Lạ kỳ tượng phật bằng gỗ thủy tùng 2000 năm tuổi

Thứ sáu - 04/08/2017 13:17
Gốc cây thủy tùng vô cùng quý giá khiến chùa đã phải tìm người đẽo tượng từ khắp nơi. khi đẽo thì gỗ lại mềm nhũn ra rất dễ đẽo, đẽo xong thì ngay lập tức cứng lại
Hiện tại, bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng cây gỗ thủy tùng này được đặt tại tịnh xá Ngọc Ban, tại gian chính điện từ lúc hoàn thành đến nay.
Hiện tại, bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng cây gỗ thủy tùng này được đặt tại tịnh xá Ngọc Ban, tại gian chính điện từ lúc hoàn thành đến nay.

Kỳ lạ gốc cây thủy tùng tiền tỷ 2000 năm tuổi

Câu chuyện kỳ lạ về gốc cây thủy tùng đã được đúc tạc thành bức tượng phật đặt tại gian chính điện của tịnh xá Ngọc Ban (Tp Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk). Ni sư Nhàn Liên là trụ trì tại tịnh xá Ngọc Ban này kể lại mấy năm về trước, ở tận huyện Krông Năng, phía Đông Bắc tỉnh đăk lăk có một nhóm 4-5 người đồng bào Ê Đê hì hục đào một gốc cây to có đường kính tới 2m nằm lẩn sâu trong những lớp bùn đất. Gốc cây đó chỉ còn một phần thân nhưng rất lớn tới 3 người ôm mới hết. Lúc ấy tình cờ có người đi ngang qua thấy, biết là cây gỗ quý hiếm nên đã ngỏ ý mua lại, và nhóm người trên đã đồng ý bán với giá 10 triệu đồng. Ngay sau đó, người kia thuê xe xúc, máy bơm rồi bơm nước xuống rồi hút bùn lên, để không ảnh hưởng tới rễ cây. Sau đó thuê xe cẩu đến cẩu lên. Phải mất đến 2 ngày đào bới với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại mới đưa được phần còn lại của cây Thủy Tùng lên mặt đất.

La ky tuong phat bang go thuy tung 2000 nam tuoi - Anh 1

Bức tượng phật bằng gỗ thủy tùng 2000 năm tuổi tại chính điện.

Một sự lạ là khi đào được gần 4m sâu dưới lòng đất, khi cho xe cẩu tới mọi người đều nghĩ với một gốc cây như thế thì dễ dàng lấy lên được, vì xung quanh gốc chỉ là bùn nhão, rất dễ để cẩu cây Thủy Tùng lên mà không sợ ảnh hưởng tới rễ cây. Thế nhưng chẳng hiểu sao năm lần bảy lượt cố gắng hết sức mà người lái xe cẩu không làm nhúc nhích chút nào gốc và phần thân còn lại của cây được, mà con bị gãy trục cẩu nữa. Mọi người lại tiếp tục xúc, hút bùn lên, đào sâu tới hơn 8m, phải huy động tới hai chiếc xe cẩu khác mới đưa được cây Thủy Tùng rời lên được mặt đất.

Vợ người này vốn là phật tử rất tín tâm, nhiều năm đi chùa lễ Phật, và sinh hoạt đạo tràng. Biết chuyện nên nghĩ rằng gốc cây đặc biệt này phải có gì đó nên khuyên chồng hiến cúng lên nhà chùa. Người đó thấy vợ phân tích đúng quá nghe lời đã liên lạc với sư bà là cố Ni trưởng Thích Nữ Hoa Liên, Viện chủ Tịnh xá Ngọc Ban trước đây, mong được hiến cúng về Tịnh xá.

Kỳ lạ bức tượng chọn người tạc đẽo

Nhận được gốc cây lớn vô cùng quý giá như thế, đích thân sư bà Ni trưởng Thích Nữ Hoa Liên lặn lội tới Gia Lai, rồi ra Hà Nội, tìm khắp các nơi thợ tạc tượng danh tiếng nhất rồi mời về. Lạ kỳ một điều là hết nhóm thợ này đến nhóm thợ khác đến nhưng đều lắc đầu trở về vì không làm được. Thợ thuyền về đông, dựng sạp dựng lều cho mọi người tạc tượng tránh mưa tránh nắng bên hông tịnh xá này. Gốc cây thủy tùng nằm ở đó được dựng lên để các nhóm thợ tạc đẽo. Hai chiếc xe cẩu cỡ lớn được điều tới để dựng gốc cây lên nhưng mãi mà vẫn không được. Cứ luồn dây cáp bằng thép vào để nâng lên thì cái thì đứt, cái thì tuột, rồi đang nâng lên nửa chừng thì bị chết máy. Nhiều người lấy làm lạ lắm nhưng không thể giải thích được vì sao. Sư bà phải đích thân lập đàn chay cúng nguyện mất một buổi, sau đó mọi sự mới thuận buồm xuôi gió. Lúc ấy chỉ cần một chiếc cẩu nâng lên rất nhẹ nhàng.

La ky tuong phat bang go thuy tung 2000 nam tuoi - Anh 2

Chính điện tại Tịnh Xá Ngọc Ban.

Thế nhưng việc tạc đẽo tượng lại tiếp tục xảy ra những sự cố. Khi các thợ bắt tay vào công việc thì chẳng hiểu sao búa đục đều gãy, cái thì mẻ hết. Gốc cây thủy tùng lúc ấy bỗng dưng cứng lại như đá, không thể nào đục đẽo được. Hết nhóm thợ này đến nhóm thợ khác đến làm việc đều bị như thế cả. Chỉ cần đưa đục chạm vào gõ mấy cái thì y như rằng chiếc đục sẽ bị mẻ, dùi thì gãy, có người thì gõ cả vào tay. Biết bức tượng Phật mà Sư bà định tạc đẽo kén duyên người tạc, nên sư bà lại lặn lội đi khắp nơi tìm các nhóm thợ về thực hiện công việc. Sau đó, có người mách nước có một nhóm thợ ở Quảng Nam có tay nghề rất cao, thế là sư bà lặn lội tìm tới một xưởng gỗ ở Hội An tìm được một nhóm thợ nhận lời về Tịnh Xá làm việc.

Nhóm thợ này là 5-6 nghệ nhân, đều là những chàng trai trẻ độ tuổi 20-22 tuổi, chưa ai lập gia đình. Về Tịnh xá, họ sớm bắt tay vào tạc tượng. Họ còn trẻ, nên vừa làm việc hăng say, vừa bật nhạc, hát hò vui nhộn. Gỗ cây thủy tùng lúc ấy chẳng hiểu vì sao lại mềm như nến sáp, chỉ cần dùng dao nhỏ cũng gọt được nên chừng 2 tháng sau, bức tượng hoàn thành theo bản thiết kế của những nghệ nhân.

Công việc vừa hoàn tất thì bức tượng nhanh chóng “đóng băng”, rắn hơn đá hoa cương không có gì đục lại được. Ni sư Nhàn Liên cho biết, khi nhà chùa nhận gốc cây này về, có người bên kiểm lâm đã tới tìm hiểu và đánh giá về tuổi của gốc cây này, mọi người đều trầm trồ và ngạc nhiên khi nhóm kiểm lâm giám định gốc cây thủy tùng này cũng đến hơn 2000 năm tuổi. Mà theo kinh điển Phật giáo, cây gỗ có tuổi như vậy thì đã được “thọ thần”. Chính vì thế việc tạc đẽo tượng cũng lắm sự lạ kỳ không thể lý giải được.

Ni sư Nhàn Liên cho biết, nhiều lần có một số người đến thương lượng mua lại bức tượng này với giá vài tỷ đồng, nhưng đây là quà tặng của chùa nên không được phép bán. Nói đến chuyện liệu có bị trộm mất hay không, ni sư nhàn liên cười cho biết có mấy lần vì muốn dịch chuyển tượng sang một chút để lau chùi, sửa sang lại mái nhà đều không được dù đã huy động cả chục người đàn ông lực lưỡng đến. Các nhà khoa học có đến tìm hiểu về gốc cây và cả bức tượng này nhưng đều chưa đưa ra được kết luận vì sao gốc cây có lúc cứng như đá, có lúc lại mềm như sáp. Từ khi tôn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát hoàn thành được đặt tại chính điện của tịnh xá Ngọc Ban này, đại chúng thập phương đến chiêm bái ngày càng thêm đông, ngưỡng vọng thành tâm cầu nguyện. Tâm từ nhân quả ứng, ánh từ bi ngày thêm lan rộng, đại chúng khắp nơi, dù ở Hà Nội hay nhiều tỉnh xa cũng về với Tịnh xá, cùng nhau thành tâm cầu nguyện và làm nhiều việc thiện. Đặc biệt, rất nhiều đoàn khách từ miền Tây, Sài Gòn, Nha Trang thường xuyên về với Tịnh xá để chiêm bái tôn tượng Ngài.

La ky tuong phat bang go thuy tung 2000 nam tuoi - Anh 4

Ni sư Nhàn Liên chia sẻ về bức tượng Phật.

Chuyện một gốc cây có tuổi đời 2000 năm với vô vàn những điều kỳ bí xung quanh việc tạc thành bức tượng Phật vẫn được người dân nơi đây truyền tai nhau, và với sự linh thiêng kì diệu đó, mỗi người khi đến chiêm bái bức tượng này đều tự dặn lòng mình phải sống từ bi hơn, làm nhiều việc thiện hơn để cuộc sống được thanh thản.

Gỗ cây Thủy Tùng rất quý hiếm, trên thế giới cũng không còn nhiều, những cây hàng đại thụ như ở Việt Nam chắc cũng có nên giá trị của nó rất lớn, đặc biệt gốc cây thủy tùng ấy lại được tạc thành một bức tượng phật nên giá trị của nó lại được nâng lên gấp nhiều lần. Chính vì thế việc bảo vệ pho tượng gỗ này là vấn đề được các tăng ni ở chùa và chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Thế nên việc đề phòng kẻ gian lợi dụng sơ hở của chùa để trộm cắp bức tượng này là rất dễ xảy ra, do đó chính quyền địa phương luôn quan tâm đến việc bảo đảm cho bức tượng được ở đúng chỗ. Đây không chỉ là một bức tượng gỗ có giá trị cao, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đẹp và mang rất nhiều ý nghĩa tâm linh cũng như tôn giáo cần được gìn giữ cho công chúng. Vào những dịp lễ tết hay những khi có đông người đến lễ chùa, chính quyền địa phương lại cắt cử lực lượng dân quân, công an địa phương đến để gìn giữ trật tự, cũng như âm thầm bảo vệ pho tượng gỗ quý giá này.


Nguồn tin: baomoi.com

 Từ khóa: ngay lập tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây