Ông này thỉnh thoảng
từ Quảng
Chùa này thuộc loại chùa nghèo, vách xây,
mái lợp ngói âm dương, sân chùa lát gạch, bên trong chánh điện lát xi măng,
cách xa phía sau chùa khoảng 100 m, có ba ngôi tháp mộ của các vị trụ trì đã
viên tịch. Mỗi lần anh tôi ra thăm người bà con tại chùa là mỗi lần tôi tháp
tùng anh tôi để viếng chùa, lễ Phật, và nếu gặp dịp nghĩ lễ vài ngày, thì tôi ở
lại chùa với anh tôi trước khi trở về đất Quảng.
Điểm sâu đậm đặc biệt ám ảnh mãi trong tôi, mỗi khi
nhớ Huế là nhớ đến cặp rắn tu ở chùa này. Trong chuyến viếng chùa lần đầu tiên,
khi sương chiều buông xuống sau sườn núi Ngự Bình và sau khi tiếng chuông công phu
chiều vừa chấm dứt thì người bà con của anh tôi cho biết là trong chùa này có
cặp rắn khổng lồ dưới đất của các ngôi tháp, vào đợt công phu lúc 3 giờ sáng
thường hay bò vào chánh điện để nghe kinh, và xong thời kinh thì bò lại về hang
xuống tháp. Theo lời của người ấy cho biết thì cặp rắn này ở chùa này đã lâu,
rất hiền, không nguy hiểm, không đáng sợ, vì trong mấy năm tu ở đây, ông ta
chưa bao giờ thấy hay nghe nói cặp mãng xà này làm hại ai cả, mặc dù ngoại hình
dễ làm cho người nào gặp lần đầu cũng phải khiếp đảm vì sự to lớn của thân hình
bởi những khoang rằn ri màu vàng và đen sọc trên các vảy dầy sắp lớp trên mình.
Chúng tôi đang nghe kể lại về chuyện cặp rắn tu thì Thượng tọa Viện chủ chùa
bước đến.
Với nụ cười hồn nhiên và đôn hậu của một vị chân tu, ông ta nói thêm
rằng đừng sợ sệt hay lo lắng chi cả, những lúc đầu chưa quen thì cứ ngồi yên
trên giường, rút chân lên, để xem cặp rắn bò vào nghe kinh. Với sự ngạc nhiên
pha lẫn niềm lo sợ, tôi đánh bạo hỏi T.T Viện chủ sao không đuổi cặp rắn ấy vào
núi, mà để gần chùa như vậy, có thể làm hại đến tánh mạng các vị tu hành, hay
các Phật tử hành hương. T.T trả lời rằng:"Chùa chiền là nơi thanh tịnh để
chúng sinh tìm đến tu tập, nay chúng sinh đã đến đây tu hành nghe kinh thính
pháp, mà đuổi họ (chỉ cặp rắn) đi thì không hợp đạo lý, hơn nữa họ không làm gì
hại đến ai cả, vả chăng muốn đuổi họ đi, thì không ai có đủ sức đuổi họ, hãy
chờ thời công phu sáng thì quí vị sẽ thấy họ và chứng kiến sự hiền hòa của họ.”
Nghe T.T Viện chủ giải thích như trên, chúng tôi cũng
tạm yên tâm song chưa hết thắc mắc, nằm trên giường nghĩ miên man, mà ngũ hồi
nào không hay, đến khi nghe các tiếng chuông của đại hồng chung ngân vang,
chúng tôi mới thức giấc, bèn ngồi xồm dậy, xem đồng hồ thì đã 3g30 sáng, và
buổi công phu sáng bắt đầu. Tiếng chuông đại hồng kèm theo tiếng niệm danh hiệu
các vị phật của chú tiểu sa di vừa chấm dứt, các đèn dầu và nến được thấp sáng
thì T.T Viên chủ, đắp y hậu chỉnh tề, bước lên chính điện để niệm hương thỉnh
Phật. Xong phần này, T.T ngồi trên tọa cụ, một tay chuông, một tay mỏ bắt đầu
tụng kinh.
Độ 5 phút sau, khi chúng tôi còn ngồi xổm trên giường tre, thì bỗng
nghe những tiếng đập bạch bạch dưới nền chánh điện, và qua ánh đèn dầu và đèn
nến, chúng tôi thấy rỏ ràng một con rắn to, dài độ 1m50, thân hình tròn, óng
ánh xanh như một ống tre luồng cở bằng trái chân người, trên đầu có một cái
mồng đỏ như mồng gà trống, nhưng mồng không đứng thẳng, mà lại ngã sang một
bên, giống như đội mũ ca-lô trên đầu.
Tiếng đập bạch bạch dưới đất là do cái đuôi
rắn đập xuống nền, khi di chuyển, vì hình như có phần cuối của đuôi bị cụt.
Tiếp theo sau là một con rắn khác thân hình đen nhánh, vẻ từng khoang, dài độ
2m50 nhưng cái mồng đỏ trên đầu thì nhỏ hơn và đứng thẳng đang bò vào, nhẹ
nhàng, ít tiếng động hơn. Bò qua cửa xong, thì hai con chia làm 2 hướng, bò
thẳng về phía bàn thờ, leo lên bàn thờ, và quấn tròn mỗi con một bên, gác đầu
lên mình, nằm nghe kinh. Đứng xa ngó vào bàn thờ, người ta có cảm tưởng như hai
chồng vỏ xe hơi, sắp lên nhau thấy mà lạnh gáy.
Sau này khi hỏi tại sao một cặp rắn mà con ngắn con
dài, 2 mồng trên đầu lại khác nhau, thì người bà con tu trong chùa, giải thích
rất trịnh trọng, bằng cách gọi 2 con rắn ấy là "ông dài" và "ông
cụt". Ông cụt là con rắn đực, có mồng lớn, ông dài là con cái có mồng
ngắn. Cánh đây mấy năm, cặp rắn này có thân hình bằng nhau, sau vắng bóng một
thời gian mấy tháng, khi trở về lại đây, thì con rắn đực bị cụt đuôi, có lẽ qua
một cuộc hành trình nguy hiểm trong rừng sâu, hay sau một cuộc chiến đấu sinh tử
với một con thú khác trong rừng, nên bị trọng thương, mình mẩy bị đầy thương
tích, phải dưỡng thương trong hang dưới tháp mộ mấy tháng.
Và trong lúc ấy chỉ
có con cái vào chánh điện nghe kinh mà thôi, mỗi buổi sáng. Ông ta cho biết
thêm, ban đêm vào khoảng khuya, lúc 12 giờ đến 1 giờ sáng, trong chùa nghe
những tiếng gáy của gà tre, thì đó là tiếng gáy của ông cụt, nhất là trong
những đêm trăng sáng, con ông dài thì không bao giờ nghe gáy cả.
Buổi kinh mai tụng vừa xong, chuông được một hồi, mõ
chấm dứt, trong khi T.T Viện chủ quỳ lạy để rút lui, thì cặp rắn từ từ bò
xuống, và trườn ra khỏi cửa như khi mới vào, và tiếng động của ông cụt mỗi lúc
xa lần, về hướng các tháp mộ. Trong tuần trà buổi sáng, khi gặp lại Thượng tọa Viện
chủ, ngài mỉm cười hỏi chúng tôi đã thấy cặp rắn ấy chưa, và giảng thêm: “Trong
các kinh Phật, quí vị thường nghe nói đến 4 chữ Thiên Long Bát Bộ. Là 8 loại
chúng sanh nguyện phát tâm bảo vệ chánh pháp, hộ trì Tam Bảo, mà rắn là một bộ
môn trong bát bộ, vì họ cũng biết nghe kinh, thính pháp, tu tập hành trì, nên
tâm linh của họ thăng tiến.
Và qua một thời kỳ tu tập lâu dài vài nghìn năm,
cũng có thể tiến hóa từ ngoại vật, súc sanh đến quả vị loài người, và từ cõi
người lên các cõi chư thiên, hay các vị giác ngộ và thành Phật. Quí vị còn nhớ,
ngày trước, khi đức Thích Ca đang tu khổ hạnh, ngồi dưới cội Bồ Đề, trong dãy
Tuyết Sơn, có nhiều ngày bị mưa lũ hoành hành các thần rắn đến quấn quanh mình
Ngài, dùng 7 đầu xoè ra che cho Phật khỏi bị ướt, cũng như trong các chuyện
Tàu, các mỹ nữ Thanh Xà, Bạch Xà cũng là các con rắn tu lâu năm, Đắt Kỷ hay
Nguyệt Cô đều do những con hồ ly tu lâu năm thành người v.v…” Được hỏi về các
lối sống của cặp rắn tu, thì T.T Viện chủ cho biết họ không ăn thịt, chỉ ăn bó
hoa tàn, cúng thải ra, các vỏ bầu bì, dưa, mướp đặt dưới chân các tháp mộ.
Từ ấy đến nay, sau khi người bà con chuyển tu đến một
chùa khác, chúng tôi không có dịp trở lại chùa Trà Am nữa, cho đến 30 năm sau,
có dịp đến chùa Già Lam ở Gò Vấp Sài gòn, để vấn an Hòa thượng Trí Thủ vì lúc trước
HT có một thời gian tu tại chùa Trà Am, khi nhắc đến cặp rắn tu ở chùa này, thì
HT cho biết là sau ngày rằm tháng 7 năm 1945, trong mùa thu, người trong chùa
không còn thấy cặp rắn vào nghe kinh ở chùa Trà Am nữa.
Về các cặp rắn tu, tôi có duyên hội kiến với T.T Thiền
Tâm tu ở ngôi chùa sau lương Vĩnh Minh Thiền Viện ở xã Đại Ninh, thuộc huyện
Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng, Ngài cho biết có làm lễ quy y cho mấy cặp vợ chồng
rắn trong rừng Bảo Lộc, ra quỳ xin ngài quy y dưới dạng hình người, và nhiều
cặp rắn khổng lồ đã vào khoanh tròn trên giường trong thiền thất của Ngài, mặc
dù Ngài đã khóa cửa rất kỹ, và khi Ngài ngồi thiền, nhiều cặp rắn đã nằm sát
sau lưng Ngài.
Các đệ tử của ngài kể lại, trong tang lễ của Ngài khi kim quan
của Ngài sắp đưa nhập tháp, kim quan được quàn lộ thiên để các đệ tử đến đảnh
lễ, thì một cặp rắn, toàn thân màu vàng, có tỏa ánh sang, bò đến trước kim quan
ngẩng đầu bái 3 bái, và sau đó biến lẹ vào rừng cây xanh ngắt.
Trong đời tôi, thấy rắn và nghe chuyện rắn cũng nhiều
như hang rắn tu ở trong núi Sập trong dãy Thất Sơn, con rắn khổng lồ Buông Ay
Riên, giữa huyện Cống Sơn giáp ranh tỉnh Phú Yên và Darlac ở Rừng Lào về, nhưng
không có hình ảnh nào khiếp đảm và sống động bằng cặp rắn tu ở Chùa Trà Am, mà đã
50 năm qua, hình ảnh cặp rắn ấy không bao giờ phai lợt, và câu nói nhẹ nhàng
của T.T Viện chủ Chùa Trà Am vẫn còn văng vẳng bên tai: “ Phật dạy: tất cả
chúng sanh đều có Phật tánh, 4 loài bò, bay, máy, cựa đều có Phật tánh cả, nếu
biết tu hành, không chóng thì chầy, đều sẽ đạt Phật tánh ấy ?”
Tác giả bài viết: Lý Trường Trân
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự