Khai quật quanh tháp cổ nhất miền Tây

Thứ bảy - 24/09/2011 10:00
Sau các lần khai quật, giới khảo cổ phát hiện rất nhiều cổ vật quý trong khu vực tháp Vĩnh Hưng ở Bạc Liêu. Hiện xung quanh tháp tiếp tục được đào bới để tìm cổ vật.

Ngày 22/9, đoàn khảo cổ đã có mặt tại tháp Vĩnh Hưng ở xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) để tiếp tục thực hiện việc khai quật tìm cổ vật nằm dưới lòng đất xung quanh khu vực phía trước tháp. Đây là di tích kiến trúc cổ duy nhất còn được bảo tồn ở miền Tây có giá trị về mặt nghệ thuật văn hóa của người Khơmer Nam Bộ.

Theo lịch sử khảo cổ, tháp Vĩnh Hưng được một nhà khảo cổ người Pháp phát hiện vào năm 1911. Tháp được nhà cầm quyền Nam kỳ xếp hạng thứ 14 trong danh mục các di tích lịch sử của xứ Nam Kỳ.

Sau khi được phát hiện, từ năm 1911 đến 1959 những nhà khảo cổ Pháp tìm đến khảo sát tháp đã phát hiện rất nhiều hiện vật mà chủ yếu là vật thờ cúng. Một trong những tấm bia tìm thấy ở trong chùa cạnh tháp có khắc chữ Phạn ghi rõ tên của vua Yacovan Man cùng với tháng Karhila năm 814, tương ứng với năm 892 sau công nguyên.

Những cuộc hội thảo của ngành văn hóa ở Bạc Liêu những năm gần đây, các nhà khảo cổ nhận định tháp Vĩnh Hưng không phải là một di tích đơn lập hay đơn độc mà còn có các di tích khác nhau thuộc dạng cư trú, sinh hoạt phân bổ ở nhiều nơi trong vùng Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, các di tích ấy đã trở thành phế tích, ghi lại dấu vết của một khu cư dân khá lớn đã phát triển, tồn tại từ cách nay nhiều thế kỷ nhưng chỉ có tháp Vĩnh Hưng còn bảo tồn được khá nguyên vẹn cho đến nay.

Những lần khai quật gần đây phát hiện những cổ vật liên quan đến Phật giáo và những di vật liên thường tìm thấy trong những phế tích kiến trúc ở Óc Eo.

Ông Phạm Văn Tắc - Giám đốc bảo tàng tỉnh Bạc Liêu cho biết lần khai quật gần đây lấy lên khỏi lòng đất nhiều cổ vật rất có giá trị. Khai quật lần này dự kiến kéo dài một tháng, đất được đào sâu khoảng 2 m để tìm xem còn sót lại những cổ vật vào nửa hay không.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Lê Thị Ái Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho rằng do thực hiện theo Luật Di sản nên có những cổ vật được công bố sau khi thẩm định niên đại nhưng có loại cũng không công bố. Sau đợt khai quật đang diễn ra, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiến hành xây dựng nhà để trưng bày cổ vật, phục chế những hình ảnh cổ vật quý để công chúng chiêm ngưỡng.

Nguồn tin: vnexpress


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn