Ấm áp tình người tại chùa Phước An Cần Thơ

Thứ sáu - 22/03/2019 13:34
Chúng tôi có mặt tại chùa Phước An (tọa lạc tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) lúc tờ mờ sang để chứng kiến tận mắt quang cảnh khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo từ khắp các địa phương.
Ấm áp tình người tại chùa Phước An Cần Thơ

Bà Võ Thị Hải, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang kể lại: “Tháng nào tôi cũng đến đây khám và nhận thuốc trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Do nhà xa nên phải đi từ chiều hôm trước. Đến đây được nhà chùa bố trí chỗ nghĩ ngơi thoáng mát; được thăm hỏi động viên rất thân thiết như người trong gia đình. Cứ khoãng 2 giờ 30 phút là chùa đánh thức mọi người thức giấc chuẩn bị khám bệnh”

Hơn 20 năm qua, chùa đã thành lập tổ chẩn trị đông y do chính ni sư trụ trì chùa Thích Nữ Từ Tâm đảm nhận. Hiện nay bình quân mỗi ngày chùa tiếp nhận khám, cấp phát thuốc miễn phí từ 250 đến 300 bệnh nhân

Chùa Phước An thành lập từ năm 1788 (trước đây người dân gọi là chùa Cây Trôm) do bên cạnh chùa có một cây trôm rất to lớn mang nhiều câu chuyện tâm linh. Từ năm 1884 đến nay, chùa đã được trùng tu mở rộng nâng cấp nhiều lần và trải qua rất nhiều người trụ trì kèm nhiều biến cố lịch sử chiến tranh. Năm 1945, cơ quan chính quyền cách mạng tỉnh Cần Thơ và dân quân du kích đến trú chân khá lâu tại đây.

Những bệnh nhân ở xa được chùa bố trí nơi ở, dùng cơm chay miễn phí. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được chùa hỗ trợ tiền xe đi lại kèm những phần quà ấm áp tình người.
Những bệnh nhân ở xa được chùa bố trí nơi ở, dùng cơm chay miễn phí. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được chùa hỗ trợ tiền xe đi lại kèm những phần quà ấm áp tình người.

Hơn 20 năm qua, chùa đã thành lập tổ chẩn trị đông y do chính ni sư trụ trì chùa Thích Nữ Từ Tâm đảm nhận. Hiện nay bình quân mỗi ngày chùa tiếp nhận khám, cấp phát thuốc miễn phí từ 250 đến 300 bệnh nhân, nhiều nhất là các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre…Những bệnh nhân ở xa được chùa bố trí nơi ở, dùng cơm chay miễn phí. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được chùa hỗ trợ tiền xe đi lại kèm những phần quà ấm áp tình người.

Ông Ung Văn Khiết, ngụ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau xúc động nói: “Nhà tôi quá nghèo, mỗi lần đến đây khám, nhận thuốc đều được chùa cho tiền đi lại cùng gạo, đường, sữa, dầu ăn… Tôi rất biết ơn nhà chùa”.

Khám chữa bệnh ở chùa Phước An
Khám chữa bệnh ở chùa Phước An

Để có được những thang thuốc nghĩa tình ấy, sư cô trụ trì và hơn 30 Phật tử đã vượt qua nhiều khó khăn vất vả đến tận đảo Phú Quốc, Rạch Giá, An Giang… để tìm kiếm dược liệu phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Đặc biệt nhất là sư cô trụ trì còn tự nghiên cứu nhiều tư liệu về y học, phương pháp trị bệnh cổ truyền dân tộc, đăng ký học chuyên môn tại Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y Dược TP Cần Thơ… để việc khám và điều trị ngày càng đạt kết quả cao hơn. Đặc biệt chùa còn vận động được một mạnh thường quân ủng hộ một chiếc xe cấp cứu miễn phí cho bà con nghèo.

Anh Võ Văn Thể, ngụ quận Thốt Nốt kể thêm: “Tháng rồi tôi có việc đi Cần Thơ bằng hon đa. Bất ngờ một chiếc xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lấn xe tôi té xuống rồi bỏ chạy. Rất may sự việc xảy ra gần chùa nên tôi được xe cấp cứu của chùa đưa vào bệnh viện cứu sống kịp thời. Tôi rất mang ơn chùa”.

Bên cạnh khám chữa bệnh từ thiện, chùa Phước An còn luôn đi đầu trong các công tác xã hội từ thiện khác. Mỗi năm, chùa vận động Phật tử, mạnh thường quân tổ chức vài đợt đi thăm, tặng gạo, nhu yếu phẩm, mùng mền cho người dân nghèo ở tận miền Trung.

Phơi thuốc Nam tại chùa.
Phơi thuốc Nam tại chùa.

Trong các ngày lễ, ngày Tết cổ truyền dân tộc, nhà chùa tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con nghèo tại địa phương, giúp tập, sách, quần áo, dụng cụ học tập cho những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhà chùa còn tổ chức nuôi heo đất để gây quỹ khuyến học. Ngoài ra, chùa Phước An còn đóng góp và vận động nhiều Phật tử tham gia các phong trào xây dựng cầu, đường giao thông, ủng hộ công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đặc biệt là chùa đã tặng khá nhiều bộ cột, kèo để các hộ khó khăn về nhà ở có điều kiện cất nhà đại đoàn kết, an tâm lao động sản xuất, lạc quan vào tương lai. Mỗi năm tổng trị giá công tác từ thiện của chùa Phước An là hơn 2,5 tỉ đồng.

Năm 2018, chùa đã hình thành tổ may từ thiện tại chùa với 25 máy may, trong đó các thành viên đều là lao động nghèo. Cạnh đó chùa còn tạo điều kiện cho 30 em khuyết tật gia công thảm lót sàn nhà, giúp các em có thêm thu nhập. Sau khi thạo nghề, các em cung cấp nguyên liệu miễn phí và được giới thiệu việc làm ổn định tại địa phương.

Chùa nhân ái, đó là tên gọi thân thương của chùa Phước An hôm nay.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây