Thanh niên lập tức rời khỏi mái hiên, chạy ra đứng dưới
mưa rồi nói:
- Bây giờ tôi cũng đang đứng trong mưa, ông giúp tôi
chứ…
Sư đáp:
- Tôi đang ở trong mưa, ông cũng đang ở trong mưa. Tôi
không bị ướt, vì tôi có dù. Ông bị ướt vì ông không có dù. Cho nên không phải
tôi giúp ông mà cái dù giúp ông. Nếu ông muốn được giúp, không cần phải tìm
tôi, mà hãy tự đi tìm cái dù.
Sư nói xong đi thẳng về phía trước…(Theo Hoa Linh thoại)
BÀI HỌC ĐẠO
LÝ:
Nhà sư trong câu chuyện thoạt nhìn có vẻ khó tính và lạnh
lùng, nhưng kỳ thực lòng ông quá đỗi từ bi. Giúp người thì rất cần, tuy nhiên
giúp như thế nào, có giá trị tức thời hay dài lâu… mới là chuyện đáng bàn.
Người ta đã nói rất nhiều về chuyện giúp người thì nên
cho "cơm" hay "cần câu cơm". Rõ ràng thì về lâu về dài và
căn bản nhất vẫn là cho "cần câu cơm", tức là trao một phương tiện
làm kế sinh nhai để họ tự vực dậy cuộc sống của mình. Bởi lẽ miệng ăn thì núi lở,
sự giúp đỡ vật chất từ bên ngoài cũng có giới hạn, nếu tự thân không vận động để
vươn lên thì khó cải thiện đói nghèo.
Bất cứ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài cũng có tính giai đoạn
và tạm thời. Không ai có thể giúp ta mãi mãi, cho dù đó là những người vô cùng
thân thiết và rất mực yêu thương. Nói như nhà sư trong câu chuyện, không ai có
thể che dù cho anh hoài mà vấn đề là anh phải sắm dù để tự che lấy. Vì thế, phải
thay đổi tư duy ngay từ lúc này, tìm cách sắm dù cho riêng mình mới là điều
quan yếu, chứ không phải xin người khác che giúp.
Chiếc dù của đời mình là tất cả những hành trang cần yếu
để bước vào đời như sức khỏe, tri thức, đạo đức và sự khéo léo trong quan hệ, ứng
xử v.v… Mưa gió, bất trắc trên đường đời có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nên cần
phải tạo dựng chiếc dù để tự che lấy mình trong mọi hoàn cảnh. Dù của mình càng
to, bền chắc thì càng dễ dàng bước đến thành công.
Về một phương diện khác, nhà sư muốn trao truyền thông
điệp về sự thong dong trong mưa bão cuộc đời của mình, bình an nhờ có chiếc dù
Chánh pháp. Trong nhiều nỗi biến động và nhiêu khê của cuộc đời, người biết
nương tựa Chánh pháp có thể bình an, tự tại. Có điều, để tìm về bến bờ giải
thoát, an vui ấy thì "Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi", hãy tìm trong
kho tàng Chánh pháp một pháp tu để an trú, làm chiếc dù cho riêng mình thì mới
có thể thong dong, tự tại được.
Cũng như hành trình cuộc sống, hành trình thăng hoa tâm
linh cũng đòi hỏi sự nỗ lực cao độ, không hề dựa dẫm hay ỷ lại vào người khác,
cho dù đó là các bậc thầy, thì mới có thể tiến xa và thành công viên mãn.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự