Phát hiện nhiều tượng cổ dưới ngôi chùa 700 tuổi

Thứ năm - 03/12/2015 03:07
Trong khi khai quật phần bệ thờ ngoài trời của ngôi chùa có tuổi đời hơn 700 năm ở huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình), cơ quan chức năng phát hiện nhiều pho tượng cổ nằm bên dưới mặt đất.
Phát hiện nhiều tượng cổ dưới ngôi chùa 700 tuổi

Ngày 11/12, đơn vị thi công công trình phục dựng và tôn tạo Di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) đã tiến hành khai quật phần bệ thờ ngoài trời (chính điện) của ngôi chùa có tuổi đời hơn 700 năm tuổi này và phát hiện nhiều pho tượng cổ nằm bên dưới nền đất. 

Số tượng cổ được phát hiện gồm 3 tượng cao từ 50-70 cm, nặng khoảng 40 kg; 1 tượng đồng nhỏ, cao khoảng 30 cm, nặng 2-3kg. Các pho tượng này đều mô phỏng hình dáng của những quan lại, văn nhân trong trang phục áo dài, đội mũ ở tư thế ngồi thiền theo kiểu nho sĩ. 

Một số người cao tuổi ở thôn Thuận Trạch cho rằng những pho tượng này do chính quyền địa phương cùng người dân đem chôn lấp, cất giấu dưới đất sau trận bão lớn năm 1985 khiến ngôi chùa bị đổ sập. 

Phát hiện nhiều tượng cổ dưới ngôi chùa 700 tuổi
Tượng cổ tìm thấy đã bị hư hại một số phần

Chùa hoằng Phúc là ngôi chùa có từ trước thế kỷ 13 và đã được UBND tỉnh Quảng Bình  ban hành Quyết định xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 6/2010. Trải qua bao biến thiên của lịch sử cùng sự tàn phá của chiến tranh và thiên tai, ngôi chùa này đã bị sập đổ hoàn toàn phần tường và mái. 

Dù chỉ còn lại phần nền móng và bệ thờ ngoài trời nhưng ngôi chùa này vẫn được người dân địa phương thường xuyên viếng thăm, thờ phụng, gìn giữ. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp phép cho khởi công công trình phục dựng và tôn tạo chùa Hoằng Phúc vào ngày 30/11.

Hiện vẫn chưa được xác định niên đại số tượng cổ tìm thấy dưới nền đất chùa Hoằng Phúc nên những bức tượng này tạm thời được bàn giao cho UBND xã Mỹ Thuỷ cất giữ, bảo quản

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây