Khôi phục “môn phái võ chùa”

Thứ tư - 25/04/2012 09:25
Cùng với chủ trương bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Bình Định, CLB võ thuật cổ truyền chùa Long Phước đang củng cố và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, lên kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất để hoạt động quy củ hơn…

CLB võ thuật chùa Long Phước bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước và đã đào tạo nên nhiều võ sinh xuất sắc như: Nguyễn Văn Cảnh, Võ Văn Tính, Trần Duy Linh, Kim Huệ…

Phần lớn trong số này được tập trung vào đội tuyển võ cổ truyền Bình Định, thi đấu rất thành công ở các giải vô địch quốc gia, đem về nhiều huy chương cho tỉnh nhà. Hiện nay, các võ sư: Trần Duy Linh, Nguyễn Văn Cảnh, Võ Văn Tính đang đảm nhận việc huấn luyện cho các VĐV năng khiếu và đội tuyển, tiếp tục duy trì những thành tích đã đạt được.

Sau khi lứa võ sinh xuất sắc kể trên ra lò, võ sư Đông Hải chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, hoạt động võ thuật ở chùa Long Phước có phần trầm lắng. Dù vậy, cùng với nỗ lực từ phía chùa Long Phước cũng như các môn sinh cũ như HLV Kim Huệ, các lớp võ cổ truyền cũng được mở trở lại trong khuôn viên chùa, thu hút đông đảo thanh thiếu niên địa phương và những vùng lân cận tham gia. Hiện nay, đại đức Thích Vạn Nguyên đảm nhận chức danh Phó chủ nhiệm CLB võ thuật cổ truyền chùa Long Phước chịu trách nhiệm về chuyên môn, cùng với các đại đức Thích Vạn Thông, đại đức Thích Vạn Hội, HLV Kim Huệ… tham gia hướng dẫn tập luyện. Ngoài ra, võ sư Nguyễn Văn Cảnh cũng thường xuyên về chùa để cùng trao đổi về chuyên môn cũng như phát hiện các võ sinh có năng khiếu bổ sung cho đội tuyển tỉnh.

Thượng tọa Thích Hạnh Hòa, Trụ trì chùa Long Phước, cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc bảo tồn và phát triển võ cổ truyền, chúng tôi đã củng cố tổ chức của CLB võ thuật cổ truyền chùa Long Phước. Bên cạnh việc duy trì lớp võ cho các đối tượng bên ngoài, chúng tôi cũng yêu cầu các thành viên trong chùa tham gia tập luyện các bài võ trong cuốn Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp của tổ sư Hư Minh. Tỉnh cũng đã có chủ trương cấp 0,75 ha đất để CLB xây dựng địa điểm tập luyện. Khi hoàn tất các thủ tục nhận đất, CLB sẽ  xây dựng Nhà thi đấu và các hạng mục liên quan để đảm bảo việc tập luyện võ được tách bạch với các hoạt động của chùa”.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn võ thuật tỉnh, cho biết: “Ở Bình Định có rất nhiều chùa, nhưng chỉ duy nhất chùa Long Phước có các hoạt động về võ thuật. Đây cũng là nét riêng, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch cũng như những người yêu thích võ thuật.

Nói đến võ thuật trong chùa, người ta nghĩ ngay đến môn phái Thiếu lâm nổi tiếng của Trung Quốc, nhưng theo những nghiên cứu đã thực hiện thì các bài võ được lưu giữ và truyền dạy ở chùa Long Phước đều là sự kết hợp của các đòn thế cơ bản của võ cổ truyền Việt Nam.

Do đó, có thể coi đây là một môn phái riêng mà theo cách gọi dân gian là “môn phái võ chùa”. Việc CLB võ thuật cổ truyền chùa Long Phước được hoàn thiện về mặt tổ chức, đi vào hoạt động một cách thường xuyên là phù hợp với những mục tiêu trong Đề án bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Bình Định. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, khi vừa được vãn cảnh chùa, vừa được thưởng thức những bài võ cổ truyền đặc sắc”.

Nguồn tin: Lê Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây