Hà Nội: Thực hư chuyện ăn thịt

Thứ tư - 25/04/2012 09:22
Người làng La Xuyên, xã Vạn Thắng (Ba Vì – Hà Nội), nhiều tháng nay truyền tai nhau chuyện ky kỳ về cái chết “bất đắc kì tử” của một nhóm người “to gan” dám xúc phạm “thần rùa”.

Sự hồ nghi, nín lặng bao trùm lên ngôi làng nhỏ bé bởi câu phán xanh rờn của ông thầy bói “con rùa là hóa thân của thánh phật, mạo phạm thánh thần thì chắc chắn sẽ bị trừng phạt thảm khốc, lần lượt từng kẻ ăn thịt “ngài” sẽ phải chết sau đúng 49 ngày tang của kẻ kia…”.

Lời đồn ghê rợn

Theo những người có tuổi ở làng La Xuyên kể lại, thủa xưa chùa làng Xuyên rất thiêng, do trong chùa có ngụ một pho tượng phật Thích Ca bằng đồng đen. Sau khi chùa bị phá, một người trong làng nổi tính tham lam đã ăn trộm pho tượng phật với dự định đem bán, nhưng chẳng may gã đạo chích bị dân làng phát hiện nên cả bức tượng lớn đã bị kẻ này quẳng xuống đáy ao.

Chuyện sẽ không có gì đặc biệt nếu như không có việc người làng La Xuyên suốt mấy ngày trời hì hục, mò mẫm, tát cạn ao để tìm tung tích bức tượng nhưng vẫn bặt vô âm tín. Trong chính cái ao mà kẻ trộm ngày xưa ném bức tượng xuống, theo người dân, tự nhiên xuất hiện một con rùa khá lớn.


Anh Hoàng Văn Hạ cho rằng, những lời đồn thổi về rùa thần là thiếu căn cứ

Người làng kháo nhau con rùa này ước chừng nặng cả yến, nó chỉ nổi lên vào những ngày rằm hàng tháng, phía trên đỉnh đầu có cái mào màu đỏ chót, mai vàng sậm như đồng. Mặc nhiên, những gia đình xung quanh ao khẳng định từ dạo đó đến thời điểm hiện tại họ chưa bao giờ nuôi rùa nên chuyện rùa nuôi bị xổng ra là không có.

Không tin vào những những gì đồn thổi về “ao thiêng”, “rùa thần”, một thanh niên làng La Xuyên tên Hoàng Văn Cần (1971) sau nhiều lần mục kích, chờ đợi để săn con rùa, mà người làng gọi là hiện thân của thần thánh. Người dân ở đây cho rằng, khi thấy rùa từ đáy ao nổi lên sưởi nắng, Hoàng Văn Cần đã lấy súng hơi bắn 2 phát vào mai và vào đầu con rùa. Hân hoan với “chiến lợi phẩm” săn được, anh Cần đã chia vui bằng cách mời hàng xóm cùng đến ăn thịt.

Theo nhiều người trong làng kể lại, sau khi ăn thịt rùa ít hôm, anh Cần liền có nhiều biểu hiện “không bình thường” như da tái nhợt, lưng còng xuống, ủ rũ, chân tay co rút, trong miệng thường lảm nhảm nói câu gì đó rất khó hiểu. Đặc biệt trùng hợp là Cần bị chết bất đắc kỳ tử do ngã đập đầu vào cạnh bàn, khiến vùng đầu bị chấn thương nặng.

Gia đình anh Cần sau đó đi xem bói, một ông thầy bói xem cho một quẻ liền phán “Cần bị thánh “gọi” vì dám xúc phạm đến hiện thân của thánh thần. Đối xử với thánh ra sao thì sẽ bị báo ứng tương tự như vậy.

Ông thầy bói cũng phán thêm, tất cả những người tham gia giết thịt “rùa thần” hôm đó cũng sẽ không tránh khỏi kiếp nạn, lần lượt từng người sẽ bị “vật chết” sau đúng 49 ngày tang của người kia. Theo một số người dân, đúng sau 49 ngày mất của anh Cần thì ông Hoàng Văn Hòe (88 tuổi), người tham gia “xẻ thịt” rùa ngày hôm đó cũng lăn ra chết đột ngột.

Vén bức màn bí ẩn

Được sự chỉ dẫn của những người dân trong làng, chúng tôi tìm gặp được Hoàng Văn Dũng và Hoàng Văn Hạ, là 2 trong số những người tham gia “xẻ thịt” rùa ngày hôm đó. Khi tôi đặt vấn đề, anh Dũng tỏ ra rất bức xúc trước tin đồn “thánh rùa” sẽ lần lượt “vật” chết những người tham gia ăn thịt “ngài”.

Là người trong cuộc, lại chứng kiến cái chết của cụ Hòe và anh Cần từ đầu đến cuối, Hoàng Văn Dũng và Hoàng Văn Hạ khẳng định tất cả những thông tin khiến làng xã xôn xao thời gian gần đây hoàn toàn chỉ là những lời đồn thổi thiếu căn cứ. Dũng lý giải thêm: “Tôi không tin vào chuyện thần linh, nếu đã là thần thì sao lại có xương có thịt, chính tôi cũng ăn đấy có sao đâu, anh xem chúng tôi vẫn sinh hoạt bình thường mà”.

Anh Dũng khẳng định, người bắn chết rùa ngày hôm đó là anh chứ không phải là anh Cần. Khi tôi hỏi anh bắn vào đâu của con rùa thì Dũng trả lời bắn trúng cổ chứ không phải phía đầu rùa. Còn lời đồn Hoàng Văn Cần đem súng bắn vào đầu rùa trước khi Cần mất là hoàn toàn không chính xác.

Hoàng Văn Dũng nói: “Con rùa chỉ chừng 3 - 4 kg, chứ không hề có chuyện con rùa nặng gần chục cân như lời người làng đồn đoán…”. Là người chơi thân với anh Hoàng Văn Cần, nên anh Dũng cũng cho biết thêm về nguyên nhân khiến Cần chết là do bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Anh Dũng thuật lại, buổi sáng hôm đó anh Cần thức dậy, hút thuốc lào rồi cơn đau tim tái phát, nên anh bị đập đầu vào thành bàn. Hoàng Văn Cần chết hoàn toàn là do cơn đau tim tái phát chứ chẳng liên quan gì tới cái người làng gọi là “rùa thần” như vẫn nói.

“Nếu không bị bệnh chắc anh Cần xây dựng gia đình lâu rồi, chứ đâu vẫn còn cô đơn ở tuổi tứ tuần…”, anh Hoàng Văn Hạ chia sẻ.

Ông Tiến, Trưởng thôn, La Xuyên cho biết, khi tổ chức tang lễ, ông chính là người đã đọc điếu văn tiễn đưa anh Cần và cụ Hòe. Ông Trưởng thôn khẳng định, anh Cần mất ngày 14/10 năm Tân Mão, còn cụ Hòe mất ngày 1/3 năm Nhâm Thìn.  Như vậy có thể suy ra, anh Cần mất sau ngày ăn thịt rùa 43 ngày chứ không phải 49 ngày. Lời thầy bói "phán" là không có cơ sở.

Anh Dũng đượm buồn khi nhắc tới cha đẻ của anh, ông Hoàng Văn Hòe: “Cha tôi cao tuổi như vậy thì làm sao mà mổ rùa được. Sinh lão bệnh tử là chuyện bình thường, huống chi cha tôi thọ 88 rồi. Cụ nhắm mắt xuôi tay mãn nguyện khi căn dặn con cháu xong, làm gì có chuyện chân tay cụ bị co rúm lại, chết tức tưởi không kịp trăng chối, nhìn con nhìn cháu như người ta đồn đoán”./.

Nguồn tin: VOV online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây