Bức tượng Bồ-tát được mạ vàng dưới lòng bàn chân

Thứ năm - 03/12/2015 02:53
Các chuyên gia làm công việc phục hồi một bức tượng bằng gỗ thế kỷ 13, đã rất kinh ngạc khi phát hiện tác phẩm điêu khắc Phật giáo, tượng Bồ-tát Địa Tạng Vương, đã được mạ vàng ngay cả dưới lòng bàn chân (ảnh). Chi tiết này cho thấy cái hay và sự khéo léo của các nghệ nhân thời kỳ Kamakura (1192-1333).

vch 1.jpg

Bức tượng Bồ-tát Địa Tạng là hình ảnh chính tại chùa Hashidera Hojoin. Tác phẩm điêu khắc cao 1,93 mét này đã được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng quốc gia.

Bức tượng này ban đầu đã được mạ vàng trước khi các nghệ nhân thêm một lớp màu sắc sống động.

Bức tượng đã được đưa ra khỏi vị trí để có thể bắt đầu công tác trùng tu nhằm ngăn chặn việc bong tróc màu sắc.

Theo nhà chùa, có khả năng là bức tượng đã được đưa ra khỏi vị trí trước đây trong quá khứ nhưng không có ghi chép còn lại.

Các công nhân cũng rất ngạc nhiên khi phát hiện ra các khớp mộng giúp giữ bức tượng vào vị trí đã được công phu phủ sơn mài đen.

"Thợ thủ công có thể đã cắt các góc", Marotsugu Hashimoto, một chuyên gia nghệ thuật sửa chữa và khôi phục lại các tài sản văn hóa quốc gia và quan trọng ở Kyoto, người đã tham gia vào dự án này vào tháng trước cho biết. "Việc sơn lòng bàn chân của bức tượng là một minh chứng cho sự quan tâm tỉ mỉ đến từng chi tiết và hoàn hảo trong công việc của họ".

Sau khi công trình được hoàn thành, bức tượng Bồ-tát Địa Tạng có thể lấy lại hào quang giống như nhiều thế kỷ trước.

Mặc dù bức tượng thường không được trưng bày, nhưng nhà chùa đang cân nhắc đến việc sẽ cho công chúng được thưởng lãm.

"Rõ ràng, người chiêm bái không thể nhìn thấy bàn chân của bức tượng", Hideo Kuroki, thầy tế lễ của chùa nói, "Nhưng họ sẽ có thể chiêm ngưỡng được sự lộng lẫy từ màu sơn của bức tượng".

Văn Công Hưng (The Asahi Shimbun)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây