Khách
hành hương lên chùa ai cũng thắp hương tại tượng Thần Hổ. Tương truyền, Thần Hổ
gắn với sự tích công chúa ba Diệu Thiện chạy trốn sự truy sát của vua cha và
tên quan võ.
Chuyện
kể rằng, khoảng 500 năm trước Công nguyên, Sở Trang Vương sinh hạ được ba cô
công chúa là Diệu Ân, Diệu Duyên và Diệu Thiện. Khi ba công chúa trưởng thành,
vua cha gả hai người chị cho hai viên quan trong triều.
Đến
lượt công chúa út Diệu Thiện, vua muốn gả cho một viên quan võ có tài thao lược
để sau này chăn dắt muôn dân. Biết tên quan võ là kẻ độc ác, nham hiểm, nàng
không tuân theo ý vua cha.
Mặt
khác, Diệu Thiện đã hẹn biển thề non với quan Ngự y Triệu Chấn. Không nghe theo
sự sắp đặt của vua cha, Diệu Thiện đã quyết định rời nhung gấm, lụa là để lên
chùa đi tu.
Viên
quan võ không được như ý bèn phóng hỏa đốt chùa. Nhưng Diệu Thiện và tăng ni
đều được Phật Tổ che chở, cứu thoát.
Phật
Tổ lại sai Bạch Hổ đưa nàng trốn sang đất Việt Thường thị. Đến vùng núi Ngàn
Hống, Thần Hổ cõng công chúa đến con suối có tên là Hương Tuyền và tạm nghỉ
chân ở đó. Chỗ này sau gọi là Trạm nghỉ Phật Bà.
Sau
mấy ngày tạm nghỉ bên suối Hương Tuyền, Thần Hổ lại đưa Diệu Thiện lên động cao
Đá Đôi để ẩn thân nhưng vẫn không được yên. Cuối cùng, Thần Hổ lang đưa xuống
động Hương Tích và ở trong một hang đá rất đẹp. Chính nơi đây Diệu Thiện hóa
Phật và gọi là Am Diệu Thiện.
Dân
gian cho rằng, hổ cõng công chúa Diệu Thiện chính là hổ thần, nếu bị đau xương
khớp… về chùa Hương Tích khấn vái Thần Hổ, cầu xin ngài, lấy tay vuốt ve ngài
rồi xoa vào chỗ đau mỏi thì tự nhiên sẽ khỏi.
Ông
Võ Huy Ly (65 tuổi) Thủ từ của chùa giải thích: "Hổ là loài ăn thịt người nhưng
ngài hổ này lại có công dẫn đường cho công chúa nên người đời truyền rằng, đây
là do Phật hóa thân.
Bởi
Phật không dùng hình hài thật của mình mà thường biến thành người này, người khác
để phổ độ chúng sinh. Vì vậy, ngài được lập tượng thờ. Khách đến đây thường xin
phúc bằng cách đổ dầu xoa khắp mình hổ rồi lại xoa lên mình. Bởi mọi người quan
niệm hổ tượng trưng cho sức mạnh nên có thể chữa bách bệnh…".
Bà
Bùi Thị Định ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh nói: "Khi nào đến đây tôi cũng mang theo
hộp dầu đã khấn xin trong chùa đem thoa khắp mình hổ, sau đó thoa vào những chỗ
đau tự nhiên thấy lành, mọi cái mệt nhọc khi leo núi cũng tiêu tan…".
Quả
thật, đường lên chùa có nhiều chỗ dốc, khách bộ hành phải bước từng bước một,
chân đặt trên những bậc đá gập gềnh, tim đập mạnh, mũi thở dốc, người toát mồ
hôi...
Ấy
vậy, có một điều lạ là khi lên đến chùa đưa tay xoa tượng Thần Hổ thì ai nấy
mặt mày đều phấn chấn hẳn lên, người tươi tỉnh, khỏe khoắn…
Phải
chăng, đây chính là cách chữa bệnh bằng lòng tin mà Thần Hổ mang lại cho tín
chủ, đạo hữu.
Nguồn tin: Người cao tuổi
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự