Vì
vậy, không chỉ có dịp lễ hội, mà hàng ngày ngôi chùa luôn thu hút khách thập
phương về thưởng ngoạn. Đặc biệt là, ngày 3/3/2010 Chủ tịch Phật giáo thế giới
tại Ấn Độ tặng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Ngọc Xá Lợi, càng cuốn hút các tăng
ni, phật tử và du khách thập phương về đây chiêm bái.
Chùa
Bái Đính thuộc khu di tích lịch sử văn hóa ở phía Tây của cố đô Hoa Lư. Toàn bộ
khu chùa tọa lạc trên núi Đính ở xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình. Quần thể
chùa này gồm có một khu cổ và một khu chùa mới được khởi công xây dựng từ năm
2003.
Chùa
Bái Đính mới là một tập hợp của nhiều kỷ lục được xác lập với một không gian
kiến trúc hoành tráng, đồ sộ nhất ở Việt Nam và là một quần thể chùa lớn nhất
khu vực Đông Nam Á. Khu chùa mới có diện tích 80 ha. Đây là một quần thể bao
gồm nhiều tòa ngang – dẫy dọc với lối kiến trúc độc đáo, nổi bật với những hình
khối lớn, hoành tráng, thể hiện nhiều dấu ấn của phương Đông, nhưng mang đậm
nét kiến trúc của người Việt.
Đường đi biến thành bãi đậu xe, khiến
cho “Vườn cây doanh nhân” trở thành “con đường hành hương” tới đất Phật.
Đặc
biệt là vật liệu xây dựng chùa hầu hết là ở trong nước. Riêng các pho tượng
Phật đều được dùng bằng đá xanh nguyên khối ở Ninh Bình. Mái chùa được lợp bằng
ngói men Bát Tràng, dưới ánh nắng phản chiếu, mái ngói luôn ánh lên như dát bạc
lấp lánh. Điều đặc biệt là, tại công trường xây dựng chùa Bái Đính, không gian
nơi đây luôn mở.
Ngay
từ khi xây dựng với đại tượng Phật còn đặt ở ngoài trời đã thu hút rất đông các
đoàn người hành hương từ khắp mọi miền trong nước đến chiêm bái, thưởng ngoạn.
Vì vậy, ngay từ khi khởi công xây dựng, Chùa Bái Đính đã thu hút rất đông du
khách về tham quan.
Thế
nhưng, tất cả những điều trông thấy trong dịp du xuân đầu năm của du khách đến
chiêm bái những “cái nhất” của Chùa Bái Đính cùng với niềm mong ước cả năm gia
đình an vui, mưa thuận gió hòa, mọi nhà đều an khang, thịnh vượng, hoàn toàn
làm cho du khách bức bối.
Với
cung cách tổ chức và phục vụ của Ban quản lý chùa để nhân dân về với lễ hội
Chùa Bái Đính thật không khác gì đọa đày du khách thập phương. Điển hình như
ngày 6/3/2010 (tức ngày 21 tháng Giêng năm Canh Dần), tất cả mọi con đường dẫn
đến Bái Đính đều chật ních các loại xe lớn, xe nhỏ và dòng người (ước tới vài
trăm ngàn) không ngớt dồn về.
Cánh xe ôm thi nhau vặt tiền khách hành
hương trên chặng đường chưa đầy 1 km với 20.000 đồng/người.
Thật
đúng như cụ Nguyễn Du miêu tả trong truyện Kiều: “Ngổn ngang gò đống kéo lên...
Ngựa xe như nước, áo quần như nêm... Thoi vàng vó rắc, tro tiền giấy bay”...
khiến cho không khí oi bức của ngày nắng xuân mới đã oi nồng lại càng thêm ngột
ngạt.
Cả
không gian lớn từ bãi đậu xe đến bên trong chùa luôn phủ một màu bàng bạc do
bụi từ những đoàn xe khách hoặc từ những xe ben chở đất khổng lồ chạy ngang,
chạy dọc; bụi từ những bàn chân người chen lấn; bụi từ những chiếc xe ôm rú ga
như xé tai phóng ngược dốc lên chùa; rồi những âm thanh hỗn độn của xe cộ,
tiếng người la hét gọi nhau phá tan sự tĩnh lặng vốn có nơi cửa thiền.
Và
thay vì tiếng tụng kinh, niệm Phật như thường thấy ở các chùa, tiếng loa phóng
thanh liên tục kêu gọi, thông báo tìm người bị lạc.
Còn
ở ngôi chùa Đính cổ, do lối lên chùa duy nhất chỉ có một nên dòng người chật
ních chen nhau hết sức hỗn độn. Không chỉ bên ngoài chùa mà ở trong hang động,
du khách liên tục bị bọn đạo chích móc mất điện thoại di động.
Nguồn tin: GTVT
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự