứ chín của rồng . Rờ đầu rùa được xem là để giảm phiền não, chà vào răng để mang đến giàu sang và rờ vào cổ, vào lưng để có sức khỏe .

Một trong những nơi ấn tượng nhất là rừng chùa . Có tất cả 246 công trình tháp bằng đá để thờ các vị sư đã viên tịch . Hầu hết những tháp này có từ đời nhà Minh nhưng cũng có một hang đá 800 tuổi từ thời nhà Nguyên với các biểu tượng Phật giáo và Lão giáo . Tháp có niên đại cao nhất từ năm 796 của thời nhà Tống . Những tháp sau này rộng lớn hơn, phản ảnh sự nhân thức của triều đại nhà Tống rằng càng to càng đẹp .

Buổi tối, chúng ta ăn một bữa ăn chay đạm bạc ở nhà ăn . Sau đó là đến giờ trình diễn . Chúng ta được phát những chiếc áo khoát to, màu xanh của quân đội để chống lạnh bởi vì sân khấu ngoài trời nằm ở  thung lũng của núi Song .Mọi thứ đều trở nên tối tăm trong chốc lát và sau đó là nhạc thiền cho buổi biểu diễn của các nhà sư Thiếu Lâm Tự bắt đầu .  

Ánh sáng nhiều màu sắc soi sáng cảnh vật không thấy sân khầu với một chiếc cầu, cây trong rừng và phía sau là Thiếu Lâm Tự . Khi màn trình diễn tiếp tục, ngay cả các rặng núi cũng có ánh sáng . Nhạc thiền hòa trộn với âm thanh nước chảy và tiếng tụng kinh của các nhà sư vọng lại từ một bên kia núi .

Câu chuyện mô tả một người hầu chăm soác những con dê thật ở dọc một con đường trong giây lát và màn trình diễn võ thuật Kung fu tiếp theo . Có khoảng 600 người tham gia tất cả màn trình diễn ngoạn mục này .

Ngồi đây, bên thung lũng, cái nôi của thiền tông và võ thuật Kung Fu Thiếu Lâm Tự Lâm, nơi âm nhạc trong lúc này phản ánh nền văn hóa hơn 1000 năm của Trung Hoa thật vô cùng xúc cảm và thú vị.

Nguồn tin: (Theo The Sun-Herald)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây